Thể thao   Bóng đá

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thủ môn Việt kiều Filip Nguyễn: 'Tôi vẫn chờ lời mời chính thức từ Việt Nam' 

Cập nhật ngày: 16/04/2019 - 08:24

Filip Nguyễn chưa thể chơi cho tuyển Việt Nam trong tương lai gần do cần hoàn thành nhiều thủ tục liên quan để có quốc tịch Việt Nam.

Thành công của bóng đá Việt Nam nói chung và thủ môn Đặng Văn Lâm nói riêng đã tạo động lực không nhỏ để các cầu thủ Việt kiều mong muốn cống hiến cho tuyển Việt Nam. Sau Alexander Đặng, đến lượt Filip Nguyễn là cái tên sáng giá để được tập trung lên đội tuyển quốc gia.

Thủ thành cao đến 1m91 này đang chơi cho CLB Slovan Liberec (Cộng hoà Czech) và đã thể hiện được đẳng cấp cũng như chỗ đứng ở một giải đấu châu Âu, điều chưa cầu thủ Việt Nam nào làm được. Chia sẻ với VTC News, Filip Nguyễn khẳng định khát vọng cống hiến cho tuyển Việt Nam, song những thủ môn này lại chưa hoàn tất những thủ tục liên quan để được ra sân.

"Tôi chưa có quốc tịch Việt Nam. Tôi mới có quốc tịch Cộng hoà Czech, và họ nói tôi chỉ được có 2 quốc tịch (Việt Nam và Czech) nếu tôi hoàn thành thủ tục trước 16 tuổi. Người đại diện cũng hiểu khó khăn của tôi. Chúng tôi đã cố gắng suốt 5 năm qua", Filip Nguyễn nói với VTC News. 

FIFA yêu cầu các liên đoàn bóng đá thành viên thẩm tra kỹ lưỡng quốc tịch cũng như quá trình chuyển đổi/ xin thêm quốc tịch của các cầu thủ để hợp thức hoá tư cách thi đấu của cầu thủ này ở tuyển quốc gia mới. Quá trình nhập quốc tịch mới không hề đơn giản. Ở vòng loại U23 châu Á 2020 vừa qua, Erza Wallian - ngôi sao từng ăn tập ở lò trẻ Ajax Amsterdam không thể thi đấu cho U23 Indonesia do quá trình chuyển đổi quốc tịch (Hà Lan và Indonesia) gặp vấn đề. Liên đoàn bóng đá Indonesia rất nỗ lực song FIFA và AFC không thay đổi quyết định.

Do đó, nguyện vọng thi đấu cho tuyển Việt Nam của Filip Nguyễn không phải chuyện "muốn là được". "Tôi vẫn chờ lời mời chính thức từ Việt Nam, hãy chờ xem. Tôi cũng không nắm rõ làm thế nào để có quốc tịch Việt Nam. Hiện tại, tôi mới có quốc tịch và hộ chiếu của Czech", thủ môn của Slovan Liberec chia sẻ.

Filip Nguyễn đã khẳng định được tài năng. 

Filip Nguyễn muốn được tập trung cùng đội tuyển quốc gia để chơi tại King's Cup vào tháng 6 tới tại Thái Lan dù chưa có hộ chiếu Việt Nam, nhưng điều đó là rất khó khăn.

Tuy nhiên, Filip Nguyễn vẫn chưa bỏ ý định muốn cống hiến cho tuyển Việt Nam dù theo chia sẻ với Zing, khả năng anh được gọi vào tuyển Cộng hoà Czech còn lớn hơn thế. Filip Nguyễn sẽ về Việt Nam trong thời gian tới để gặp người bạn thân là Mạc Hồng Quân, cầu thủ đang chơi bóng tại Than Quảng Ninh từng có quãng thời gian được đào tạo ở Sparta Prague. "Chúng tôi gặp nhau ở Thanh Hoá 3 năm trước và nói chuyện rất nhiều về bóng đá Việt Nam", Filip khẳng định. 

Tuyển Việt Nam sẽ có thêm nhiều phương án nhân sự nếu có sự phục vụ của những cầu thủ gốc Việt như Filip Nguyễn, Alexander Đặng hay Jason Quang Vinh Pendant - hậu vệ đang chơi bóng cho Sochaux ở Ligue 2 từng có khoác áo U19 Pháp.

Filip có chiều cao lý tưởng cùng khả năng chơi chân, phán đoán cũng như phản xạ rất ấn tượng. Filip Nguyễn ra sân 18 trận mùa này và góp công lớn giúp Slovan Liberec chỉ thủng lưới 23 lần, sở hữu thành tích phòng ngự tốt thứ hai giải (chỉ sau "gã khổng lồ" Slavia Prague). Kinh nghiệm chơi bóng tại châu Âu cũng giúp Filip Nguyễn có tư duy thi đấu hiện đại, đây là điều cần thiết với tuyển Việt Nam khi đội bóng của HLV Park Hang Seo đang hướng đến những mục tiêu xa hơn.

Nguồn VTC


Liên kết hữu ích