Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thông tin kỳ thi tốt nghiệp thpt năm 2022 

Cập nhật ngày: 18/05/2022 - 00:07

BTN - Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Sở GD&ĐT đã có văn bản hướng dẫn, phổ biến thông tin về kỳ thi này. Dưới đây là một số thông tin chính liên quan đến kỳ thi.

Giáo viên Trường THPT Trần Đại Nghĩa hướng dẫn học sinh lớp 12 đăng ký hồ sơ thi tốt nghiệp THPT.

HỌC LỰC, HẠNH KIỂM LOẠI KÉM KHÔNG ĐƯỢC DỰ THI

Theo quy chế, để được dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT, học sinh lớp 12 phải đạt hạnh kiểm xếp loại từ trung bình trở lên và học lực không bị xếp loại kém. Người học thuộc diện không phải xếp loại hạnh kiểm và người học theo hình thức tự học có hướng dẫn thuộc chương trình GDTX thì không yêu cầu xếp loại hạnh kiểm.

Người đã học xong chương trình THPT nhưng chưa thi tốt nghiệp THPT hoặc đã thi nhưng chưa tốt nghiệp THPT ở những năm trước phải có bằng tốt nghiệp THCS, được đánh giá ở lớp 12 đạt hạnh kiểm xếp loại từ trung bình trở lên, học lực không bị xếp loại kém.

Trường hợp không đủ điều kiện dự thi trong các năm trước do xếp loại học lực kém ở lớp 12, phải đăng ký và dự kỳ kiểm tra cuối năm học đối với một số môn học có điểm trung bình dưới 5 điểm (tại trường phổ thông nơi học lớp 12 hoặc trường phổ thông nơi đăng ký dự thi).

Trường hợp không đủ điều kiện dự thi trong các năm trước do bị xếp loại yếu về hạnh kiểm ở lớp 12, phải được UBND cấp xã nơi cư trú xác nhận việc chấp hành chính sách pháp luật và các quy định của địa phương để được trường phổ thông nơi học lớp 12 xác nhận đủ điều kiện dự thi về xếp loại hạnh kiểm theo quy định.

Người đã có bằng tốt nghiệp trung cấp dự thi để lấy kết quả làm cơ sở đăng ký xét tuyển sinh phải bảo đảm đã học và thi đạt đủ khối lượng kiến thức văn hoá THPT theo quy định của Luật Giáo dục và các văn bản hướng dẫn hiện hành của Bộ GD&ĐT.

QUY ĐỊNH LÀM BÀI THI

Cũng như những kỳ thi trước, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 có 5 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; 1 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (viết tắt là KHTN) gồm các môn thi thành phần Vật lý, Hoá học, Sinh học; 1 bài thi tổ hợp Khoa học xã hội (viết tắt là KHXH) gồm các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT hoặc các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lý đối với thí sinh học chương trình GDTX cấp THPT.

Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh THPT dự thi 4 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi tổ hợp (KHTN hoặc KHXH) do thí sinh tự chọn. Thí sinh GDTX phải dự thi 3 bài thi, gồm 2 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn và 1 bài thi tổ hợp (KHTN hoặc KHXH) do thí sinh tự chọn, thí sinh GDTX có thể đăng ký dự thi thêm bài thi ngoại ngữ để lấy kết quả xét tuyển sinh.

Thí sinh dự thi để lấy kết quả dự xét vào các trường đại học, cao đẳng chỉ được đăng ký dự thi các môn thi thành phần trong cùng một bài thi tổ hợp. Bài thi Ngoại ngữ, thí sinh được chọn dự thi một trong bảy ngôn ngữ sau: Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật hoặc Tiếng Hàn. Thí sinh được đăng ký thi môn ngoại ngữ khác với môn ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông, thí sinh là học viên GDTX được đăng ký dự thi bài thi ngoại ngữ để lấy kết quả xét tuyển sinh đại học, cao đẳng

Hình thức thi: bài thi Ngữ văn thi theo hình thức tự luận; bài thi Toán, ngoại ngữ và các bài thi tổ hợp thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan (gọi tắt là thi trắc nghiệm).

TỔ CHỨC THI

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Tây Ninh tổ chức 1 cụm thi do Sở GD&ĐT tham mưu UBND tỉnh để tổ chức cho tất cả các thí sinh đăng ký dự thi tại tỉnh. Kết quả của kỳ thi dùng xét công nhận tốt nghiệp THPT và được các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng để tuyển sinh.

Cụm thi (Hội đồng thi) Tây Ninh có 18 điểm thi được bố trí tại trung tâm các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Thí sinh tự do chưa tốt nghiệp và thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT (kể cả quân nhân, công an đang tại ngũ) được đăng ký tại các địa điểm đăng ký dự thi do Sở GD&ĐT tạo quy định.

BẢO LƯU ĐIỂM THI

Thí sinh dự thi đủ các môn quy định trong kỳ thi năm 2021 nhưng chưa tốt nghiệp THPT và không bị kỷ luật huỷ kết quả thi thì được bảo lưu điểm thi của các bài thi hoặc các môn thành phần của bài thi KHTN, KHXH đạt từ 5 điểm trở lên (theo thang điểm 10) trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Thí sinh chỉ được bảo lưu điểm bài thi tổ hợp nếu điểm toàn bài đạt từ 5 điểm (theo thang điểm 10) trở lên và điểm các môn thi thành phần trong bài thi đều lớn hơn 1 điểm (theo thang điểm 10). Khi đăng ký bảo lưu điểm bài thi tổ hợp nào, thí sinh phải ghi đủ điểm của tất cả các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp đó trong phiếu đăng ký dự thi.

Thí sinh không sử dụng điểm bảo lưu thì phải thi tất cả các bài thi đã đăng ký để xét công nhận tốt nghiệp THPT như thí sinh không có điểm bảo lưu.

Thí sinh có nguyện vọng được xem xét bảo lưu điểm thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trong xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2022. Điểm bảo lưu do hiệu trưởng trường phổ thông, nơi thí sinh dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 kiểm tra, xác nhận. Trong trường hợp thí sinh dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại tỉnh khác với tỉnh đã dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 thì việc xác nhận điểm bảo lưu phải do Sở GD&ĐT nơi thí sinh đã dự thi năm 2021 thực hiện kiểm tra và xác nhận.

NHỮNG TRƯỜNG HỢP MIỄN THI NGOẠI NGỮ

Các trường hợp thí sinh được miễn thi bài thi ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT, gồm thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn ngoại ngữ theo quyết định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Thí sinh có một trong các chứng chỉ ngoại ngữ (giống hoặc khác với môn ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông) hợp lệ, có giá trị sử dụng ít nhất đến ngày 6.7.2022 và đạt mức điểm tối thiểu theo bảng dưới đây:

KIỂM TRA HỒ SƠ ĐĂNG KÝ DỰ THI

Ngày 18.5, kiểm tra hồ sơ tại đơn vị đăng ký dự thi lần 1 đối với thí sinh đang học. Giáo viên chủ nhiệm tổ chức, hướng dẫn và cho học sinh kiểm dò thông tin liên quan, đồng thời ký xác nhận tính chính xác của thông tin đó. Thí sinh không thuộc đối tượng đang học lớp 12 năm học 2021-2022 được Tổ tiếp nhận thông báo về thời gian, địa điểm kiểm tra hồ sơ, ngay khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự thi. Đúng thời điểm kiểm tra được thông báo trước, thí sinh tự do phải có nghĩa vụ và trách nhiệm đến điểm đăng ký dự thi để kiểm dò thông tin, dữ liệu của mình đồng thời phải ký tên xác nhận tính chính xác của thông tin đó. Tổ tiếp nhận có trách nhiệm in danh sách, các biểu mẫu liên quan đến thí sinh tự do và cung cấp hồ sơ để tổ chức kiểm dò cho đối tượng này.

Thí sinh cần thường xuyên truy cập vào Cổng thông tin http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn để kiểm dò dữ liệu, nắm các thông tin liên quan đến quyền lợi của cá nhân mình (kết quả tốt nghiệp THPT, xét tuyển đại học, cao đẳng. Thí sinh phải bảo mật tài khoản và mật khẩu của mình, trường hợp quên tài khoản và mật khẩu thì có thể liên hệ với đơn vị đăng ký dự thi để được cấp lại. Ngày 20.5, kiểm tra chéo hồ sơ lần 2.

CÔNG NHẬN TỐT NGHIỆP THPT

Thí sinh đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật huỷ kết quả thi, tất cả các bài thi và các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp đăng ký dự thi để xét công nhận tốt nghiệp đều đạt trên 1 điểm theo thang điểm 10 và có điểm xét tốt nghiệp từ 5 điểm trở lên được công nhận tốt nghiệp THPT.

Thí sinh đủ điều kiện dự thi, được miễn thi tất cả các bài thi trong xét tốt nghiệp THPT theo quy định tại Điều 36 quy chế thi được công nhận tốt nghiệp THPT. Người học đã học hết chương trình THPT và đủ điều kiện dự thi theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nhưng không dự thi hoặc thi không đạt yêu cầu để được công nhận tốt nghiệp THPT thì được cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông.

VIỆT ĐÔNG