BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thông tin có ca bệnh 2019-nCoV tại Tây Ninh là thiếu chính xác

Cập nhật ngày: 27/01/2020 - 17:03

BTNO - Liên quan đến thông tin loan tải trên mạng xã hội Facebook vào sáng nay (27.1) về trường hợp 1 bệnh nhân người Trung Quốc nhiễm virus corona (2019-nCoV) nhập viện điều trị tại BVĐK Tây Ninh, phóng viên BTNO đã liên hệ với Sở Y tế- cơ quan được UBND tỉnh Tây Ninh chỉ đạo phát ngôn chính thức về tình hình dịch bệnh trong tỉnh.

Lãnh đạo UBND tỉnh chủ trương không che giấu tình hình dịch bệnh đối với nhân dân; nhưng với những thông tin chưa có sự kiểm chứng của cơ quan chức năng, chưa phải phát ngôn của Sở Y tế thì đề nghị người dân cần chọn lọc, chỉ nên theo dõi tin tức trên các trang thông tin chính thống của tỉnh (báo, đài địa phương; cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh, của Sở Y tế).

Đo thân nhiệt khách nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài.

Phía Sở Y tế khẳng định, luôn cung cấp kịp thời, chính xác, đầy đủ thông tin về tình hình dịch bệnh nCoV trong tỉnh đến nhân dân. Việc đăng tải thông tin chưa qua kiểm chứng đã làm hoang mang dư luận, khiến cho nhiều người đang điều trị tại bệnh viện không yên tâm chữa trị, là điều kiện để một số phần tử cơ hội thêu dệt, đặt điều, gây ảnh hưởng an ninh trật tự xã hội.

Hiện tại, ngành Y tế Tây Ninh đang tăng cường các biện pháp phòng ngừa dịch tại các khu vực cửa khẩu, khu dân cư, khu công nghiệp có người liên quan đến yếu tố dịch tễ sinh sống, làm việc… nhằm kiểm soát, ngăn ngừa dịch xâm nhập.

Trong bối cảnh dịch viêm hô hấp cấp do virus corona tại Trung Quốc diễn biến phức tạp, Bộ Y tế Việt Nam hướng dẫn cách phòng ngừa lây nhiễm bệnh như sau:

1. Hạn chế nơi đông người. Bộ Y Tế khuyến cáo nên đeo khẩu trang khi đi ra ngoài đường, nhất là tại những nơi tập trung đông dân cư, tại khu vực nghi ngờ có người nhiễm bệnh…

2. Giữ vệ sinh chung. Hạn chế tiếp xúc với người khác khi nghi ngờ đang bị mắc bệnh. Che mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi, vứt giấy sau khi lau vào thùng rác có nắp đậy. Luôn rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn.

3. Uống đủ nước và dinh dưỡng: Luôn uống đủ nước và cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Tránh để cơ thể suy yếu dễ có khả năng nhiễm bệnh..

4. Cảnh giác với động vật. Tránh tiếp xúc với động vật ở trong vùng bị nhiễm bệnh, các loại thịt động vật phải được xử lý kỹ và nấu chín mới được ăn.

5. Sinh hoạt lành mạnh. Sống lành mạnh, tập luyện thể thao, không hút thuốc lá, vệ sinh sạch sẽ khu vực mình đang sinh sống để không bị mắc bệnh…

6. Không tự ý chữa trị. Khi có biểu hiện mắc bệnh, cần đến ngay cơ sở y tế để được xét nghiệm, khám chữa kịp thời. Không được tự ý mua thuốc về uống hoặc tự chữa trị tại nhà sẽ khiến bệnh có nguy cơ nặng hơn, bùng phát lây lan thành dịch.

7. Khi bị sốt, ho và trong vòng 14 ngày trước đây có đến hoặc từ vùng có bệnh hoặc có tiếp xúc người mắc bệnh nCoV hãy đến các cơ sở y tế gần nhất để được khám bệnh và tư vấn.

Tại Tây Ninh, người dân có nhu cầu có thể liên hệ đến số điện thoại 0947 209 050 để được tư vấn.

YK