BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thu hồi huy chương Vàng Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền Đông Nam Bộ 

Cập nhật ngày: 09/09/2024 - 15:57

Vừa qua, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam đã ra quyết định thu hồi huy chương Vàng Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền Đông Nam Bộ năm 2024 đối với tác phẩm “Ánh sáng tương lai” của Nguyễn Kim Hoàn.

Lý do thu hồi giải thưởng là do tác giả dự thi vi phạm thể lệ Liên hoan ảnh và vi phạm điều 3, chương II chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp trong Quy tắc đạo đức nghề nghiệp của hội viên Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam.

Cũng tại cuộc thi này, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam còn thu hồi tác phẩm trưng bày triển lãm “Ngày mới” cũng của tác giả Nguyễn Kim Hoàn - đơn vị Ninh Thuận.

Huy chương vàng: Ánh sáng tương lai - Nguyễn Kim Hoàn (Ninh Thuận)

Theo quyết định, Ban tổ chức Liên hoan khu vực miền Đông Nam bộ lần thứ 31 năm 2024 tại Tây Ninh có trách nhiệm thu hồi Huy chương vàng kèm theo Bằng chứng nhận đối với tác phẩm “Ánh sáng tương lai” và Bằng chứng nhận trưng bày triển lãm đối với tác phẩm “Ngày mới” của tác giả Nguyễn Kim Hoàn nộp về Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam.

Điều đáng nói, cũng tác phẩm "Ánh sáng tương lai" của Nguyễn Kim Hoàn ngay sau đó lại được Hội Nhiếp ảnh TP.HCM trao huy chương Vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật truyền thống TP.HCM lần thứ 49. Đã có nhiều lời xì xào xung quanh tấm huy chương Vàng lần này. Tuy nhiên, Hội đồng giám khảo và Ban tổ chức giữ nguyên quyết định do tác phẩm không vi phạm quy chế thi.

Ảnh dùng kỹ xảo ghép hình đám mây bị tước giải. Ảnh: Lâm Điều Trung

Cũng tại cuộc thi Liên hoan Ảnh Nghệ thuật Truyền thống TPHCM lần thứ 49 năm 2024, huy chương Đồng đã được trao cho tác phẩm "Chiều công trường" của tác giả Lâm Điều Trung ở thể loại ảnh Tự do. Tuy nhiên, sau đó, Hội Nhiếp ảnh TPHCM ra quyết định hủy và thu hồi giải thưởng do tác giả đã lấy mây trên mạng thay vào mây bầu trời trong ảnh. Cho dù quy chế thi không cấm các tác giả sử dụng kỹ xảo can thiệp vào tác phẩm nhưng các chi tiết sử dụng trong tác phẩm phải do tác giả thực hiện, không phải các chi tiết "vợt" của người khác.

Nguồn ANTD.VN