BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thoát nghèo nhờ nuôi cá lóc

Cập nhật ngày: 14/10/2010 - 10:47

Sau ba năm đi bộ đội, năm 1986, anh Lê Hữu Đức (46 tuổi, ngụ tổ 24, ấp Trường An, Trường Tây, Hoà Thành) được phục viên. Anh làm đủ mọi nghề để mưu sinh, nhưng cuộc sống vẫn không ổn định. Gia đình anh Đức phải phiêu bạt khắp nơi làm thuê, làm mướn. Năm 2002, vợ chồng anh Đức chọn xã Trường Tây làm nơi sinh sống lâu dài. Trong căn nhà xiêu vẹo trống trước hở sau, cả năm miệng ăn đều dựa vào việc làm thuê của vợ chồng anh. Chị Bùi Thị Ngọc Anh, 45 tuổi, vợ anh Đức cũng phải chịu nhiều vất vả khi mái nhà không được lành lặn, trong khi ba đứa con đang tuổi trưởng thành. Sau đó, vợ chồng anh Đức dành dụm được một số tiền, quyết định mua vài thước lưới rong ruổi khắp kênh, hồ, sông, suối để bắt cá mưu sinh. Nhờ đó mà anh Đức biết nhiều người sống ở khu vực gần sông Vàm Cỏ khấm khá nhờ nghề nuôi cá lóc nên anh mạnh dạn lân la trao đổi, học hỏi kinh nghiệm. Có được chút kinh nghiệm, anh mạnh dạn đào ao nuôi cá lóc phía sau nhà. Sau khi mua 1.000 con cá lóc giống thả xuống ao, hơn hai tháng sau, mẻ cá đầu tiên thu được 300kg. Vợ chồng anh Đức vui mừng khôn xuể, quyết tâm đổi đời bằng nghề nuôi cá lóc. Và rồi “cá không phụ lòng người”, những lứa cá tiếp theo đã cho gia đình anh nguồn thu nhập ngày một cao.

Anh Đức đang cho cá ăn

Anh Lê Phú Hiển, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Trường Tây cho biết: “Từ hai bàn tay trắng, anh Đức đã vượt lên chính mình bằng cả nghị lực, anh biết khắc phục khó khăn để ổn định cuộc sống. Trước đây, thấy hoàn cảnh nhà cửa của anh Đức còn lụp xụp, chúng tôi đề nghị chính quyền địa phương có kế hoạch hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết nhưng không ngờ vợ chồng anh Đức đã nhanh chóng thoát nghèo, còn xây được căn nhà tường khang trang. Anh Đức là điển hình về tính nhẫn nại, tự thoát nghèo bằng nghề nuôi cá lóc…”.

Gặp vợ chồng anh Đức vào buổi chiều mưa khi anh chị vừa đi kéo cá về. Chị Ngọc Anh bộc bạch: “Ngày nào vợ chồng tôi cũng ngâm mình dưới nước để lưới cá. Cá lớn thì bán cho lái các chợ, cá nhỏ thì bán cho những người làm mấm chua hoặc mang về làm thức ăn cho ao cá ở nhà. Trung bình những đợt thu hoạch cá lóc, trừ hết các chi phí, vợ chồng tôi mỗi năm thu lãi khoảng mười triệu đồng. Nhờ tích luỹ vài năm liền nên xây được căn nhà tươm tất khoảng sáu mươi triệu đồng”. Được biết, đứa con trai lớn của anh Đức cũng noi gương cha nhập ngũ đi bộ đội và vừa xuất ngũ trở về, có việc làm ổn định ở thành phố.

GIA MINH