BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thoát khỏi du thuyền Westerdam, nhiều khách lại mắc kẹt ở Campuchia 

Cập nhật ngày: 20/02/2020 - 14:20

"Niềm vui ngắn chẳng tày gang!", được cập cảng Sihanoukville của Campuchia sau hai tuần lênh đênh trên biển nhưng nay một số hành khách trên tàu Westerdam đang bị kẹt lại nước này.

Những tiếng hò reo ăn mừng đã tắt. Những cánh hoa hồng vẫy chào cũng không còn. Sau khi lênh đênh trên biển trong vòng 2 tuần, con tàu du lịch Westerdam đã được phép cập cảng Sihanoukville của Campuchia, nhưng giờ đây những hành khách của nó vẫn không biết khi nào mới có thể về nhà.

"Thật là kỳ khi bạn đi du lịch và bắt đầu một hành trình mà bạn không biết bao giờ mới có thể về nhà", bà Lydia Miller, một công dân Mỹ 55 tuổi, chia sẻ trong khách sạn nơi bà đang ở cùng chồng ở thủ đô Phnom Penh của Campuchia.

Tàu MS Westerdam cập cảng Sihanoukville vào ngày 13/2 sau khi bị từ chối bởi ít nhất 5 quốc gia khác. Nhưng đối với nhiều du khách trên tàu, niềm vui khi được lên bờ đã hoàn toàn biến mất, mà thay vào đó là một cảm giác chênh vênh khác.

Tất cả các hành khách trên du thuyền Westerdam đã được phép rời khỏi tàu, nhưng nhiều người không thể về nhà vì một số nước từ chối cho họ quá cảnh. Ảnh: Reuters.

Việc rời khỏi Campuchia - vốn đã bị hạn chế bởi số lượng ít ỏi các chuyến bay quốc tế cất cách từ Phnom Penh - nay càng bị thu hẹp khi có thêm nhiều quốc gia từ chối cho du khách trên tàu quá cảnh.

"Chúng tôi đột ngột xuất hiện ở một thành phố, trong khi chỉ có một số lượng nhất định các chuyến bay mỗi đêm. Trong khi chúng tôi có rất nhiều hành khách muốn sử dụng hệ thống đó, và chúng tôi đang gây áp lực lớn lên hệ thống", ông Orlando Ashford, chủ tịch Holland America Line - công ty điều hành tàu Westerdam, chia sẻ.

"Đây đơn giản là một vấn đề toán học: bạn có bao nhiêu người? bạn có bao nhiêu ghế?", ông Ashford nói thêm.

Thái Lan, Singapore, Malaysia và Đài Loan nằm trong số những nơi từ chối cho phép hành khách của tàu Westerdam quá cảnh, khiến việc bay tới châu Âu và Mỹ trở nên khó khăn. Một số hãng hàng không như Emirates dừng ở Bangkok trước khi đến các sân bay trung chuyển như Dubai, khiến cho các hành khách không còn lựa chọn nào.

Tàu Westerdam với 2.257 hành khách và thành viên thuỷ thuỷ đoàn, bắt đầu cho phép du khách trên tàu lên bờ vào ngày 14/2. Một số người, phần lớn là công dân Mỹ, đã có thể đặt các chuyến bay về nhà. Tuy nhiên mọi chuyện dừng lại khi giới chức y tế Malaysia phát hiện một hành khách trên tàu có kết quả dương tính với virus corona, khi người này đang quá cảnh ở sân bay Kuala Lumpur.

Bộ Y tế Campuchia hôm 19/2 cho biết toàn bộ người còn lại trên tàu đã được xét nghiệm virus corona, và tất cả đều có kết quả âm tính. Ngay sau đó những người còn lại trên tàu đều được phép lên bờ.

Nguồn Zing