Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nạn buôn người ở Tây Ninh:

Thủ đoạn ngày càng tinh vi, phức tạp 

Cập nhật ngày: 04/08/2018 - 06:02

BTN - Một lãnh đạo Phòng CSHS Công an tỉnh cho biết, đối với hầu hết những trường hợp phụ nữ có ý định ra nước ngoài làm việc hoặc kiếm chồng, bọn tội phạm buôn người dùng mọi lời lẽ hứa hẹn để nạn nhân tin tưởng, sập vào bẫy chúng đã giăng.

Những nạn nhân người Campuchia được Công an huyện Bến Cầu giải cứu.

Mới đây, Công an Tây Ninh triệt phá một đường dây buôn người sang Trung Quốc.

Cuối tháng 4.2018, Công an huyện Bến Cầu phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) - Công an tỉnh, Cảnh vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh) bắt quả tang Ngô Thị Gái- sinh năm 1974, tổ chức đưa 6 phụ nữ quốc tịch Campuchia ra Hà Nội bán sang Trung Quốc cho đàn ông làm vợ, đồng thời bắt khẩn cấp Ngô Thị Vân- sinh năm 1976, em gái của Gái. Cả hai chị em cùng ngụ ấp Phước Hội A, xã Phước Thạnh, huyện Gò Dầu.

Hầu hết những phụ nữ người Campuchia được giải cứu có hoàn cảnh khó khăn, bị bọn chúng dụ dỗ, hứa hẹn có cuộc sống giàu sang ở Trung Quốc khiến họ tin lời, chấp nhận đi theo với mong muốn đổi đời.

Qua làm việc, các đối tượng khai nhận, khi tập hợp được phụ nữ, người đàn ông tên C đưa sang Việt Nam để Vân tiếp nhận ở khu vực biên giới Việt Nam - Campuchia, tiền công 10 triệu đồng/người.

Sau đó, chị của Vân là Ngô Thị Gái đưa số phụ nữ này ra sân bay đi Hà Nội, theo đường bộ đến Trung Quốc với tiền công 1 triệu đồng/người. Riêng số phụ nữ Campuchia được chọn, chúng đưa cho gia đình mỗi người từ 500 đến 1.000 USD. Ðến khi bị bắt, đường dây này đã đưa trót lọt 6 phụ nữ người Campuchia sang Trung Quốc.

Trước đó, Phòng CSHS Công an tỉnh cũng vừa triệt phá đường dây tổ chức lừa phụ nữ Việt Nam đưa sang Malaysia ép đi bán dâm, do Lâm Thị Thảo- sinh năm 1991, ngụ ấp Thạnh Hoà, xã Thạnh Ðông, huyện Tân Châu cầm đầu, giải cứu 3 phụ nữ.

Có nhiều lý do khiến những nạn nhân “sa chân” vào cạm bẫy, nhưng đa phần là do khao khát thoát nghèo nên quyết định vội vàng, chóng vánh để rồi khi phát hiện, lại khó thoát ra được. Chị Nguyễn Thị Nhàn- ngụ huyện Tân Biên cho biết, ly dị chồng, một mình chị nuôi con nhỏ bằng việc buôn bán, nhưng không thuận lợi nên chị có ý định đi hợp tác lao động nước ngoài để kiếm tiền lo cho con.

Chị gặp Hiếu (chị của đối tượng Thảo- NV) tư vấn, đi theo đường dây này có tiền nhiều hơn, công việc cũng đỡ cực hơn là đi theo diện làm giấy tờ của Nhà nước (!?). Các đối tượng tội phạm “vẽ” ra công việc khá đơn giản, đó là làm tiếp thị bia. Khi biết chị Nhàn không uống được rượu, bia, chúng “cam kết” chỉ cần rót bia cho khách là được hưởng “tiền bo” khoảng 70 đến 80 triệu đồng/tháng.

Còn đi hợp tác lao động, một tháng chỉ hơn 10 triệu đồng. Thấy số tiền công chênh lệnh quá lớn nên chị Nhàn đồng ý đi làm vài tháng kiếm chút tiền vốn làm ăn rồi trở về.

Trước khi lên máy bay, chị Nhàn được Thảo hứa cho mượn 20 triệu đồng đưa cho mẹ chị ở nhà lo cho con, nhưng khi đến Malaysia, công việc không như lời hứa. Chúng bắt chị uống bia, tiếp khách, nếu không làm thì bị tra tấn.

Tiền không có bao nhiêu mà hằng ngày còn phải trả cho má mì, “lót tay” cảnh sát… Ngày nào không có tiền, chúng trừ dần, cộng dồn thành nợ. Bế tắc, chị đòi về nước, chúng bắt chị gọi điện về gia đình gửi tiền sang chuộc, ngoài ra, chúng còn hăm doạ giết chị. Lúc này, chị Nhàn mới tỉnh ngộ, nhưng chuyện đã rồi.

Ðược biết, năm 2015, đối tượng Lâm Thị Thảo sang Malaysia sinh sống bằng nghề tiếp viên trong quán bar, karaoke để hưởng tiền bo của khách và đi bán dâm. Sau 2 năm làm việc, Thảo được chủ quán bar người bản địa tên là A Lìn nhờ rủ rê thêm những cô gái Việt Nam đưa sang Malaysia làm tiếp viên và bán dâm. Thảo đồng ý nên bắt đầu từ tháng 3.2017, y dụ dỗ đưa phụ nữ Việt Nam sang Malaysia bán cho A Lìn để đưa vào hoạt động mại dâm.

Với những thủ đoạn trên, từ năm 2017 đến ngày bị bắt, Thảo đã móc nối với chị ruột là Lâm Thị Hiếu- sinh năm 1989 và người dì là Trần Kim Huyền- sinh năm 1975, ngụ huyện Tân Châu tuyển chọn phụ nữ giao lại cho Thảo. Ðường dây này khi bị bắt đã bán 16 phụ nữ ở Tây Ninh và các tỉnh Ðồng Tháp, Bạc Liêu… sang Malaysia trót lọt.

Thời gian qua, còn có không ít phụ nữ bị lừa đưa sang Trung Quốc làm vợ. Khi bị cơ quan chức năng phát hiện, đối tượng Ngô Thị Có, 49 tuổi, ngụ xã Tân Hưng, huyện Tân Châu đã dụ dỗ được 9 phụ nữ để đưa sang Trung Quốc bán cho đàn ông làm vợ.

Ðược biết, Ngô Thị Có lấy chồng và sinh sống ở Trung Quốc, biết được nhu cầu lấy vợ Việt của một số đàn ông nước này nên quyết định trở về Việt Nam, câu kết với một nhóm đối tượng để lừa gạt các cô gái nhẹ dạ.

Cụ thể, Có câu kết cùng các đối tượng: Trần Thị Sỹ, Nguyễn Thị Tâm (ngụ Tân Châu); Ðoàn Thị Sương, Ðoàn Thị Sanh (ngụ Dương Minh Châu) để tuyển chọn các phụ nữ Việt Nam giao lại cho Có đưa sang Trung Quốc. Mỗi cô gái được tuyển chọn,

Có trả tiền “cà phê” 5 triệu đồng cho người giới thiệu, đồng thời “hứa hẹn” cho gia đình mỗi nạn nhân từ 45 đến 60 triệu đồng. Khi chọn được người, Có trực tiếp về Việt Nam để đón, đưa sang Trung Quốc và gả bán với giá 3 vạn nhân dân tệ (tương đương 90 triệu đồng).

Một lãnh đạo Phòng CSHS Công an tỉnh cho biết, đối với hầu hết những trường hợp phụ nữ có ý định ra nước ngoài làm việc hoặc kiếm chồng, bọn tội phạm buôn người dùng mọi lời lẽ hứa hẹn để nạn nhân tin tưởng, sập vào bẫy chúng đã giăng.

Dù Công an đã triệt phá nhiều đường dây buôn bán người, nhưng tội phạm này vẫn không dừng lại mà còn biến tướng với nhiều hình thức, thủ đoạn tinh vi hơn.

Tuyết Nhung - Minh Nhật

(*) Tên nạn nhân đã được thay đổi