BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thủ lĩnh Al-Qaeda kêu gọi bắt cóc người phương Tây

Cập nhật ngày: 28/10/2012 - 05:08

Trên các website cực đoan hôm 27.10 đã đăng tải hai đoạn phim quay hình ảnh thủ lĩnh mạng lưới khủng bố Al-Qaeda, Ayman al-Zawahri kêu gọi các tín đồ Hồi giáo tiếp tục bắt cóc người phương Tây, tham gia cuộc “thánh chiến” tại Syria và gây áp lực buộc chính quyền Ai Cập áp đặt luật Sharia hà khắc.

Sau khi Osama Bin Laden bị Mỹ tiêu diệt hồi tháng 5.2011, Ayman al-Zawahri trở thành thủ lĩnh tối cao của mạng lưới khủng bố Al-Qaeda. Ảnh: Reid Report

Có vẻ như trước sự truy sát của Mỹ, Al-Qaeda đang gặp nhiều khó khăn trong hoạt động nên dù đã được ghi hình khá lâu nhưng đến ngày 27.10, Ayman al-Zawahri mới cho công bố hai đoạn phim. Thủ lĩnh mạng lưới Al-Qaeda viện dẫn sự trì hoãn này là do “tính chất ác liệt của chiến tranh”. Ayman al-Zawahri bày tỏ lời khen ngợi việc các chiến binh Al-Qaeda tại Pakistan bắt cóc nhân viên cứu trợ người Mỹ 71 tuổi Warren Weinstein hồi năm ngoái và nhấn mạnh lời kêu gọi các chiến binh Al-Qaeda lẫn các tín đồ Hồi giáo bắt cóc thêm nhiều người phương Tây để “trao đổi tù binh”.

Bình luận về tình hình Syria, thủ lĩnh mạng lưới Al-Qaeda cáo buộc cộng đồng quốc tế quá nhẹ tay đối với Tổng thống Bashar al-Assad, tạo điều kiện cho chính quyền Damascus trấn áp các cuộc biểu tình. Việc Ayman al-Zawahri kêu gọi lật đổ ông Bashar al-Assad cũng là điều dễ hiểu vì trong lực lượng đối lập hiện nay có cả các phần tử Al-Qeda và nhiều tổ chức Hồi giáo cực đoan khác.

Ayman al-Zawahri vốn sinh ra ở Ai Cập, vì thế y cũng kêu gọi tân Tổng thống ở quê nhà, ông Mohammed al-Morsi – một chính khách của phong trào Anh em Hồi giáo – phải quyết liệt theo đuổi con đường chống Israel, những người Thiên chúa giáo Ai Cập và áp đặt luật Sharia nhằm làm trong sạch đất nước.

TÙNG LÂM

(Theo Reuters)