BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thủ lĩnh Công đoàn Pou Hung 

Cập nhật ngày: 05/07/2023 - 11:22

BTN - Hơn 15 năm làm công tác Công đoàn ở nhiều công ty, anh Nguyễn Hữu Cần đã có nhiều đóng góp tích cực, bênh vực quyền lợi cho công nhân, người lao động.

Anh Nguyễn Hữu Cần- Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Pou Hung nhận cờ thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động.

Chủ tịch Công đoàn tiêu biểu toàn quốc năm 2014

Hiện nay anh Nguyễn Hữu Cần là Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Pou Hung Việt Nam (xã Chà Là, huyện Dương Minh Châu).

Anh Cần bắt đầu công tác Công đoàn từ năm 2007. Khi đó, anh đang làm tại một công ty sản xuất đèn cầy ở xã Phước Đông, huyện Gò Dầu. Trong 4 năm tại đây, anh Cần đã tích luỹ được những kinh nghiệm quý báu, góp phần cùng với lãnh đạo công ty chăm sóc tốt cho đoàn viên công đoàn.

Đến năm 2011, anh Cần chuyển sang làm tại Công ty TNHH Pou Li Việt Nam (Khu công nghiệp Phước Đông). Với kinh nghiệm làm công tác Công đoàn, anh Cần nhanh chóng được lãnh đạo công ty và người lao động bầu chọn là Chủ tịch Công đoàn. Anh có nhiều thời gian xây dựng những chương trình, kế hoạch hoạt động cho phong trào công đoàn ở công ty; tìm hiểu và tham gia đóng góp ý kiến khi doanh nghiệp ban hành các chính sách về phúc lợi cho người lao động.

Cùng với đó, anh tham gia các buổi toạ đàm cùng công nhân do phân xưởng tổ chức, đội kiểm tra an toàn thực phẩm của doanh nghiệp, góp phần cải thiện chất lượng bữa ăn cho công nhân lao động.

“Tôi thường xuyên theo dõi giá cả thị trường và các ý kiến người lao động thông qua tổ công đoàn để kịp thời kiến nghị người sử dụng lao động nâng cao phúc lợi, cải thiện đời sống người lao động. Qua đó cũng giám sát thực hiện thang lương, bảng lương, nội quy công ty và các quy định về phúc lợi cho người lao động tại doanh nghiệp. Đối với người lao động, đoàn viên công đoàn, tôi tuyên truyền những chính sách, pháp luật để mọi người hiểu và chấp hành, không để xảy ra lãn công, đình công trái pháp luật tại doanh nghiệp”- anh Cần chia sẻ.

Ngoài ra, với vai trò là Chủ tịch Công đoàn, lại thông thạo ngoại ngữ, anh Cần đã trực tiếp thương lượng, đề xuất Ban Giám đốc Công ty ký kết thoả ước lao động tập thể theo hướng có lợi hơn cho người lao động so với Bộ luật Lao động như: Công ty trợ cấp tiền chi phí giữ trẻ hằng tháng cho lao động nữ có con dưới sáu tuổi 150.000 đồng tháng/cháu; lao động nữ khi mang thai, nghỉ thai sản hoặc nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi khi hết hạn hợp đồng sẽ được tiếp tục gia hạn hợp đồng; công nhân lao động mất, ốm đau, thai sản, có việc hiếu, hỉ sẽ được công ty trợ cấp thăm hỏi… Nhờ đó, mối quan hệ giữa người lao động và người sử dụng lao động luôn hài hoà, ổn định, giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển, tiến bộ; đời sống công nhân ổn định.

Năm 2014, anh Cần vinh dự là 1 trong 85 chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu toàn quốc lần đầu tiên được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam biểu dương.

Chăm lo đời sống tinh thần, vật chất cho người lao động

Năm 2019, Công ty TNHH Pou Hung Việt Nam đang khuyết Chủ tịch Công đoàn. Lãnh đạo Tập đoàn Quốc tế Pouchen Đài Loan tại Việt Nam đề nghị đưa anh Cần từ Công ty TNHH Pou Li Việt Nam đến Pou Hung phụ trách. Với những hoạt động chăm lo cho công nhân, người lao động trước đây, anh được các đoàn viên công đoàn tại Pou Hung bầu chọn làm Chủ tịch Công đoàn công ty.

“Một trong những thay đổi của tôi khi về làm công đoàn tại đây là thay đổi chất lượng các phần quà. Tôi chọn những sản phẩm có thương hiệu, chất lượng để làm quà cho đoàn viên. Từ đó, người lao động nhận thấy những thay đổi tích cực, và tình nguyện tham gia vào hoạt động công đoàn”- anh Nguyễn Hữu Cần nói.

Những phần quà được trao tặng đến người lao động vào những dịp tết nguyên đán, sinh nhật của đoàn viên công đoàn, hay các ngày lễ Quốc tế Phụ nữ 8.3, Ngày Phụ nữ Việt Nam 20.10, Tết Trung thu…. Đặc biệt, Công đoàn còn vận động Ban Giám đốc đồng hành cùng công đoàn.

Cụ thể, hằng năm, Ban Giám đốc công ty hỗ trợ 300 triệu đồng để Công đoàn tổ chức khen thưởng cho con đoàn viên đạt thành tích xuất sắc trong học tập (tổng chi phí tổ chức khoảng 600 triệu đồng/năm); Công đoàn phối hợp cùng Ban Giám đốc công ty xây tặng 3 căn nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, trị giá 55.000.000 đồng/căn.

Chị Nguyễn Thị Loan, công nhân Công ty Pou Hung cho biết: “Nói về hoạt động Công đoàn ở công ty, tôi rất hài lòng. Hầu hết các ngày lễ, các sự kiện quan trọng, Công đoàn đều tổ chức hoạt động vui chơi như hội thao, thi làm lồng đèn trung thu…

Và hầu hết các ngày lễ, chúng tôi đều được tặng quà. Tính ra, một năm chúng tôi đóng công đoàn phí một thì nhận được quà về giá trị gấp đôi số tiền mình đóng góp. Các phần quà cũng chất lượng nên người nhận quà rất yên tâm.

Một việc làm của Công đoàn mà tôi thấy nhân văn, đó là với những trường hợp chẳng may bị tai nạn, hay bệnh đột xuất, Công đoàn luôn đứng ra vận động anh em công nhân để hỗ trợ các gia đình. Khi đóng góp, chúng tôi luôn sẵn sàng. Mỗi người đóng chừng 10-20 ngàn đồng nhưng nhiều người đã có một số tiền lớn để giúp đỡ người khó khăn khi hoạn nạn là việc rất cần thiết”- chị Loan chia sẻ.

Không chỉ chăm lo cho đoàn viên trong công ty, anh Cần còn chủ trương phối hợp cùng với chính quyền các địa phương chăm lo cho người dân như khám bệnh, phát thuốc miễn phí và tặng 200 phần quà (300.000 đồng/phần) cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách tại xã Trường Hoà, Thị xã Hoà Thành; phối hợp chủ doanh nghiệp hỗ trợ UBND huyện Dương Minh Châu 200.000.000 đồng trao học bổng ươm mầm ước mơ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn học giỏi. Anh Cần cũng là một trong những gương mặt tiêu biểu tham gia hiến máu nhân đạo tại Tây Ninh.

Vừa qua, Công đoàn Công ty TNHH Pou Hung Việt Nam vinh dự được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng cờ thi đua cho công đoàn cơ sở vững mạnh có phong trào thi đua xuất sắc năm 2022. Người dẫn dắt, tạo nên những thành tích đó là anh Nguyễn Hữu Cần- Chủ tịch Công đoàn công ty.

Ngọc Diêu

Với thành tích xuất sắc trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, giai đoạn 2016-2018 và giai đoạn 2016-2020, anh Nguyễn Hữu Cần đã nhận được nhiều bằng khen của UBND tỉnh.

Năm 2020, anh Cần được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh năm 2020. Đặc biệt năm 2022, anh nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

 

Tin liên quan