BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn: Tây Ninh cần được đào tạo, bồi dưỡng cán bộ làm công tác đối ngoại

Cập nhật ngày: 18/07/2010 - 09:37
HTML clipboard

Ngày 17.7, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Sơn- Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài có buổi làm việc với UBND tỉnh Tây Ninh và các sở, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan về tình hình công tác ngoại vụ, ngoại kiều, đầu tư nước ngoài, công tác biên giới, văn hoá, tín ngưỡng… có yếu tố nước ngoài trên địa bàn Tây Ninh.

Báo cáo của UBND tỉnh về hoạt động đối ngoại và công tác biên giới trên địa bàn tỉnh cho biết, đến nay có 16 công ty của người Việt Nam ở nước ngoài đầu tư vốn sản xuất, kinh doanh trên địa bàn Tây Ninh. Tổng số vốn đăng ký kinh doanh là 135 tỷ đồng và 18.050 USD, trong đó Việt kiều Mỹ, Đức, Canada và Australia có vốn đầu tư tương đối lớn.

Về đầu tư nước ngoài, trong 6 tháng đầu năm 2010, tỉnh thu hút đầu tư được 73 triệu USD, tăng gần 60% so cùng kỳ năm trước. Trong đó có 8 dự án đầu tư mới (vốn đăng ký 9,3 triệu USD), 8 dự án điều chỉnh tăng vốn (63,7 triệu USD). Đến nay, Tây Ninh có 197 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký là 948,278 triệu USD, đã có 146 dự án đi vào hoạt động (tổng vốn đầu tư thực hiện  là 537 triệu USD, chiếm 56,6% tổng vốn đăng ký). Về các khoản viện trợ của các tổ chức phi Chính phủ, từ năm 2009 đến nay, Tây Ninh đã tiếp nhận 17 dự án gồm: 1 dự án hỗ trợ nuôi dạy trẻ khiếm thị, khuyết tật; 6 dự án xây dựng cơ sở vật chất trường học; 9 dự án hỗ trợ phát triển hợp tác xã và 1 dự án cộng đồng dân cư tại Tây Ninh. Tổng số vốn của dự án đã cam kết gần 5 tỷ đồng.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn trao tặng Quỹ Nạn nhân chất độc da cam Tây Ninh 10 triệu đồng

Hiện Tây Ninh có 12.499 kiều bào đang sinh sống, học tập và làm việc ở nước ngoài. Trong đó ở Hoa Kỳ có 4.683 người, Úc 388 người, Hàn Quốc 1.297 người, Đài Loan 5.008 người, Pháp 166 người, các nước châu Âu khác 524 người, các nước ASEAN 283 người và 150 người ở một số quốc gia, vùng lãnh thổ khác. Tính từ năm 2006 đến nay, toàn tỉnh có khoảng 2.578 ngoại kiều về thăm thân nhân ở Tây Ninh, bình quân mỗi năm có khoảng 516 Việt kiều về thăm quê. Dịp tết cổ truyền hằng năm, Tây Ninh đều tổ chức họp mặt kiều bào để thông tin tình hình phát triển KT-XH, kêu gọi đầu tư ở địa phương. Về phía người nước ngoài đến Tây Ninh năm 2009, có 1.624 ngoại kiều đến Tây Ninh; trong 6 tháng đầu năm nay, có 1.379 ngoại kiều đến Tây Ninh tham quan, du lịch.

Về công tác quản lý biên giới, trong thời gian qua, tuyến biên giới dài 240 km giữa Tây Ninh và 3 tỉnh Svay Rieng, Prey Veng, Kampong Cham thuộc Vương quốc Campuchia cơ bản được giữ ổn định. Về công tác phân giới-cắm mốc, từ tháng 1.2010 đến tháng 6.2010, Ban chỉ đạo phân giới-cắm mốc của tỉnh đã chỉ đạo 2 đội phân giới-cắm mốc khảo sát đơn phương và song phương xác định 18 vị trí mốc với 22 cột mốc; triển khai công tác xây dựng hoàn chỉnh 26 cột mốc. Tính chung, toàn tuyến biên giới của tỉnh đến nay đã xác định xong 61/101 vị trí cột mốc với 70/110 cột mốc, đạt 69,4% so với số mốc dự kiến cắm. Nhìn chung, tiến độ thực hiện công tác phân giới-cắm mốc còn chậm do địa hình thay đổi nhiều, trên bản đồ có vật chuẩn nhưng khi thực địa thì không có vật chuẩn nên việc xác định vị trí mốc mới gặp nhiều khó khăn, mất nhiều thời gian khảo sát. Trước tình hình này, UBND tỉnh đã và đang chỉ đạo tập trung thực hiện quyết liệt đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác phân giới-cắm mốc theo kế hoạch đề ra.

UBND tỉnh kiến nghị Bộ Ngoại giao tạo điều kiện giúp đỡ cho tỉnh kêu gọi, xúc tiến đầu tư đối với các doanh nghiệp nước ngoài để tăng cường phát triển KT-XH của tỉnh. Hiện nay, việc mua bán hàng hoá, nông sản qua lại biên giới của nhân dân hai nước Việt Nam-Campuchia diễn ra thường xuyên nhưng quy định về tiền tệ quy đổi giữa đơn vị tiền tệ hai quốc gia chưa có hướng dẫn nên gặp khó khăn trong công tác kiểm soát giải quyết việc mang tiền qua lại biên giới.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Võ Hùng Việt cũng đã báo cáo một số tình hình về biên giới, tình hình đào tạo, sử dụng cán bộ làm công tác ngoại vụ địa phương. Ông Nguyễn Văn Tươi-Giám đốc Sở Ngoại vụ Tây Ninh báo cáo cho biết, trong thời gian qua, mặc dù đội ngũ cán bộ làm công tác ngoại vụ địa phương hầu hết chưa được đào tạo bài bản nhưng địa phương đã cố gắng hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Dù vậy, để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời gian tới, Sở Ngoại vụ Tây Ninh đề nghị Bộ Ngoại giao quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ làm công tác ngoại vụ ở địa phương được đào tạo nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cũng như các mặt khác. Ông Hà Văn Cung-Phó Giám đốc Sở KH-ĐT đề nghị Bộ Ngoại giao hỗ trợ về mặt pháp lý để địa phương giải quyết những trường hợp doanh nghiệp nước ngoài “xù nợ thuế”, rời khỏi Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn phát biểu tại buổi làm việc

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn phát biểu cho biết: Công tác người Việt Nam ở nước ngoài là công tác quan trọng, liên quan đến các mặt ngoại giao đối ngoại về văn hoá và kinh tế. Trong thời gian qua, chính sách của Đảng, Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và chính sách đối ngoại của Việt Nam được sự ủng hộ tích cực của cộng đồng quốc tế. Việt Nam hiện có trên 4 triệu kiều bào đang sinh sống, lao động, học tập ở 103 quốc gia, vùng lãnh thổ. Đây là nguồn lực to lớn, quan trọng, cần được chú trọng. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn cũng lưu ý Tây Ninh một số điểm về tình hình biên giới; tình hình kiều bào, kiều hối, đầu tư của Việt kiều vào Việt Nam; tình hình quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới…

Nhân dịp này, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn tặng Quỹ Nạn nhân chất độc da cam Tây Ninh số tiền 10 triệu đồng.

BẢO TÂM