BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thoát nghèo nhờ vốn vay ưu đãi chăn nuôi bò 

Cập nhật ngày: 13/05/2020 - 20:52

BTNO - Nhờ vốn hỗ trợ ưu đãi để chăn nuôi bò mà gia đình Lê Ngọc Sương ở huyện Gò Dầu đã có cuộc sống ấm no, đủ đầy.

Hơn 10 năm trước, gia đình chị Lê Ngọc Sương (sinh năm 1979, ngụ ở ấp Rộc A, xã Thạnh Đức, huyện Gò Dầu) thuộc diện hộ nghèo. Nhà ít ruộng đất, vợ chồng chị làm thuê đủ thứ việc nhưng cũng không thoát khỏi cảnh khó khăn.

Đến nay cuộc sống gia đình chị đã ổn định. Nhà cửa khang trang, gia đình có 4 con bò cái sinh sản và 3 công đất (3.000m2) trồng nhãn. Có được cuộc sống như ngày hôm nay là nhờ vợ chồng chị siêng năng lao động, cần kiệm tích lũy, cộng với sự tiếp sức của đoàn thể và ngành chức năng địa phương.

Chị Sương cho bò ăn.

Chị Sương cho biết, cách đây 10 năm, thấy hoàn cảnh gia đình chị quá khó khăn, nhưng có sức lao động và chịu khó làm ăn nên Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã cùng Chi hội Phụ nữ ấp phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Gò Dầu xem xét cho gia đình chị vay 10 triệu đồng để chăn nuôi bò sinh sản.

Có được vốn vay ưu đãi, vợ chồng chị đi tìm mua một con bò cái tốt và tự tay làm chuồng nuôi bò. Từ khi có bò, dành nhiều thời gian để cắt cỏ và chăm sóc bò. Sau một năm chăm sóc, bò mẹ sinh được 1 bê con. Những năm sau đó, mỗi năm bò sinh được một bê con. Nếu bò mẹ sinh bê đực, khi nuôi vừa lớn là chị bán, còn bê cái thì để nuôi làm bò sinh sản.

Chị Sương cho biết thêm, nuôi bò khá dễ, chỉ cần chịu khó cắt cỏ về cho bò ăn, chó bò uống nước sạch là nó nhanh lớn, không cần phải tốn tiền thêm tiến mua thức ăn gì cả. Nhà có 3 công đất trồng nhãn, cỏ mọc xen trong vườn nhãn có thể cắt cho bò ăn. Ngoài ra, chồng chị Sương thường đi chặt mía thuê, làm xong anh xin bẻo mía về cho bò ăn. Nhờ vậy mà vốn đầu tư nuôi bò của gia đình khá thấp.

Từ khi bắt đầu nuôi bò đến nay, bò mẹ đẻ, rồi bò con cũng đẻ, gia đình chị Sương đã bán được 7 con bê đực. Hiện nhà chị có 4 con bò cái đang chu kỳ sinh sản và 1 con bê đực.

Chị Sương vui vẻ nói, nhờ có Hội Phụ nữ và Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện giúp đỡ vốn vay cho gia đình chị chăn nuôi bò sinh sản, mà gia đình chị thoát nghèo bền vững và có cuộc sống ổn định như ngày hôm nay.

Gia đình chị biết ơn các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong việc quan tâm, giúp đỡ tạo điều kiện cho những hộ nghèo khó vươn lên trong cuộc sống. Từ đó gia đình chị luôn chấp hành tốt các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, siêng năng lao động, cần kiệm, tích lũy để  vươn lên và luôn quan tâm giáo dục con cháu tránh xa các loại tê nạn xã hội. Bản thân chị tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào do Hội LHPN phát động.

Chị Lê Thị Kim Cương- Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Rộc A cho biết, trước kia gia đình chị Sương thuộc diện hộ nghèo trung ương. Để cho gia đình chị có vốn chăn nuôi, Hội Phụ nữ liên tịch với Ngân hàng Chính sách xã hội xem xét cho gia đình chị vay vốn nuôi bò. Nhờ sử dụng vốn đúng mục đích và có hiệu quả, gia đình chị không chỉ hoàn vốn đúng thời hạn mà còn có khoản tích lũy, làm được nhà và có cuộc sống ổn định.

Chị Cương cho biết thêm, ngoài gia chị Sương ra, ở ấp Rộc A còn có 3 hộ khác cũng nhờ có vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội để chăn nuôi bò sinh sản và cuộc sống của họ ngày càng ổn định.

Chị Nguyễn Thị Phi Yến- Chủ tịch Hội LHPN xã Thạnh Đức cho biết, những năm qua, Hội LHPN xã rất quan tâm đến việc tạo nguồn vốn, giúp cho chị em có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Trong đó có nguồn vốn do Hội LHPN liên tịch với Ngân hàng Chính sách xã hội xem xét cho hộ nghèo vay tiền sản xuất, kinh doanh. Hầu hết các hộ vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả, hoàn vốn đúng thời hạn, cuộc sống gia đình ngày càng ổn định.

Trong thời gian tới, Hội LHPN xã Thạnh Đức tiếp tục liên kết với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Gò Dầu xem xét và cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn vay vốn để phát triển sản xuất và kinh doanh.

N.H