BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thu ngân sách nỗ lực trong một chặng đường dài 

Cập nhật ngày: 28/09/2020 - 00:01

BTN - Tây Ninh liên tục thu ngân sách nhà nước vượt chỉ tiêu. Tổng thu ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020 hơn 41.000 tỷ đồng, tốc độ tăng bình quân 9,9%/năm. Trong đó, thu nội địa tăng bình quân hơn 13%/năm. So với giai đoạn 2010 - 2015, mức thu ngân sách giai đoạn 2016 - 2020 tăng gần 2 lần.

Dự án tưới tiêu khu vực phía Tây sông Vàm Cỏ Ðông có kinh phí thực hiện gần 1.000 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương đầu tư là 650 tỷ đồng, còn lại sử dụng vốn ngân sách địa phương và các nguồn vốn khác. Ảnh: Nguyễn Huỳnh Ðông

Cùng với cả nước, trong từng giai đoạn, Tây Ninh xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách hằng năm trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Bên cạnh những thuận lợi vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức lớn từ tình hình biến động khó lường của kinh tế thế giới, nhưng với sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị, Tây Ninh đã đạt được nhiều thành tựu khả quan, nổi bật là thu ngân sách Nhà nước. Mức thu tăng hằng năm cho thấy sự phấn đấu vươn lên mạnh mẽ của Tây Ninh.

Những con số ấn tượng

Tây Ninh liên tục thu ngân sách nhà nước vượt chỉ tiêu. Tổng thu ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020 hơn 41.000 tỷ đồng, tốc độ tăng bình quân 9,9%/năm. Trong đó, thu nội địa tăng bình quân hơn 13%/năm. So với giai đoạn 2010 - 2015, mức thu ngân sách giai đoạn 2016 - 2020 tăng gần 2 lần.

Năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, nhưng thu ngân sách cơ bản đạt dự toán, tiệm cận 10.000 tỷ đồng.

Còn nhớ năm 2001, việc Tây Ninh tham gia Câu lạc bộ thu ngân sách 500 tỷ đồng đã là niềm tự hào của người Tây Ninh. Trong từng ấy năm, các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế được triển khai quyết liệt. 3 nhóm giải pháp đột phá phát triển kinh tế xã hội của tỉnh đã đem lại kết quả bước đầu.

Khi số dự án đầu tư vào địa bàn tăng, tỉnh đẩy mạnh phát triển nông nghiệp công nghệ cao, tiềm năng du lịch được đánh thức, ngành thương mại dịch vụ khởi sắc, thu ngân sách trên địa bàn tỉnh được nâng lên qua từng năm. Việc tiệm cận con số 10.000 tỷ đồng thu ngân sách Nhà nước đối với Tây Ninh trong năm 2020 là cột mốc đáng nhớ của tỉnh sau hơn 20 năm nỗ lực.

Sự nỗ lực đó được thể hiện qua những con số. Tổng thu nội địa giai đoạn 2016-2020 hơn 36.000 tỷ đồng. So với dự toán Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân tỉnh giao đạt hơn 106%. So thực hiện giai đoạn 2011-2015 tăng 64,37%, tốc độ tăng thu bình quân năm là 13,12%.

Nếu không kể nguồn thu từ Xổ số kiến thiết, tổng thu nội địa giai đoạn 2016-2020 đạt gần 29.000 tỷ đồng. So với dự toán đạt 105,57%. So với thực hiện giai đoạn 2011-2015 tăng hơn 70%, tốc độ tăng thu bình quân năm là 15,1%.

Có 9/15 khoản thu, sắc thuế hoàn thành và vượt kế hoạch. Còn lại 6 khoản thu, sắc thuế đạt thấp so với kế hoạch, gồm: thu khác ngân sách; khoản thu công thương nghiệp, dịch vụ ngoài quốc doanh; doanh nghiệp nhà nước trung ương; thuế bảo vệ môi trường; doanh nghiệp nhà nước địa phương và thu từ quỹ công ích và thu hoa lợi công sản khác.

Nỗ lực cải cách thủ tục hành chính

5 năm qua, Cục Thuế đã thực hiện tốt chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, hệ thống chính trị địa phương cùng với quyết tâm cao của cán bộ viên chức ngành. Những giải pháp trọng tâm mà ngành Thuế thực hiện nổi bật trong 5 năm qua là công tác cải cách thủ tục hành chính về thuế.

Ngành Thuế đã triển khai thành công các dịch vụ công trực tuyến, kê khai qua mạng đạt trên 95%, nộp thuế điện tử trên 97% và hoàn thuế điện tử cho các đơn vị có phát sinh hoàn thuế điện tử trên cổng dịch vụ công trực tuyến của ngành Thuế. Kết quả này được doanh nghiệp đánh giá cao.

Ông Trương Phúc Duy - kế toán trưởng Công ty cổ phần Cơ khí Tây Ninh cho biết: “Ngành Thuế đã liên tục cải tiến thủ tục hành chính của ngành, chuyển đổi nộp hồ sơ giấy sang hồ sơ điện tử, giảm bớt các biểu mẫu trong báo cáo thuế, giảm số lần làm báo cáo hằng tháng, từ 12 tháng xuống 4 quý/ năm, giảm thiểu các tờ khai nộp thuế thu nhập doanh nghiệp 4 quý như trước.

Trước đây, người nộp thuế phải nộp báo cáo thuế bằng hồ sơ giấy, nay chỉ cần lên mạng để nộp báo cáo thuế, hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng, giảm thiểu thời gian đi lại cho doanh nghiệp; doanh nghiệp có thể nộp thuế bất cứ thời gian nào trong ngày mà không phụ thuộc vào giờ hành chính.

Người nộp thuế có thể tra cứu những hồ sơ đã nộp, số tiền đã nộp trên trang web của ngành, có thể nhận được các báo cáo, thông báo, các văn bản mới, quyết định của ngành Thuế thông qua trang web ngành.

Các hồ sơ hoàn thuế của đơn vị được công khai minh bạch tại cơ quan Thuế, giảm thiểu được các tiêu cực xảy ra. Các thắc mắc của người nộp thuế được ngành Thuế giải đáp nhanh, rõ ràng giúp doanh nghiệp và người nộp thuế thực hiện đúng các quy định của ngành Thuế.

Cải cách hành chính thuế không chỉ tăng chỉ số hài lòng của người nộp thuế đối với cơ quan Thuế, mà còn nâng cao trách nhiệm của cơ quan Thuế trong thực thi nhiệm vụ.

Ông Nguyễn Tấn Lợi- Cục trưởng Cục Thuế Tây Ninh cho biết: “Ngành Thuế đã nỗ lực không ngừng trong việc đổi mới, nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin, tích hợp hệ thống quản lý thuế với hệ thống cổng thông tin dịch vụ quốc gia.

Từ Cục Thuế tỉnh đến các Chi cục Thuế trực thuộc đều hình thành bộ phận Một cửa, chuyển từ quản lý sang phục vụ người nộp thuế một cách tốt hơn thông qua các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Năm 2019, toàn ngành Thuế thực hiện thành công cổng dịch vụ công quốc gia.

Công tác thanh tra, kiểm tra-một vấn đề được xem là khá nhạy cảm giữa người nộp thuế và cơ quan Thuế, được Cục Thuế chuyển từ thanh tra, kiểm tra truyền thống sang thanh tra, kiểm tra thuế tại trụ sở. Qua đó, giảm được tính xung đột giữa người nộp thuế với cơ quan Thuế, giảm hành vi nhũng nhiễu đối với người nộp thuế.

Trong đợt dịch Covid19, Cục Thuế sớm triển khai Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29.5.2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Kết quả thực hiện gia hạn thời hạn nộp thuế (Nghị định số 41/2020/NÐ-CP), Cục Thuế Tây Ninh đã gia hạn cho 362 người nộp thuế đăng ký, tương ứng số thuế gia hạn nộp là 311,275 tỷ đồng.

Song song với thực hiện cải cách thủ tục hành chính về thuế, Cục Thuế thường xuyên quan tâm chống thất thu, nâng cao trách nhiệm, đạo đức của cán bộ viên chức ngành Thuế. Ông Nguyễn Tấn Lợi - Cục trưởng Cục Thuế xác nhận: “Ngành Thuế đã liên thông với các sở, ngành chức năng trong vấn đề cấp mã số thuế.

Hiện nay, đã hình thành kho dữ liệu quốc gia. Chính phủ và Bộ Tài chính đã chỉ đạo ráo riết, sắp tới đây, Cục Thuế sẽ từng bước xây dựng thành công kho dữ liệu quốc gia về người nộp thuế, góp phần chống thất thu thuế trên mọi lĩnh vực”.

Công nhân Công ty TNHH Thanh Bảo Hân (ấp Ninh Bình, xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu) đóng gói sản phẩm từ gà. Ảnh: Nguyễn Tường

Việc hoàn thành sáp nhập các Chi cục Thuế huyện, thị xã, thành phố thành Chi cục Thuế khu vực cũng đã sắp xếp lại nhân lực để tinh giản biên chế, giảm chi phí hành chính của cơ quan Thuế.

Ông Hồ Quang Thuần - Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Gò Dầu - Trảng Bàng - Bến Cầu cho biết, Chi cục đã đồng hành với người nộp thuế, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hàng năm triển khai đầy đủ các chính sách, giải pháp của cấp trên đề ra; niêm yết công khai bộ thủ tục hành chính. Chi cục luôn lắng nghe, tiếp thu các ý kiến của người nộp thuế. Qua đó, kịp thời giải đáp những vướng mắc để người nộp thuế yên tâm thực hiện tốt nghĩa vụ. Trong nhiệm kỳ, không có phản ánh sai phạm.

 Năm 2020 là năm cuối của thời kỳ ổn định ngân sách Nhà nước giai đoạn 2017-2020, có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của cả giai đoạn 2016-2020. Bằng những giải pháp quyết liệt, kết quả thu ngân sách mang đến những tín hiệu tích cực, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành dự toán giao.

Việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước hằng năm và trong giai đoạn 2016-2020 có ý nghĩa rất lớn, tạo đà cho thời kỳ ổn định ngân sách, bảo đảm an sinh xã hội, tác động tích cực đến phát triển kinh tế của tỉnh. Nguồn thu tăng góp phần tốt nhất đầu tư hạ tầng cơ sở, đưa Tây Ninh vươn lên, xứng tầm là tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Phương Quỳnh