BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thủ tướng: Chấm dứt hoạt động sàn vàng

Cập nhật ngày: 30/12/2009 - 05:53

Nhà đầu tư TP. HCM theo dõi hoạt động sàn vàng.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, mọi hoạt động liên quan đến kinh doanh sàn giao dịch vàng và kinh doanh vàng trên tài khoản ở trong nước phải chấm dứt trước ngày 30.3.2010.

Đây là ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh vàng, tóm lược nội dung cuộc họp tám ngày trước đó của Thường trực Chính phủ.

Thủ tướng yêu cầu không được tổ chức và thực hiện việc kinh doanh vàng trên tài khoản ở trong nước dưới mọi hình thức.

Ngân hàng Nhà nước rà soát lại tất cả các quy định hiện hành để trình Chính phủ ban hành một Nghị định quản lý vàng theo hướng Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện chức năng quản lý Nhà nước đối với loại hàng hóa đặc biệt này.
Đối với hoạt động kinh doanh vàng là đồ trang sức vẫn được phép tiến hành bình thường để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của xã hội. Nhưng để hoạt động này đi vào nề nếp và đúng quy định thì Ngân hàng nhà nước và UBND cấp tỉnh phải có sự tổ chức và hướng dẫn cụ thể.
Thủ tướng cũng yêu cầu Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam bãi bỏ ngay quy định về việc kinh doanh vàng trên tài khoản ở nước ngoài theo Quyết định số 3/2006/QĐ-NHNN ngày 18.1.2006.

Như vậy, quyết định này đã chấm dứt những tranh cãi lâu nay về cách thức quản lý sàn vàng tại Việt Nam.

Từ cuối năm 2008 đến nay, nổi lên một trào lưu đầu tư mới trên thị trường tài chính, đó là sàn vàng. Các sàn giao dịch nở rộ tự phát, chưa rõ đầu mối cơ quan quản lý cũng như khung khổ pháp lý.

Trả lời chất vấn trước QH, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước VN cũng đã thừa nhận, các sàn vàng đang nằm ngoài tầm kiểm soát.
Trước đó, Ngân hàng Nhà nước đã trình Chính phủ hai phương án xử lý sàn vàng: Chấm dứt hoạt động kinh doanh của các sàn vàng; hoặc tiếp tục cho phép kinh doanh vàng trên tài khoản trong nước một cách chặt chẽ trong đó mức dự kiến kỹ quỹ có thể lên đến 100%.

(Theo Vietnamnet)