BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thời điểm tệ nhất cho việc uống nước trái cây 

Cập nhật ngày: 28/02/2023 - 10:01

Nước ép trái cây là thức uống lành mạnh. Tuy nhiên, nếu bạn uống chúng sai thời điểm, bạn sẽ gặp vấn đề sức khỏe như khó tiêu, ợ nóng, tăng cân, khó ngủ.

Nước ép trái cây có thể gây hại cho sức khỏe nếu bạn uống quá nhiều và uống sai thời điểm. Ảnh: iStock.

Một ly nước trái cây chắc chắn sẽ đem lại cảm giác sảng khoái và bổ dưỡng. Nhiều người đã thay thế đồ uống lạnh có gas bằng nước ép trái cây.

Vào mùa hè, chúng ta có xu hướng uống rất nhiều nước ép dưa hấu để giải nhiệt. Vào những thời điểm khác, chúng ta thường xuyên gặp những người bán hàng rong bên đường bán nước ép mía và nước chanh đầy vitamin.

NDTV Food cảnh bảo rằng nước ép trái cây không phải lúc nào cũng tốt cho bạn. Một số người có xu hướng bỏ ăn và chỉ uống nước trái cây. Điều này gây ra nhiều vấn đề sức khỏe về lâu dài.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn nên ngừng uống nước trái cây hoàn toàn. Bạn chỉ cần chú ý đến lượng nước bạn uống, loại trái cây và thời điểm uống chúng.

Ngay sau khi thức dậy
Chúng ta thường mong muốn bắt đầu ngày mới một cách lành mạnh. Bạn có thể nghĩ rằng thay vì cà phê hoặc trà chứa đầy caffeine, nước ép trái cây có vẻ là lựa chọn ​​tuyệt hơn.

Nhưng uống nước trái cây ngay sau khi ngủ dậy lại gây hại cho sức khỏe. Dạ dày có tính axit tự nhiên, do đó, bạn nên tránh xa bất cứ thứ gì có thể gây rối loạn tiêu hóa vào buổi sáng.

Uống nước hoa quả lúc đói có thể gây rối loạn tiêu hóa. Ảnh: iStock.

Theo chuyên gia dinh dưỡng, tiến sĩ Rupali Datta, uống nước trái cây khi bụng đói có thể ảnh hưởng đến tuyến tụy vì lượng đường fructose gây quá tải cho gan.

Nước ép của các loại trái cây có múi như cam hoặc chanh ngọt có thể làm tăng tính axit, gây ra các vấn đề tiêu hóa khác nếu bạn uống lúc đói bụng. Thay vào đó, hãy chọn các loại đồ uống khác như nước dừa hoặc nước rau mùi.

Trước khi bạn tập thể dục

Một thói quen phổ biến khác là uống nước trái cây trước hoặc sau khi tập luyện. Các chuyên gia nói khi bạn uống nước trái cây ngay trước khi tập thể dục, nó sẽ cung cấp cho bạn năng lượng nhưng lại không giúp bạn duy trì năng lượng đó trong thời gian dài.

Hơn nữa, hàm lượng đường fructose có thể gây co thắt dạ dày và khiến ruột khó chịu đối với một số người. Bạn có thể uống nước trái cây khoảng một giờ trước khi tập luyện. Nếu bạn muốn uống sau khi tập thể dục, bạn nên đợi khoảng 20-30 phút trước khi uống.

Hàm lượng đường trong nước ép trái cây có thể khiến nhiều người khó chịu trong quá trình tập luyện. Ảnh: iStock.

Trước khi lên máy bay

Nhiều người bị say tàu xe nên họ cũng không thích di chuyển bằng máy bay. Ngay cả những người không dễ say cũng thường cảm thấy khó chịu sau khi máy bay cất cánh vì họ có chế độ ăn uống không hợp lý.

Bnaj nên tránh uống nhiều nước trái cây trước chuyến bay vì hàm lượng đường cao có thể dẫn đến chứng khó tiêu. Hãy chọn đồ uống nhẹ, không đường, như nước dừa, để ổn định cơ thể và giữ nước.

Trước khi đi ngủ

Đường fructose tự nhiên của nước ép trái cây ảnh hưởng đến mức insulin và có thể dẫn đến tăng cân.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Lovneet Batra, thường xuyên uống nước ép trái cây cũng có liên quan đến tăng nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa và béo phì.

Nước ép trái cây không phải là thức uống thích hợp khi bạn sắp đi ngủ. Ảnh: iStock.

Do đó, nếu bạn đang cố gắng giảm cân, hãy tránh uống nước trái cây ngay trước khi đi ngủ. Một số chuyên gia cũng nói rằng nó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến giấc ngủ.

Một số người cũng có thể bị đầy hơi hoặc ợ nóng khi uống nước hoa quả ngay trước giờ đi ngủ.

Khi bạn bị tiểu đường

Những người mắc bệnh tiểu đường thường được bác sĩ khuyên tuân theo chế độ ăn nhiều chất xơ. Nhiều loại trái cây chứa chất xơ nhưng chất xơ sẽ mất đi khi hoa quả bị ép thành nước.

Tuy nước trái cây vẫn giữ lại một số chất dinh dưỡng khác, hàm lượng đường fructose sẽ gây hại cho bệnh nhân tiểu đường.

Nếu họ uống nước ép trái cây, lượng đường trong máu có thể tăng đột biến. Về lâu dài, điều này còn khiến bệnh nhân tăng cân, làm tình trạng của họ trở nên tồi tệ hơn.

Nước ép trái cây có thể là thức uống tiện lợi nhưng hãy nhớ rằng trái cây nguyên trái sẽ tốt cho sức khỏe hơn. Ngoài ra, quá trình nhai và tiêu hóa chúng cũng mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể bạn. Vì vậy, không phải lúc nào ép trái cây cũng là lựa chọn tốt.

Nguồn zingnews


Liên kết hữu ích