BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cảnh giác với các cuộc gọi lừa đảo:

Thủ đoạn cũ, nạn nhân mới 

Cập nhật ngày: 11/11/2021 - 16:43

BTNO - Thời gian qua, nhiều người dân đã bị các đối tượng mạo danh cảnh sát giao thông, kiểm sát viên, nhân viên bưu điện… gọi điện đe dọa, đề nghị cung cấp thông tin cá nhân nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản. Đây là những thủ đoạn lừa đảo không mới, nhưng không ít người dân vẫn bị lừa.

Chị Đ.N nhận được một số điện thoại giả danh nhân viên bưu điện yêu cầu nhận bưu phẩm.

Anh Sỹ Công (ngụ TP.Tây Ninh) cho biết, cách đây khoảng 3 tháng, anh có nhận được nhận cuộc gọi từ số điện thoại +87856…670 của một phụ nữ giới thiệu là nhân viên bưu điện. Người phụ nữ cho anh Công biết, khoảng 18 giờ ngày 30.4, anh Công điều khiển ô tô 7 chỗ vượt đèn đỏ tại giao lộ Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương (TP. Đà Nẵng).

Người này thông báo anh Công đã quá hạn nộp phạt, yêu cầu anh nộp phạt. Nếu chưa nhận được biên bản xử lý vi phạm, yêu cầu anh Công cung cấp họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ, số CCCCD/CMND, số tài khoản ngân hàng… để CSGT cung cấp số biên bản, hành vi vi phạm, hình thức xử lý, số tiền xử phạt…

“Tôi hết sức bất ngờ trước cuộc gọi này, vì trước nay tôi chưa bao giờ bao giờ ra Đà Nẵng. Đối tượng  nói sẽ chuyển cuộc gọi cho cán bộ điều tra Công an TP. Đà Nẵng để kiểm tra thông tin. Khi tôi đề nghị tới trụ sở Công an làm việc, đối tượng liền ngắt điện thoại”, anh Công nói.

Trước đó, chị Đ.N (ngụ xã Thái Bình, huyện Châu Thành) có nhận được cuộc gọi có số máy lạ gồm 13 số (0060…3922) yêu cầu chị nhận bưu phẩm, người gọi cho biết chị có một bưu phẩm ở bưu điện, yêu cầu nhấn phím số 9 để biết thêm thông tin. “Do thường xuyên mua hàng trên mạng nên khi nghe nói có bưu kiện, tôi đã nhấn vào phím số 9 theo yêu cầu.

Một người tự xưng là nhân viên bưu điện, yêu cầu tôi ra bưu điện để lãnh bưu phẩm. Sau đó, đối tượng này yêu cầu tôi phải chuyển tiền vào tài khoản để nhận hàng. Khi tôi vặn hỏi về địa chỉ bưu điện, thông tin món hàng... đối tượng này đã tắt máy”, chị Đ.N kể.

Hay vào ngày 3.11, ông L.C.T (ngụ TP.Tây Ninh) có nhận được cuộc gọi từ số điện thoại +484190000222 thông báo số điện thoại của ông T đang sử dụng dùng để vận động kêu gọi từ thiện có dấu hiệu lừa đảo. Hiện Công an Hà Nội đang thụ lý giải quyết vụ án. Nếu ông T không đồng ý hợp tác, cung cấp các thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng… cho ngành chức năng giải quyết vụ việc thì trong vòng 2 tiếng đồng hồ, số điện thoại của ông T sẽ bị khóa hai chiều.

Ông L.C.T nhận được cuộc gọi lừa đảo từ số +484190000222.  

Ông Hoàng Xuân Liên- Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, đây là hình thức lừa đảo, đối tượng gọi điện thoại cho nạn nhân tự xưng là nhân viên điện lực thông báo đang nợ tiền điện, nhân viên chuyển phát thông báo có gói quà từ nước ngoài, nhân viên ngân hàng thông báo đang thiếu nợ, cảnh sát thông báo lỗi vi phạm giao thông hoặc liên quan đến các vụ án đang điều tra như buôn bán ma túy, rửa tiền xuyên quốc gia... Thủ đoạn của các đối tượng là đánh vào tâm lý người nghe, tìm cách hù dọa, yêu cầu kê khai tài sản, tiền mặt hiện có, tiền trong tài khoản ngân hàng nhằm chiếm đoạt tài sản của người bị hại.

Trước đó, Cục Viễn thông của Bộ Thông tin và Truyền thông đã có nhiều chỉ đạo, yêu cầu các nhà mạng trong nước triển khai biện pháp kỹ thuật chặn các cuộc gọi giả mạo mục đích lừa đảo. Tính từ tháng 7.2020 đến tháng 9.2021 các nhà mạng đã ngăn chặn hơn 74 triệu cuộc gọi giả mạo giúp bảo đảm an toàn, an ninh và trật tự xã hội (trong đó tháng 9.2021 đã chặn 3,5 triệu cuộc gọi giả mạo). Các nhà mạng di động đều nhắn tin đến toàn bộ thuê bao của mình 1 lần/tháng với nội dung khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác, không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại.

Để tránh thiệt hại, Cục Viễn thông khuyến cáo người sử dụng cần lưu ý các cuộc gọi, tin nhắn từ quốc tế về sẽ hiển thị dấu cộng (+) hoặc 00 ở đầu và hai số tiếp theo không phải là 84 (mã nước Việt Nam). Đối với các cuộc gọi giả danh công an, viện kiểm sát, ngân hàng hoặc thông báo có quà từ bưu điện… người dùng tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào.

Người dùng không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại. Trong trường hợp này, người dùng cần tắt máy ngay và trình báo ngay cho cơ quan công an để xử lý hoặc thông báo đến số điện thoại trực ban hình sự 0692348560 của Cục Cảnh sát hình sự để được hướng dẫn kịp thời. 

Đối với các cuộc gọi nháy máy từ số quốc tế, Cục Viễn thông khuyến cáo người dùng không nên gọi lại, chỉ nên gọi lại khi biết chắc đó là số điện thoại của người thân ở nước ngoài. Cảnh giác ở mức tối đa đối với cuộc gọi đến từ số điện thoại lạ. Không nên vội vàng nghe điện thoại từ người lạ; những thông tin nghe mập mờ, không chính xác cần bình tĩnh xác minh, tránh bị lợi dụng, lừa đảo tống tiền.

Thiên Di