BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thủ đô Washington sắp có biểu tình lớn, Nhà Trắng bố trí lính bắn tỉa ứng phó 

Cập nhật ngày: 06/06/2020 - 23:56

Ngày 6/6 thủ đô Washington sẽ chứng kiến cuộc biểu tình lớn nhất từ trước đến nay, chính quyền Mỹ vội tăng cường lực lượng an ninh và lính bắn tỉa đối phó.

Biểu tình quy mô lớn

Hôm 5/6, các cuộc biểu tình lớn tiếp tục nổ ra ở nhiều thành phố của Mỹ để phản đối vụ người đàn ông da màu George Floyd bị cảnh sát ghì cổ đến chết. Cùng với đó là  nhiều hoạt động tưởng niệm dành cho George Floyd, với sự tham dự của hàng ngàn người. Dự kiến, trong ngày 6/6 (giờ Mỹ), một cuộc biểu tình quy mô lớn sẽ diễn ra tại thủ đô Washington.

Theo Reuters, ước tính có ít nhất 430 thị trấn và thành phố, trong đó có thủ đô Washington chứng kiến hàng loạt cuộc biểu tình. Sở cảnh sát thủ đô Washington dự đoán một cuộc biểu tình quy mô lớn sẽ diễn ra trong ngày hôm nay (giờ địa phương).

Cảnh sát và quân cảnh Mỹ dùng để đối phó với biểu tình. (Ảnh: New York Times)

Cảnh sát trưởng thủ đô Washington Peter Newsham cho biết đã nhận được rất nhiều thông tin công khai cho thấy sự kiện vào ngày 6/6 này có thể là một trong những cuộc biểu tình quy mô lớn nhất tại thủ đô từ trước đến nay.

Hiện chưa rõ nhóm nào tổ chức cuộc tuần hành dự kiến diễn ra vào ngày 6/6, nhưng trên mạng Twitter đang lan truyền phong trào kêu gọi 1 triệu người tuần hành ở thủ đô để phản đối sự bạo lực của cảnh sát đối với người Mỹ gốc Phi và cái chết của ông George Floyd.

Cảnh sát cho biết, họ đang sử dụng thông tin tình báo để theo dõi các sự kiện sắp diễn ra nhưng không tiết lộ kế hoạch ứng phó vì lý do an toàn của người dân và cảnh sát.

Huy động lực lượng bắn tỉa ứng phó biểu tình

Bộ trưởng Tư pháp William Barr, người được Tổng thống Donald Trump giao trọng trách phối hợp phản ứng với các cơ quan thực thi pháp luật liên bang cho biết, các biện pháp an ninh và sự hiện diện của quân đội quanh Nhà Trắng sẽ sớm được dỡ bỏ.

Nhưng một số hàng rào mới dọc các lối vào phía Đông và phía Tây của Nhà Trắng vẫn được dựng lên nhằm chuẩn bị cho kịch bản hàng chục ngàn người biểu tình vào cuối tuần này. 

Hiện vành đai an ninh xung quanh Nhà Trắng đã được tăng cường. Lính bắn tỉa và lực lượng an ninh có vũ trang hiện diện khắp nơi.

"Tại một số cuộc biểu tình, có những kẻ cực đoan đang kích động người biểu tình để theo đuổi mục đích riêng của mình. Chúng tôi có bằng chứng cho thấy nhiều nhóm cực đoan với những âm mưu chính trị khác nhau đã xúi giục và tham gia vào các hoạt động bạo lực. Bộ Tư pháp đang nỗ lực khôi phục trật tự ở quận Columbia và trên toàn quốc". 

Trong khi đó, tại thành phố New York, đám đông biểu tình không chịu giải tán kể cả khi lệnh giới nghiêm có hiệu lực vào lúc 20h khiến nhiều người bị bắt. Thị trưởng New York Bill de Blasio tuyên bố lệnh giới nghiêm sẽ kéo dài đến 8/6, ngày thành phố dự định mở lại một phần hoạt động.

"Chúng tôi đã thấy những cuộc biểu tình ôn hòa trong ngày nhưng đôi khi vẫn còn một số hình ảnh phản đối quá mức tại thành phố New York vào đêm qua . Chính vì thế, lệnh giới nghiêm sẽ vẫn được duy trì đến 5 giờ sáng ngày 8/6. Tôi hy vọng sẽ không bao giờ phải áp đặt lại lệnh giới nghiêm nữa và sau đó chúng ra sẽ mở cửa trở lại". 

Thị trưởng Bill de Blasio khẳng định sẽ sớm tuyên bố hình thức kỷ luật đối với những cảnh sát vi phạm quy định, sử dụng vũ lực quá mức với người biểu tình hòa bình, sau khi có nhiều báo cáo tố cáo cảnh sát đã nặng tay khi giải tán những người vẫn còn trên đường phố sau giờ giới nghiêm.

Nguồn VTC