Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thông qua quy chế chính thức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 

Cập nhật ngày: 05/06/2020 - 21:13

BTNO - Sáng 5.6, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trong cả nước về công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Tham dự hội nghị tại điểm cầu Tây Ninh có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc, Giám đốc Sở GD&ĐT Mai Thị Lệ cùng đại diện cơ quan liên quan tham dự hội nghị. Tại hội nghị, Bộ GD&ĐT đã thông qua quy chế chính thức của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc phát biểu ý kiến tại cuộc họp trực tuyến với Bộ GD&ĐT.

Kỳ thi năm nay có 5 bài thi, trong đó có 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, 1 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên gồm các môn thi thành phần Vật lý, Hóa học, Sinh học, 1 bài thi tổ hợp Khoa học xã hội gồm các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT hoặc các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lý đối với thí sinh học chương trình GDTX cấp THPT.

Đối với công tác tổ chức, ở Trung ương, một thứ trưởng của Bộ GD&ĐT làm Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia của kỳ thi. Tại địa phương, mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, trong đó trưởng ban là lãnh đạo UBND tỉnh.

Theo quy chế, tại mỗi tỉnh tổ chức một hội đồng thi, do Sở GD&ĐT chủ trì để tổ chức thi cho tất cả các thí sinh. Mỗi hội đồng thi có các điểm thi để tổ chức khâu coi thi trong kỳ thi. Giám đốc Sở GD&ĐT ra quyết định thành lập hội đồng thi và các ban của hội đồng thi.

Phát biểu tại hội nghị, đại diện nhiều địa phương đề nghị Bộ GD&ĐT lưu ý, tính toán về mặt thời gian. “Kỳ thi được tổ chức vào trung tuần tháng 8, lại tổ chức tại mỗi địa phương nên làm thế nào để đảm bảo tính hợp lý về thời gian. Vì tại thời điểm này, năm học 2020–2021 cũng cận kề, trong khi đó, sau khi kết quả thi được công bố, nhiều giáo viên cấp THPT vẫn còn một nhiệm vụ quan trọng, đó là làm giám khảo chấm bài thi phúc khảo”- đại diện ngành giáo dục TP.Hồ Chí Minh phát biểu.

“Việc thành lập đến ba lực lượng thanh tra, gồm thanh tra Bộ, thanh tra UBND tỉnh và thanh tra Sở GD&ĐT liệu có chồng chéo, đúng quy định không”- đại diện UBND TP.Đà Nẵng nêu vấn đề. Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, trước khi thông qua quy chế, Bộ GD&ĐT đã tham khảo, bàn bạc kỹ với Thanh tra Chính phủ, theo đó, việc thành lập ba đoàn thanh tra không trái luật.

Tại điểm cầu Tây Ninh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc cho biết, lãnh đạo tỉnh thống nhất, đánh giá cao những quy định, quy chế mà Bộ vừa thông qua. Ông Ngọc cho biết, lãnh đạo địa phương đặc biệt thống nhất cao về những điểm mới của kỳ thi năm nay, trong đó có phân cấp, giao tính tự chủ cho địa phương trong công tác tổ chức kỳ thi.

Kết thúc phiên họp trực tuyến, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lưu ý, từ nay đến ngày học sinh thi chỉ còn hai tháng, vì thế các địa phương trong cả nước phải chuẩn bị thật chu đáo về mọi mặt. “Thời gian còn lại, các địa phương chỉ đạo ngành giáo dục tích cực trong việc dạy và học để đảm bảo chất lượng. Các địa phương cũng cần kiểm soát việc dạy thêm học thêm, không để học sinh căng thẳng, giáo viên lo lắng”- Bộ trưởng Nhạ nhắc nhở.

Đ.V.T