BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thủ tướng Campuchia tuyên bố sẽ không can thiệp công việc sau khi rời chức 

Cập nhật ngày: 03/07/2023 - 08:42

Thủ tướng Hun Sen tuyên bố ông sẽ rời chức vụ và bàn giao công việc cho tân thủ tướng Campuchia sau cuộc tổng tuyển cử. Tuy nhiên, ông vẫn nắm giữ các quyền hạn với tư cách là Chủ tịch đảng Nhân dân Campuchia (CPP).

Thủ tướng Campuchia Hun Sen. Ảnh: Reuters

Khmer Times đưa tin, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đưa ra tuyên bố không can thiệp vào công việc của vị tân thủ tướng sắp tới trong bài phát biểu nhân cuộc gặp với các công nhân và người lao động tại tỉnh Pursat, ngày 30/6. Nhà lãnh đạo này cũng khẳng định sẽ làm hết sức mình để tướng Hun Manet - con trai của ông - có thể lãnh đạo đất nước thậm chí còn tốt hơn ông.

Mặt khác, ông nhấn mạnh rằng bản thân vẫn sẽ có một số quyền lực chính trị với tư cách là Chủ tịch của đảng CPP cầm quyền.

"Tôi đã chuẩn bị trước rồi. Nếu ông ấy [tân thủ tướng Campuchia] không hỏi, tôi sẽ không nói. Nhưng nếu ông ấy hỏi tôi, thì tôi sẽ hỏi ý tưởng về cách mà ông ấy muốn giải quyết vấn đề. Bằng cách này, ông ấy [tân thủ tướng] sẽ biết cách giải quyết vấn đề. Dựa trên kinh nghiệm của tôi, tôi muốn ông ấy được tự quyết", Thủ tướng Hun Sen nói.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen và con trai của ông - tướng Hun Manet. Ảnh: Khmer Times

Ông cũng nói thêm rằng đảng CPP có người kế nhiệm, không giống như phe đối lập không có người kế nhiệm. Trước đó vào tháng 3 năm nay, Thủ tướng Hun Sen đã thông báo rằng đảng Nhân dân Campuchia (CPP) đã chuẩn bị tốt cho một ban lãnh đạo mới với đội ngũ kế nhiệm tiềm năng là thế hệ trẻ, gợi mở ý định ông sẽ từ chức sau 38 năm cầm quyền.

Ngày 1/4, CPP thông báo đã đề cử tướng Hun Manet, 46 tuổi, con trai ông Hun Sen, làm ứng cử viên hàng đầu cho cuộc bầu cử. Đây được coi là động thái mở đường cho ông Hun Manet có cơ hội trở thành nhà lãnh đạo kế nhiệm của Campuchia, vì Hiến pháp nước này quy định người đứng đầu chính phủ (Thủ tướng) phải là thành viên Quốc hội.

Ông Hun Manet lớn lên và học chương trình giáo dục phổ thông ở Phnom Penh. Năm 1995, ông nhập ngũ và du học tại Học viện quân sự West Point (Mỹ). Ông trở thành người Campuchia đầu tiên tốt nghiệp trường này vào năm 1999. Ông cũng có bằng Thạc sĩ Kinh tế tại Đại học New York (Mỹ) và bằng Tiến sĩ Kinh tế tại Đại học Bristol (Anh).

Campuchia dự kiến tổ chức bầu cử Quốc hội khóa VII vào ngày 23/7/2023. Hôm 1/7, đảng CPP và một số chính đảng ở Campuchia đã bắt đầu chiến dịch vận động tranh cử.

Theo Khmer Times, 18 chính đảng tại Campuchia sẽ tham gia cuộc tổng tuyển cử, bao gồm đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền (CPP), đảng Thanh niên Campuchia (CYP), đảng Quốc gia Khmer Thống nhất (KUNP), đảng Pháp trị (DP), đảng Quyền lực Dân chủ (DPP), đảng Quốc tịch Campuchia (CNP), đảng Khmer Hợp nhất (KUP), đảng Khmer Bảo thủ (KCP), đảng bảo hoàng FUNCINPEC, đảng Xã hội Dân chủ Tổ ong (BSDP), đảng Dân nguyện (PPP), đảng Ekpheap Cheat Khmer (ECKP), đảng Phụ nữ vì Phụ nữ (WPFW), Khmer Thoát nghèo (KAPP), đảng Khmer Phát triển Kinh tế (KEPP), đảng Dân tộc Bản địa Dân chủ Campuchia (CIPP), đảng Dân chủ Cơ sở (GDP) và đảng Nông dân Khmer (KFP).

Nguồn mekongasean