Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thời tiết bất thường, gây khó khăn cho việc thi công các công trình của ngành giao thông 

Cập nhật ngày: 08/07/2022 - 00:22

BTN - Theo ghi nhận của chúng tôi vào những ngày cuối tháng 6.2022, tại dự án đường 787 (thị xã Trảng Bàng) đang thi công mở rộng nền đường, đào lớp đất cũ để lu lèn nền đường, nhưng do trời mưa bất thường nhiều nơi bị đọng nước không thể triển khai thi công tiếp.

Nhiều dự án đang trong giai đoạn thảm nhựa nhưng gặp khó khăn do trời mưa (ảnh minh hoạ)

Ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 trong một thời gian dài, cùng với những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), giá nguyên liệu xăng dầu tăng đột biến kéo theo giá các loại vật liệu xây dựng tăng theo là những khó khăn các dự án xây dựng cơ bản công trình giao thông đang phải đối mặt. Năm nay mùa mưa đến sớm, lại thêm khó khăn cho các dự án đang triển khai.

KHẮC PHỤC KHÓ KHĂN, BẢO ĐẢM TIẾN ĐỘ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, tính đến ngày 31.5, công tác giải ngân lĩnh vực xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh đạt 37% kế hoạch, đạt 32% kế hoạch HĐND tỉnh giao (tăng 19% so với cùng kỳ năm 2021). Ước giải ngân đến hết quý II năm 2022 đạt 56% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, đạt 48% kế hoạch HĐND tỉnh giao.

Kết quả trên cho thấy, dù nhiều khó khăn nhưng các chủ đầu tư và các nhà thầu thi công nỗ lực trong việc khắc phục những khó khăn để hoàn thành tiến độ giải ngân đầu tư công nhằm bảo đảm tiến độ đề ra trong năm 2022.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng dự án ngành giao thông tỉnh, đơn vị được tỉnh giao nhiệm vụ làm chủ dự án nhiều công trình trọng điểm về giao thông của tỉnh đã có nhiều nỗ lực.

Đại diện Ban Quản lý cho biết, năm nay ngoài những khó khăn như giá xăng dầu tăng đột biến, công tác giải phóng mặt bằng… thì thời tiết bất thường cũng là một yếu tố bất lợi cho các dự án thi công công trình giao thông. Bởi thời điểm này, nhiều dự án đang trong giai đoạn làm nền, thảm nhựa nên việc mưa sớm đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Theo ghi nhận của chúng tôi vào những ngày cuối tháng 6.2022, tại dự án đường 787 (thị xã Trảng Bàng) đang thi công mở rộng nền đường, đào lớp đất cũ để lu lèn nền đường, nhưng do trời mưa bất thường nhiều nơi bị đọng nước không thể triển khai thi công tiếp.

Ban Quản lý dự án ngành giao thông cho biết thêm, đối với những dự án dự kiến ngày giờ thảm nhựa nhưng do trời mưa phải lùi thời gian thi công. Những ảnh hưởng ngoài ý muốn do thời tiết là bài toán “đau đầu” cho chủ đầu tư và nhà thầu trong việc khắc phục những khó khăn, cố gắng hoàn thành dự án đúng tiến độ, giải ngân vốn đầu tư công theo kế hoạch được giao.

KHÔNG ĐỂ NHÀ THẦU THI CÔNG CẦM CHỪNG

Giá xăng dầu tăng cao tác động ở nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản. Tuy nhiên, để công tác giải ngân đầu tư công đạt chỉ tiêu đề ra, UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt để khắc phục những tồn tại trong thời gian qua như đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng…Các chủ đầu tư tích cực phối hợp với nhà thầu để triển khai dự án bảo đảm đúng tiến độ. Tuy nhiên, giá xăng dầu tăng kéo theo giá vật liệu tăng, có thời điểm khan hiếm vật tư làm ảnh hưởng trực tiếp tới giá thành xây dựng các công trình, dự án đầu tư công.

Hiện nay, dù các chủ đầu tư tích cực phối hợp với các nhà thầu thi công đúng tiến độ. Tuy nhiên trong thời gian tới có thể xảy ra tình trạng dự án thi công cầm chừng, tạm dừng do tâm lý chờ giá vật tư xuống hoặc chờ thương thảo, điều chỉnh lại giá gói thầu dẫn đến việc chậm triển khai thi công.

Do năm nay mùa mưa đến sớm, công trình đường 787 (thị xã Trảng Bàng) đã khó khăn lại càng khó khăn hơn (Ảnh chụp ngày 29.6).

UBND tỉnh đề nghị chủ đầu tư phải phối hợp rà soát, kiểm soát chặt chẽ năng lực các nhà thầu trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu và thương thảo ký hợp đồng, bảo đảm đủ số lượng chỉ huy trưởng, kỹ thuật, nhân công phù hợp để thi công gói thầu, không để xảy ra trường hợp không bố trí đủ nhân lực thực hiện theo đúng kế hoạch, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án.

Đáng chú ý, UBND tỉnh đề nghị chủ đầu tư đôn đốc nhà thầu quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thi công; hằng tháng so sánh kết quả giải ngân thực tế và cam kết để có những biện pháp khắc phục, chấn chỉnh kịp thời; tăng cường công tác giám sát, kiểm tra chất lượng công trình, thường xuyên tổ chức kiểm tra hiện trường, kiên quyết xử lý vi phạm trong thực hiện hợp đồng thi công…

Tỉnh xác định công tác giải ngân vốn đầu tư công xây dựng cơ bản là một nhiệm vụ trọng tâm và đã có những chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành kế hoạch năm 2022. Thời gian qua, dù khó khăn nhưng các chủ đầu tư, nhà thầu thi công vẫn vượt qua để đạt được những kết quả khả quan. Với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, các chủ đầu tư, nhà thầu, các sở, ngành liên quan và các địa phương nỗ lực nhiều hơn để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Thiên Tâm