BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thông tin mới nhất về kết quả sơ bộ bầu cử Campuchia 

Cập nhật ngày: 24/07/2023 - 10:15

Tính đến sáng 24/7, đã có 1/3 trong tổng số phiếu bầu được kiểm đếm và kết quả sơ bộ cho thấy đảng cầm quyền Campuchia chiếm đa số.

Báo Khmer Times dẫn tài liệu từ nguồn đáng tin cậy cho biết, tính đến sáng nay (24/7), đã có 31.97% trong tổng số phiếu bầu đã được Uỷ ban Bầu cử Quốc gia Campuchia (NEC) kiểm đếm, tương đương 2.614.204 phiếu.

Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của Thủ tướng Hun Sen đã giành được hơn 83,22% trong tổng số phiếu.

Theo nguồn tin này, khả năng đảng CPP sẽ giành được 120 ghế tại Quốc hội.

Thủ tướng Hun Sen cùng phu nhân đi bỏ phiếu (Ảnh: AP).

Trước đó, trong đêm 23/7, vài giờ sau khi các phòng bỏ phiếu đóng cửa, Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền của Thủ tướng Hun Sen đã tuyên bố thắng lớn trong cuộc bầu cử quốc hội nước này.

"Chúng tôi đã thắng vang dội... nhưng tính đến nay, chưa có số ghế chính xác chúng tôi đã giành được", người phát ngôn CPP Sok Eysan.

Theo Ủy ban Bầu cử Campuchia, cuộc bỏ phiếu đã kết thúc vào 15h hôm nay (23/7) với tỷ lệ cử tri đi bầu là 84%, tương đương 8,1 triệu người.

Trên Telegram, Thủ tướng Hun Sen ca ngợi số lượng cử tri đi bầu là minh chứng cho thấy chiến dịch phá hoại cuộc bầu cử đã thất bại.

Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh tình hình chính trị tại Campuchia ổn định.

Theo quy định, ứng viên thuộc đảng chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội sẽ trở thành thủ tướng.

Trước đó hai ngày, trong cuộc phỏng vấn với Đài truyền hình Phoenix (Hong Kong), Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho rằng con trai cả của ông - Hun Manet, 45 tuổi - có thể kế nhiệm cha trở thành thủ tướng trong 3-4 tuần tới. "Song, điều này còn phụ thuộc vào Hun Manet có thể làm được điều đó hay không", ông Hun Sen nói thêm.

Trong cuộc bầu cử năm nay, người phát ngôn CPP Sok Eysan cho biết đảng CPP có hai ứng viên thủ tướng là ông Hun Sen và ông Hun Manet.

Ông Hun Manet đang ứng cử vào vị trí nghị sĩ đại diện Phnom Penh.

Con trai ông Hun Sen - Hun Manet, 45 tuổi, ứng cử vào vị trí nghị sĩ đại diện Phnom Penh (Ảnh: Reuters).

Hiến pháp Campuchia quy định thủ tướng trước hết phải là nghị sĩ. Vị trí thủ tướng do Nhà vua bổ nhiệm theo đề nghị của chủ tịch và các phó chủ tịch quốc hội và cần được quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm.

Thủ tướng Hun Sen, 70 tuổi, là một trong những lãnh đạo tại vị lâu nhất thế giới với 38 năm cầm quyền. Ông nhậm chức ngày 14/1/1985, trở thành thủ tướng trẻ nhất thế giới khi đó ở tuổi 32.

Trong khi đó, ông Hun Manet, 45 tuổi, con trai cả Thủ tướng Hun Sen là người Campuchia đầu tiên tốt nghiệp Học viện quân sự West Point của Mỹ. Ông được cho là đóng góp đáng kể trong quá trình đàm phán với Thái Lan khi quân đội hai nước đụng độ ở khu đền cổ Preah Vihear năm 2008.

Nguồn baogiaothong