BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thống nhất các nền tảng công nghệ dùng chung trong phòng, chống dịch

Cập nhật ngày: 28/07/2021 - 11:14

BTNO - UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) về việc triển khai thống nhất ba nền tảng công nghệ trong phòng, chống dịch Covid-19 trên toàn quốc theo đề nghị của của Bộ TT&TT tại tại Công văn số 2790/BTTTT-THH ngày 23.7.2021.

Ba nền tảng này do Trung tâm Công nghệ phòng chống dịch Covid-19 quốc gia phát triển, gồm: nền tảng khai báo y tế điện tử và quản lý thông tin người ra vào địa điểm công cộng bằng mã vuông QR Code; nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử trực tuyến và nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19. Trong đó, với nền tảng khai báo y tế điện tử và quản lý thông tin người ra vào địa điểm công cộng bằng mã vuông QR Code, các địa phương cần áp dụng việc đăng ký, quét mã QR tại địa chỉ https://qr.tokhaiyte.vn để bảo đảm kiểm soát người ra vào địa điểm, phục vụ truy vết nhanh, khoanh vùng hẹp, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Với nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử trực tuyến, Trung tâm công nghệ Covid-19 triển khai giải pháp để thực hiện việc trả kết quả xét nghiệm qua các phương tiện công nghệ thông tin, hạn chế tối đa việc người dân quay lại cơ sở y tế để nhận kết quả xét nghiệm. Với nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19, các tỉnh, thành chỉ đạo việc ứng dụng trong quá trình xây dựng, thực hiện Kế hoạch chi tiết triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 trên địa bàn đảm bảo công khai, minh bạch và tạo điều kiện cho các cá nhân, tổ chức khi đăng ký và thực hiện tiêm.

Về quyền khai thác dữ liệu từ các nền tảng, công văn 2790 của Bộ TT&TT nêu rõ: “Dữ liệu từ các nền tảng sẽ được Bộ Y tế chủ trì, cung cấp quyền khai thác cho các đơn vị y tế ngành, y tế địa phương và các đơn vị liên quan sử dụng theo quy định của Bộ Y tế phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả”.

Tại công văn này, Bộ TT&TT cũng đề nghị tỉnh thành lập Tổ công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 là bộ phận giúp việc trực tiếp cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 địa phương, với các thành viên của Tổ gồm: lãnh đạo, cán bộ, chuyên viên thuộc Sở TT&TT, Sở Y tế, Văn phòng UBND tỉnh, Trung tâm kiểm soát bệnh tật địa phương và các đơn vị liên quan khác. Nhiệm vụ của Tổ là tham mưu, triển khai, áp dụng các giải pháp công nghệ để chống dịch trên địa bàn. Tổ Công nghệ cũng là đầu mối phối hợp với Trung tâm công nghệ phòng chống dịch Covid-19 quốc gia và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp công nghệ liên quan để triển khai các giải pháp công nghệ phòng chống Covid-19.

Trang chủ ứng dụng Tây Ninh Smart trên điện thoại di động

Được biết, trong thời gian qua, nhất là trong giai đoạn diễn biến dịch Covid-19 hết sức phức tạp hiện nay, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo Sở TT&TT tăng cường ứng dụng CNTT vào quản lý và truyền thông. Bên cạnh các nền tảng do Bộ TTTT, Sở đã ứng dụng phần mềm Giám sát người ngoài tỉnh vào Tây Ninh; Ứng dụng Quản lý công nhân ở các công ty trong khu, cụm công nghiệp và ở các địa phương trên nền tảng mạng xã hội Zalo và ứng dụng Tây Ninh Smart (1022 Tây Ninh); Ứng dụng Theo dõi thông tin qua hệ thống giám sát phòng chống dịch Covid-19 tại địa chỉ: https://covid.tayninh.gov.vn. Ngoài ra phần mềm Quản lý cách ly tại nhà, hỗ trợ đăng ký mua hàng thiết yếu và Bản đồ Covid đang chuẩn bị đưa vào sử dụng.

Thanh Nam