BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thông tin về tàu đổ bộ tấn công cực mạnh bị thủy thủ Mỹ tuồn cho Trung Quốc 

Cập nhật ngày: 08/08/2023 - 09:43

Thủy thủ Jinchao Wei bị cáo buộc tiết lộ thông tin về tàu tấn công đổ bộ USS Essex thuộc lớp Warsp cũng như các chiến hạm khác của hải quân Mỹ cho Trung Quốc.

Matt Olsen, trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ phụ trách vấn đề an ninh quốc gia, ngày 3/8 cho biết hai thủy thủ thuộc lực lượng hải quân là Wenheng Zhao và Jinchao Wei có hành vi khiến "thông tin quân sự nhạy cảm lọt vào tay Trung Quốc".

Zhao bị cáo buộc nhận 15.000 USD để chuyển ảnh và video chứa thông tin quân sự nhạy cảm của Mỹ cho Trung Quốc, trong đó có kế hoạch về các đợt diễn tập quân sự do Mỹ tổ chức tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Trong khi đó, Jinchao Wei bị cáo buộc tiết lộ thông tin về USS Essex, tàu đổ bộ tấn công mà thủy thủ này làm việc, cũng như các chiến hạm khác của hải quân Mỹ. Thông tin mà Wei tiết lộ có hàng chục hướng dẫn kỹ thuật về vũ khí, hệ thống năng lượng và hoạt động của chiến hạm Essex.

Các quan chức Mỹ ngày 3/8 cho biết Trung Quốc đang mở chiến dịch tình báo nhằm vào nước này.

Tàu tấn công đổ bộ USS Essex thuộc lớp Warsp.

Tàu đổ bộ tấn công lưỡng thể lớp Wasp của Hải quân Mỹ là tàu đổ bộ mang trực thăng (LHD) lớn nhất trên thế giới, được công ty Ingalls Shipbuilding chế tạo. Các tàu đổ bộ lớp Wasp có khả năng vận chuyển toàn bộ sức mạnh của một đơn vị lính thủy đánh bộ viễn chinh Mỹ tới vùng chiến sự thông qua trung gian là các xuồng đổ bộ thông thường hoặc máy bay trực thăng.

Đặc biệt tàu có thể triển khai các chiến đấu cơ F-35B có khả năng cất, hạ cánh thẳng đứng. Với năng lực tác chiến của máy bay thế hệ thứ 5, tàu đổ bộ lớp Wasp hoàn toàn có thể tung những đòn kinh hoàng vào đối phương.

Khi thực hiện nhiệm vụ tấn công, cơ cấu trên thay đổi trên tàu Warp gồm 42 CH-46 Sea Knight hoặc 22 MV-22 Osprey. Ở nhiệm vụ kiểm soát biển thì đội bay gồm 20 F-35B hoặc AV-8B Harrier II và 6 SH-60F/HH-60H.

Nguồn ANTĐ

Theo Reuters, Military Today