BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thông tin tiếp về bài báo “Nóng” tình trạng khai thác khoáng sản trái phép 

Cập nhật ngày: 30/06/2020 - 20:29

BTNO - Vừa qua, Báo Tây Ninh có bài viết phản ánh tình trạng khai thác trái phép đất san lấp, đất gạch, hạ cấp lấy đất diễn ra tại một số địa phương trong tỉnh mà Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh và Công an huyện Châu Thành bắt quả tang thời gian qua.

Sau khi Báo phát hành, nhiều bạn đọc có ý kiến thắc mắc, việc khai thác khoáng sản nói chung không phải chỉ diễn ra trong 1 buổi, 1 ngày là xong, và với diện tích cũng như quy mô khai thác mà bài báo phản ánh thì việc khai thác khoáng sản trái phép tại các địa điểm trên phải được diễn ra trong 1 thời gian dài do phải tập kết máy móc, phương tiện phục vụ cho việc khai thác.

Một mỏ khai thác đất trái phép tại ấp Bố Lớn, xã Hòa Hội, huyện Châu Thành.

Đó là chưa kể đến việc xe chở đất lưu thông vận chuyển đất đi hàng ngày trên đường nhưng tại sao địa phương, nhất là chính quyền cấp xã không nắm được vấn đề này. Trách nhiệm quản lý của chính quyền như thế nào khi để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản không phép ở địa phương?

Theo ông Nguyễn Hoàng Phúc- Chủ tịch UBND xã Ninh Điền (huyện Châu Thành), địa điểm khai thác khoáng sản mà Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh vừa bắt quả tang tại ấp Bến Cừ nhưng chính quyền địa phương không biết bởi địa điểm này nằm khá xa khu dân cư. Hơn nữa, do trên tuyến đường đi vào địa điểm khai thác trái phép này có nhiều mỏ khai thác đất của những doanh nghiệp khác có giấy phép nên địa phương cứ nghĩ đó là xe chở đất từ các mỏ đất có giấy phép đi tiêu thụ.

Ông Phúc cũng cho rằng, việc khai thác trái phép thường diễn ra vào các ngày thứ 7, chủ nhật nên địa phương cũng khó khăn trong công tác nắm bắt, xử lý. Cho đến khi lực lượng chức năng bắt quả tang, địa phương mới phát hiện địa điểm khai thác khoáng sản trái phép này.

Hiện nay, UBND xã đang chờ kết luận của các ngành chức năng, sau đó sẽ xem xét kiểm điểm trách nhiệm của cán bộ liên quan trong việc để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản không phép tại địa phương.

Tương tự trường hợp xã Ninh Điền, Chủ tịch UBND xã Hòa Hội (huyện Châu Thành) Phạm Đình Lâm cũng cho rằng, địa điểm khai thác khoáng sản trái phép tại ấp Bố Lớn, xã Hòa Hội mà Công an huyện Châu Thành bắt quả tang vừa qua nằm rất xa khu dân cư, gần biên giới.

Đường đi vào địa điểm khai thác đất trái phép trên cũng có nhiều mỏ đất của các doanh nghiệp có giấy phép hoạt động, hàng ngày trên con đường này có nhiều xe cộ chở đất vận chuyển nên địa phương đinh ninh đó là xe đất của các doanh nghiệp đang được phép khai thác. Hơn nữa, do địa điểm khai thác khoáng sản nằm xa dân cư, gần khu vực biên giới nên cán bộ xã cũng khó khăn trong việc kiểm tra, vì thế không phát hiện kịp thời.

Về xử lý trách nhiệm, ông Lâm cho biết phải chờ kết quả xử lý vụ việc của các ngành chức năng mới có quyết định cụ thể.

Còn theo 1 lãnh đạo UBND phường Ninh Sơn, thành phố Tây Ninh, địa điểm hạ cấp đất trái phép ở khu phố Ninh Phú (gần chân núi Bà Đen) do chính khu phố phát hiện báo lên cho UBND phường.

Phường đã vào kiểm tra thực tế, ghi nhận sự việc và lập biên bản, sau đó báo cáo các ngành chức năng thành phố Tây Ninh và Cảnh sát môi trường để kiểm tra, xử lý do vụ việc vượt quá thẩm quyền. Vì vậy, chính quyền địa phương đã thực hiện đúng chức năng quản lý của mình ở địa phương, cũng như kịp thời báo cáo cho cấp có thẩm quyền xử lý theo đúng quy định.

Ông Đặng Thanh Hải- Chủ tịch UBND huyện Châu Thành cho biết, để quản lý chặt chẽ việc khai thác khoáng sản ở địa phương, UBND huyện cũng đã ban hành văn bản, giao nhiệm vụ cho các ngành chức năng huyện cũng như chính quyền địa phương trong việc theo dõi, quản lý hoạt động khai thác trên địa bàn. Đồng thời cũng quy định rõ trách nhiệm của Chủ tịch UBND các xã, thị trấn nếu để tình trạng vi phạm trong khai thác khoáng sản xảy ra tại địa phương.

Trước 2 vụ việc khai thác khoáng sản trái phép xảy ra tại xã Ninh Điền và xã Hòa Hội mà lực lượng Công an bắt quả tang, UBND huyện Châu Thành sẽ chờ kết quả xử lý của cơ quan chức năng, sau đó xem xét, xử lý trách nhiệm của các địa phương đã để xảy ra hoạt động khai thác khoáng sản trái phép.

Dư luận đang chờ đợi kết quả xử lý nghiêm của các ngành chức năng đối với các cá nhân khai thác khoáng sản trái phép. Báo Tây Ninh sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin kịp thời kết quả xử lý của các ngành chức năng đối với các trường hợp trên khi có kết quả.

Nhóm phóng viên kinh tế

Tin liên quan
  • “Nóng” tình trạng khai thác khoáng sản trái phép 

    “Nóng” tình trạng khai thác khoáng sản trái phép

    Ngoài việc huỷ hoại môi trường, việc khai thác khoáng sản trái phép còn gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước. Đó là chưa kể hành vi này đã tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh về giá cả đối với cá nhân và doanh nghiệp khai thác đất đúng quy định.