BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019:

Thu thập thông tin phục vụ cho chiến lược phát triển kinh tế xã hội của đất nước và địa phương 

Cập nhật ngày: 03/04/2019 - 09:26

BTNO - Từ ngày 1.4.2019, cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở đã chính thức bắt đầu. Đây là cuộc điều tra có quy mô lớn nhất từ trước đến nay nhằm đánh giá trung thực, khách quan tình hình biến động dân số và nhà ở của Việt Nam trong 10 năm qua.

Phóng viên Báo Tây Ninh đã có cuộc trao đổi ngắn với ông Nguyễn Đình Bửu Quang- Cục trưởng Cục Thống kê Tây Ninh (ảnh) xung quanh vấn đề này.

PV: Thưa ông, xin ông cho biết mục đích và ý nghĩa của cuộc điều tra dân số và nhà ở lần này?

Ông Nguyễn Đình Bửu Quang:

Mục đích của cuộc tổng điều ra lần này là thu thập thông tin để biên soạn các chỉ tiêu liên quan về dân số, nhân khẩu học, nhà ở… nhằm phục vụ chỉ tiêu thống kê quốc gia, cấp tỉnh đồng thời nhằm phân tích, dự báo tình hình phát triển dân số, nhà ở trên phạm vi nước cũng như từng địa phương.

Cuộc tổng điều tra cũng nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin về dân số, nhà ở phục vụ đánh giá kết quả thực hiện kinh tế xã hội, giai đoạn 2011-2020 và xây dựng chiến lược kế hoạch phát triển giai đoạn tiếp theo 2021-2030, đồng thời cung cấp thông tin phục vụ cơ sở dữ liệu quốc gia, phục vụ cho những năm tiếp theo của ngành thống kê.

Tỉnh Tây Ninh có 2.250 địa bàn điều tra, mỗi địa bàn điều tra trung bình từ 120 hộ đến 150 hộ dân cư. Có 1.200 điều tra viên trải khắp các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh để thực hiện việc lấy thông tin khoảng 331.000 hộ với 1.160.000 nhân khẩu.

PV: Cuộc tổng điều tra lần này có những điểm nào đáng chú ý nhất, thưa ông?

Ông Nguyễn Đình Bửu Quang:

Từ trước đến nay, chúng ta đã trải qua 4 kỳ tổng điều tra vào các năm 1979, 1989, 1999, 2009 và đây là lần thứ 5. Dân số có xu hướng phát triển qua từng năm, đa đạng hóa về nhân khẩu, yêu cầu thu thập thông tin cũng nhiều hơn do vậy cuộc tổng điều tra lần này có quy mô lớn.

Điểm nổi bật nhất là việc ứng dụng thông tin trong việc thực hiện điều tra lần này được áp dụng ở mức cao nhất. Nghĩa là điều tra viên thống kê sẽ sử dụng thiết bị thông minh để hỏi và ghi thông tin bằng phiếu điện tử, sau đó truyền dữ liệu về trung tâm trung ương để tích hợp và xử lý.

Do vậy, thông tin thu thập được sẽ được kiểm soát tốt và trên cơ sở định vị, chúng tôi có thể biết được điều tra viên có đến các hộ được phân công để thực hiện nhiệm vụ hay không và thông tin sẽ liên tục được xử lý tức thời nếu có phát sinh vấn đề.

Bên cạnh đó, với việc thực hiện ứng dụng này, các thông tin về nhân khẩu sẽ được chuyển thành dữ liệu số, đây là những dữ liệu rất cần thiết không những cho ngành Thống kê mà còn thuận tiện cho việc quản lý dân cư sau này. Vì sau này, việc cập nhật thông tin sẽ dễ dàng, thuận tiện hơn, thậm chí sau 10 năm nữa không cần thiết phải tổ chức cuộc tổng điều tra quy mô như thế này nếu việc thực hiện và ứng dụng công nghệ thông tin lần này được thực hiện tốt.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc cùng lãnh đạo địa phương theo dõi việc thu thập thông tin tại phường Ninh Sơn, TP.Tây Ninh.

PV: Thưa ông, người dân cần phải làm gì để cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở lần này được thuận lợi?

Ông Nguyễn Đình Bửu Quang:

Để cuộc điều tra này được thành công thì sự hưởng ứng, tích cực hợp tác của người dân, của các hộ dân cư rất là quan trọng. Mong rằng các hộ dân cư thuộc đối tượng điều tra sắp xếp thời gian để hợp tác với điều tra viên nhằm cung cấp những thông tin đầy đủ và chính xác.

Điện thoại đường dây nóng phản ánh những vấn đề có liên quan đến việc điều tra dân số và nhà ở trong tỉnh: 02763.814086. Tổng đài tư vấn (miễn phí cuộc gọi): 1800.9050.

Đối với thông tin do các hộ dân cung cấp cũng được ngành Thống kê bảo mật tuyệt đối. Đây cũng là yêu cầu trong quy định của Luật Thống kê về bảo mật thông tin, do đó người dân có thể an tâm tuyệt đối. Chỉ những thông tin chung được công bố, còn những thông tin riêng tư cá nhân chắc chắn sẽ không bị rò rỉ hay lộ, vì đó là những hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý.Những thông tin do các hộ điều tra cung cấp sẽ là cơ sở dữ liệu quan trọng cho Chính phủ có những quyết sách chính xác trong định hướng phát triển kinh tế xã hội cũng như các chế độ an sinh xã hội và những chính sách phúc lợi khác.

Thời gian thực hiện việc tổng điều tra lần này từ ngày 1.4 đến ngày 25.4.2019, nếu trong hoặc sau thời gian này mà không thấy điều tra viên đến để thu thập thông tin thì người dân vui lòng liên hệ đường dây nóng của chúng tôi qua số điện thoại 02763.814086 để được xử lý.

PV: Xin cám ơn ông đã dành thời gian cho cuộc trao đổi này.

Đức An