Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thời tiết thất thường, thương lái mì "khóc ròng" 

Cập nhật ngày: 15/07/2024 - 07:09

BTNO - Các thương lái tự “hại nhau” khi cạnh tranh thu mua "mì non” với giá cao, gặp thời tiết thất thường dẫn đến khoai mì giảm chữ bột nên thua lỗ là điều dễ hiểu.

Những năm qua, canh tác khoai mì đã mang lại sự ổn định cho nông dân, với việc “cung ít hơn cầu”, diện tích mì trong tỉnh chỉ đáp ứng một phần nhu cầu của hơn 50 nhà máy mì đang hoạt động trên địa bàn. Do đó, khoai mì luôn ở mức cao, cùng với đó là sự cạnh tranh thu mua của đội ngũ thương lái mì.

Thu hoạch mì tại xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu.

Tại khu vực các xã Phước Ninh, Phước Minh (huyện Dương Minh Châu), những ngày đầu tháng 7, các ruộng mì đã và đang được nông dân thu hoạch. Tại các điểm thu mua mì ở khu vực trên, các thương lái đưa khoai mì về tập kết, để vận chuyển đến các nhà máy mì trong tỉnh. Năm nay, các thương lái thu mua mì đều than thua lỗ.

Nguyên nhân các thương lái đưa ra, là do thời tiết năm nay nắng nóng kéo dài nên sản lượng khoai mì giảm, mỗi héc-ta mì thu hoạch dao động từ 23,5 đến 26 chữ bột. Giá thu mua mì hiện nay mà các nhà máy áp dụng là khoảng 3.600 đồng/kg với khoai mì đủ 30 chữ bột. Tuy nhiên, nắng nóng kéo dài gây ảnh hưởng đến sản lượng, sau đó là những cơn mưa lớn xuất hiện liên tục dẫn đến khoai mì bị thấp chữ bột.

Khoai mì thu hoạch được các thương lái đưa về điểm thu mua, sau đó vận chuyển đến các nhà máy mì.

Sở dĩ người nông dân "trúng đậm", còn thương lái mì thua lỗ là do các thương lái tranh nhau mua mì non chỉ mới vài tháng tuổi. Một héc-ta mì chưa thu hoạch, các thương lái cạnh tranh nhau mua từ 100 triệu đồng, thậm chí là hơn. Nhưng năm nay thời tiết thất thường, khoai mì thu hoạch có chữ bột thấp, năng suất giảm; thương lái phải tốn thêm tiền công thu hoạch nên sau khi trừ chi phí, phần lớn đều cầm chắc thua lỗ.

Anh Lê Văn Tùng (ngụ xã Phước Minh, huyện Dương Minh Châu) vừa trồng mì vừa làm thương lái thu mua mì cho biết, do thời tiết nắng nóng kéo dài, không thể tưới phục hồi cây mì. Sau đó, mưa lớn liên tục gây ngập, dù nước thoát nhanh nhưng đã khiến củ khoai mì giảm chữ bột. Mùa mì năm nay, anh Tùng đầu tư bị lỗ nặng.

Những ruộng mì đang thu hoạch.

Một chủ doanh nghiệp chế biến tinh bột khoai mì tại huyện Dương Minh Châu cho rằng, với giá hiện tại khoảng 3.600 đồng/kg, người nông dân trồng mì không thể lỗ; còn các thương lái tự “hại nhau” khi cạnh tranh thu mua "mì non” với giá cao, gặp thời tiết thất thường dẫn đến khoai mì giảm chữ bột nên thua lỗ là điều dễ hiểu.

Thế Nhân