BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thủ tướng Ấn Độ điện đàm với Tổng thống Nga, thảo luận nhiều vấn đề song phương 

Cập nhật ngày: 01/07/2023 - 09:48

Ngày 30/6, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, thảo luận nhiều vấn đề trong hợp tác song phương, bao gồm cả Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) và G20. Ấn Độ hiện đang là nước chủ trì hai diễn đàn đa phương lớn mà Nga cũng là thành viên là SCO và G20.

Hai nhà lãnh đạo Nga - Ấn đã đánh giá những tiến triển trong hợp tác song phương và trao đổi quan điểm về các vấn đề khu vực và thế giới cùng quan tâm. Thủ tướng Ấn Độ Modi đã nhắc lại lời kêu gọi của ông về thúc đẩy đối thoại và ngoại giao nhằm giải quyết tình hình tại Ukraine. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Ấn Độ cũng chia sẻ nội dung chuyến thăm vừa qua của ông tới Mỹ.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp gỡ bên lề Hội nghị Thượng đỉnh SCO ở Samarkand, Uzbekistan tháng 9/2022 (Ảnh: ANI)

Theo thông tin Điện Kremlin công bố, tình hình liên quan Ukraine cũng đã được lãnh đạo Nga - Ấn Độ đề cập. Tổng thống Nga đã đánh giá tình hình hiện tại trong khu vực liên quan tới chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine; nhấn mạnh rằng Kyiv kiên quyết từ chối thực hiện các bước chính trị và ngoại giao để giải quyết xung đột.

Còn theo Văn phòng Thủ tướng Ấn Độ, hai bên nhất trí duy trì liên lạc và tiếp tục các nỗ lực nhằm thúc đẩy hơn nữa mối Quan hệ Đối tác Chiến lược Đặc biệt và Đặc quyền giữa hai nước. Ấn Độ và Nga cũng hài lòng về tăng trưởng ấn tượng của thương mại song phương trong năm 2022 và những tháng đầu năm 2023. Cuộc điện đàm được đánh giá là hiệu quả và mang tính xây dựng.

Nguồn VOV-New Delhi