BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thử nghiệm vắc-xin sốt rét ở người

Cập nhật ngày: 09/03/2016 - 12:00

Ảnh minh hoạ

Các nhà khoa học tại Viện nghiên cứu Reed Walter đã tiến hành tiêm 3 liều vắc-xin cho 30 tình nguyện viên, sau đó 14 ngày, họ sẽ được cho muỗi mang theo ký sinh trùng Plasmodium vivax đốt. Kết quả cho thấy vắc-xin không thể ngăn chặn quá trình lây nhiễm của Plasmodium vivax nhưng có tác dụng giảm thời gian phát triển bệnh hiệu quả. Các tình nguyện viên tham gia không có tác dụng phụ nguy hiểm nào.

Trung tá Jason W.Bennett - Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: “Đây là bước tiến đầu tiên của giới khoa học về việc cho ra đời một loại vắc-xin kiểm soát hiệu quả tình hình sốt rét hiện nay”. Đồng thời, các nhà khoa học cũng phát hiện khám phá bất ngờ về lý do tại sao loại thuốc primaquine được FDA chấp thuận có khả năng điều trị P.vivax trong giai đoạn ủ bệnh lại không có tác dụng với nhiều người khiến nó không phải dược phẩm đặc trị trong điều trị sốt rét.

Theo Bennett, người có nồng độ thấp enzyme 2D6 (CYP2D6) trong gan không thể chuyển đổi primaquine thành những kháng thể tiêu diệt ký sinh trùng. Để primaquine đem lại hiệu quả cao hơn, cần điều chỉnh lượng enzyme 2D6. Việc cải thiện khả năng điều trị của primaquine sẽ đem lại nhiều lựa chọn cho bệnh nhân trong việc lựa chọn vắc-xin phòng sốt rét.

 M.Huệ (SKĐS)/(Theo IFLscience, tháng 3/2016)