BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thu thuế DN kinh doanh xăng dầu giảm do khó khăn kinh tế

Cập nhật ngày: 23/07/2013 - 09:32
HTML clipboard

5 tháng đầu năm 2013 thu thuế xăng dầu đạt 69,24 tỷ đồng, so cùng kỳ giảm 10,27 tỷ đồng

(BTNO) – Tại kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh vừa qua, Sở Công thương trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh về tình trạng trên địa bàn tỉnh mọc lên nhiều cây xăng nhưng liên tục báo lỗ trong kinh doanh, gây thất thu thuế thu nhập doanh nghiệp. Đại biểu HĐND tỉnh yêu cầu ngành Công thương cho biết giải pháp khắc phục tình trạng này.

Theo Sở Công thương, việc cấp phép xây dựng mới cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh đang thực hiện theo Quy hoạch phát triển hệ thống cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đến năm 2020. Theo đó, đến năm 2020, trên địa bàn tỉnh sẽ phát triển thêm 112 cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Thực tế, từ năm 2010 đến nay, toàn tỉnh chỉ phát triển 29 cửa hàng, so với quy hoạch chiếm 25,89%. Tính đến nay, cả tỉnh có 331 cửa hàng kinh doanh xăng dầu, trong đó có 129 cửa hàng thuộc doanh nghiệp Nhà nước, 202 cửa hàng thuộc doanh nghiệp tư nhân. Hiện còn 321 cửa hàng đang hoạt động, 10 cửa hàng tạm ngưng hoạt động do thua lỗ, sửa chữa, nâng cấp, cải tạo, giải toả. Qua đó cho thấy kể từ năm 2010 đến nay, việc đầu tư xây dựng mới các cửa hàng xăng dầu là tương đối phù hợp lộ trình quy hoạch, các thủ tục cấp phép đều được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định. Nhìn chung, hệ thống cửa hàng xăng dầu đáp ứng đủ nhu cầu sản xuất, tiêu dùng của nhân dân trong tỉnh.

Theo số liệu của Cục Thuế tỉnh và các doanh nghiệp tổng đại lý thì doanh số kinh doanh xăng dầu 5 tháng đầu năm 2013 giảm 140 tỷ đồng (giảm 7%) so với cùng kỳ. Do đó việc thu thuế đối với doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu (chưa tính thuế thu nhập cá nhân) cũng giảm. 5 tháng đầu năm 2013 thu 69,24 tỷ đồng, so cùng kỳ giảm 10,27 tỷ đồng (12,91%). Trong thời gian qua, ngành Thuế của tỉnh thu thuế đối với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu thấp hơn do một số nguyên nhân sau: tình hình kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, do đó doanh nghiệp tiêu thụ xăng dầu ít hơn. Ngoài ra, người dân cũng tiết kiệm chi tiêu, khách du lịch cũng hạn chế việc đi lại đã làm ảnh hưởng đến sản lượng bán ra của các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng xăng dầu. Bên cạnh đó còn 37 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh ký hợp đồng với doanh nghiệp tổng đại lý ngoài tỉnh nên các doanh nghiệp này nộp thuế về đầu mối ngoài tỉnh. Mặt khác, trước tình hình kinh tế khó khăn, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 16 hướng dẫn gia hạn, giảm, giãn một số khoản thu ngân sách Nhà nước theo Nghị quyết số 02 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu đã phần nào làm giảm nguồn thu.

Sở Công thương nhấn mạnh, trong thời gian tới để tăng nguồn thu cho ngân sách tỉnh, Sở sẽ cùng cùng các sở, ngành liên quan tạo mọi điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm, tăng sản lượng tiêu thụ xăng dầu trên địa bàn. Sở Công thương sẽ làm việc với các tổng đại lý kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh thực hiện các cơ chế, chính sách đối với các cửa hàng kinh doanh xăng dầu thuộc hệ thống phân phối của mình như các tổng đại lý ngoài tỉnh. Đồng thời, vận động một số doanh nghiệp hiện đang ký hợp đồng đại lý với các doanh nghiệp kinh doanh đầu mối, tổng đại lý trên địa bàn tỉnh để nộp thuế cho ngân sách địa phương.

Sở cũng sẽ kiến nghị Bộ Công thương sửa đổi, bổ sung Quy chế đại lý kinh doanh xăng dầu theo hướng: các cửa hàng xăng dầu trong tỉnh ký hợp đồng đại lý cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối, tổng đại lý trong tỉnh để ngân sách địa phương chủ động nguồn thu.

HY UYÊN