BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thoát nghèo từ hoa thiên lý

Cập nhật ngày: 08/12/2012 - 06:16

Anh Lê Văn Gồm cùng nhân công đang thu hoạch hoa thiên lý

(BTN) - Quê ở xã Phước Minh, huyện Dương Minh Châu, vợ chồng anh Lê Văn Gồm quanh năm đi làm thuê nuôi hai đứa con ăn học. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, không đất sản xuất nên dù anh chị chăm chỉ lao động vất vả quanh năm vẫn thiếu trước hụt sau. Anh Gồm quyết tâm thuê mấy công đất, đầu tư trồng thiên lý lấy hoa nhưng do điều kiện thổ nhưỡng không phù hợp nên anh gặp thất bại, lại mang thêm nợ nần. Năm 2006, anh Gồm tới xã Tân Hội (huyện Tân Châu) sinh sống, với quyết tâm phấn đấu thoát nghèo, vươn lên.

Không có đất thổ cư, vợ chồng anh Gồm dựng tạm căn nhà tranh vách đất ở đậu trên đất của người bà con. Anh thuê hơn 4 công đất (hơn 4.000m2) để đầu tư trồng thiên lý. Sau khoảng trên 4 tháng, là thiên lý cho thu hoạch hoa. Anh Gồm lại tìm thuê thêm 3 công đất nữa trồng gối vụ để có hoa thiên lý thu hoạch liên tục quanh năm.

Ở xã Tân Hội trước đây có một số gia đình trồng thiên lý nhưng do chưa có kinh nghiệm nên năng suất thấp. Trong khi vườn hoa thiên lý của anh Lê Văn Gồm thu hoạch quanh năm, mỗi ngày phải thuê 6 lao động hái hoa. Bình quân mỗi ngày anh Gồm hái 70 kg hoa thiên lý để giao cho các đầu mối ở thành phố Hồ Chí Minh. Hiện giá hoa thiên lý dao động từ 30.000 đến 40.000 đồng/kg. Trừ các chi phí, bình quân mỗi ngày anh Gồm thu nhập khoảng hơn 1 triệu đồng.

Nhờ cần cù lao động, đến nay, từ một hộ nghèo vợ chồng anh Gồm đã vươn lên khá. Gia đình anh đã mua được đất thổ cư, xây được căn nhà tường khang trang, đời sống kinh tế của gia đình anh ngày càng ổn định và phát triển. Anh Lê Văn Gồm đã được Hội Nông dân xã biểu dương khen thưởng. Nhiều người khen ngợi và gọi anh Gồm với cái tên “Sáu Thiên Lý”.

CÔNG HUÂN