BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thu hồi 6 tên định danh sử dụng để phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác 

Cập nhật ngày: 10/09/2024 - 09:12

Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cho biết các tên định danh bị thu hồi vì được sử dụng để phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác.

Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) ngày 9-9, thông báo đã thu hồi sáu tên định danh được sử dụng để phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác.

Theo Cục An toàn thông tin, Chính phủ đã ban hành Nghị định 91/2020 về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác, trong đó, quy định rõ việc sử dụng tên định danh trong hoạt động quảng cáo bằng tin nhắn, gọi điện thoại và trách nhiệm của người quảng cáo khi sử dụng tên định danh để quảng cáo.

Cụ thể, chỉ được gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo khi đã được cấp tên định danh và không được phép sử dụng số điện thoại để gửi tin nhắn quảng cáo hoặc gọi điện thoại quảng cáo.

Không được phép gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến các số điện thoại nằm trong danh sách không quảng cáo; chỉ được phép gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến người sử dụng khi được người sử dụng đồng ý trước về việc nhận quảng cáo...

Các tên định danh bị thu hồi vì được sử dụng để phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác.. Ảnh: THU HÀ.

Việc xử lý các đơn vị quảng cáo sử dụng tên định danh - brandname được cấp để phát tán tin nhắn, cuộc gọi rác là một trong những biện pháp đang được Bộ TT&TT thực hiện để bảo vệ người dùng dịch vụ viễn thông.

Thực tế cho thấy, qua quá trình theo dõi, quản lý và vận hành "Hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác qua đầu số 5656/156", trong nửa đầu năm nay, Cục An toàn thông tin đã tiếp nhận 479.398 phản ánh của người sử dụng. Trong đó, có 1.493 phản ánh liên quan đến tên định danh, chiếm 0,35% trên tổng số phản ánh tiếp nhận được. Như vậy, ước tính mỗi tháng, có gần 250 phản ánh liên quan đến tên định danh.

Trên cơ sở đó, Cục An toàn thông tin đã làm việc với 40 đơn vị sở hữu tên định danh bị phản ánh, đã có 32 đơn vị phải giải trình và thừa nhận sai phạm; sau đó 21/32 đơn vị đã khắc phục các vi phạm này.

Vi phạm của các đơn vị là gửi tin nhắn, gọi điện quảng cáo vào các số thuê bao nằm trong danh sách không quảng cáo; gửi tin nhắn, gọi điện quảng cáo khi chưa có sự đồng ý trước của người nhận.

Căn cứ theo nội dung làm việc với các đơn vị sở hữu tên định danh, Cục An toàn thông tin đã thu hồi sáu tên định danh được sử dụng để phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác.

Cụ thể, bốn tên định danh DVKH-247, CSKH-247, CSKH.24H, DVKH24H của Công ty Cổ phần Giải pháp CNTT quốc tế ITS; hai tên định danh PMCARD, CTPMC của Công ty Cổ phần Power Membership Card.

Cục An toàn thông tin đã chuyển hồ sơ của hai đơn vị vi phạm khác là Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ và Truyền thông Suntech sang Thanh tra Bộ TT&TT để xác minh, xử lý vi phạm hành chính.

Ngoài ra, Cục An toàn thông tin đã thông báo nhắc nhở việc tuân thủ các quy định về trách nhiệm của người quảng cáo đã được gửi tới tất cả cá nhân, tổ chức đã được cấp tên định danh.

Các tổ chức, cá nhân mới được cấp chứng nhận tên định danh cũng được gửi kèm thông báo về những nội dung cần biết liên quan đến trách nhiệm của người quảng cáo khi sử dụng tên định danh để quảng cáo cùng thông tin mức phạt nếu vi phạm.

Cục An toàn thông tin nhận thấy đã có những chuyển biến tích cực sau khi cơ quan chức năng tổ chức làm việc và có biện pháp xử lý với những cá nhân, tổ chức quảng cáo có hành vi vi phạm khi sử dụng tên định danh.

Theo thống kê, số lượng phản ánh hợp lệ liên quan đến tên định danh gửi về "Hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác" trong thời gian từ 19-7 đến 18-8 là 138 phản ánh hợp lệ, giảm khoảng 45% so với trung bình phản ánh các tháng trước.

Thời gian tới, Cục An toàn thông tin sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Thanh tra Bộ TT&TT để xử lý, xử phạt nghiêm các tổ chức/cá nhân có hành vi vi phạm quy định về tin nhắn rác, cuộc gọi rác nói chung và sử dụng tên định danh trong hoạt động quảng cáo nói riêng.

Cục An toàn thông tin khuyến cáo, để tránh bị làm phiền từ các tin nhắn/cuộc gọi quảng cáo sử dụng Brandname, người sử dụng có thể đăng ký vào danh sách không quảng cáo (DNC) theo hai cách.

Qua SMS: Để đăng ký, soạn tin nhắn theo cú pháp DNC gửi 5656; để hủy đăng ký soạn tin nhắn theo cú pháp HUY DNC gửi 5656 (Tất cả các tin nhắn gửi tới đầu số 5656 là miễn phí).

Qua website: Truy cập website: https://khongquangcao.ais.gov.vn.

+ Bước 1: Nhập số thuê bao muốn đăng ký không nhận tin nhắn, cuộc gọi rác; chọn ĐĂNG KÝ để thực hiện đăng ký vào danh sách không quảng cáo; chọn HỦY ĐĂNG KÝ để thực hiện rút khỏi danh sách không quảng cáo.

+ Bước 2: Nhập mã OTP mà hệ thống gửi tin nhắn về cho thuê bao.

+ Bước 3: Hệ thống thông báo kết quả xử lý.

Nguồn PLO