BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chúc mừng ngành Công Thương  nhân Ngày truyền thống

Cập nhật ngày: 11/05/2009 - 08:52

Nhân dịp kỷ niệm 58 năm Ngày truyền thống ngành Công Thương (14.5.1951 - 14.5.2009)- ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 21-SL đổi tên Bộ Kinh tế thành Bộ Công Thương, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã gửi thư chúc mừng cán bộ, công nhân viên ngành Công Thương Việt Nam.

Ngành Công Thương đóng góp trên 60% GDP cả nước

Trải qua 58 năm phấn đấu, các thế hệ CBCNV ngành Công Thương đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội, góp phần quan trọng vào sự nghiệp giải phóng và thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Trong cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc chống giặc ngoại xâm, với các phong trào thi đua “Vững tay búa, chắc tay súng”, “Vải không thiếu một phân, quân không thiếu một người”, “Giữ dòng điện như giữ mạch máu”.., CBCNV ngành Công Thương vừa dũng cảm chiến đấu vừa hăng hái lao động, sản xuất, hoàn thành xuất sắc hai nhiệm vụ chính là: xây dựng cơ sở vật chất cho CNXH ở miền Bắc và chi viện cho chiến trường miền Nam với tinh thần “Tất cả cho tiền tuyến”, “Tất cả vì thống nhất Tổ quốc”. Nhiều đồng chí CBCNV của ngành đã anh dũng hy sinh cho sự nghiệp bảo vệ và xây dựng Tổ quốc trong khi làm nhiệm vụ; góp phần cùng toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta làm nên những chiến thắng vĩ đại, thống nhất đất nước.

Trong thời kỳ đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, ngành Công Thương có vị trí đặc biệt quan trọng trong nền kinh tế quốc dân.

Hiện nay, toàn ngành Công Thương đóng góp khoảng trên 63% GDP cả nước, khoảng 70% thu ngân sách Nhà nước hàng năm, tạo việc làm trực tiếp cho hàng triệu lao động. Tốc độ tăng giá trị sản xuất công nghiệp bình quân giai đoạn 2006-2008 đạt 15,8%/năm. Kim ngạch xuất khẩu của ngành công nghiệp chiếm 76,1% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Các thị trường xuất khẩu liên tục được mở rộng tới gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng với tốc độ trung bình trên 20% mỗi năm, giai đoạn 1997-2007, riêng năm 2008 đạt 29,1%. Ngành Công Thương đang cung cấp nhiều loại sản phẩm thiết yếu cho nền kinh tế như năng lượng, khoáng sản, dầu mỏ, khí đốt, thép, hoá chất, phân bón, sản phẩm cơ khí… và phục vụ tiêu dùng như dệt may, giày dép, thực phẩm...

Đóng góp của ngành Công Thương đã được ghi nhận bằng những phần thưởng cao quý của Nhà nước, đó là Huân chương Sao vàng, danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang, Anh hùng Lao động cho nhiều tập thể và cá nhân,..

Nhân dịp Ngày truyền thống của ngành Công Thương, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng biểu dương và khen ngợi những đóng góp quan trọng của các thế hệ CBCNV ngành Công Thương trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây, cũng như bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước trong thời kỳ mới.

Thủ tướng yêu cầu, ngoài những thành tựu quan trọng đã đạt được, ngành Công Thương phải phấn đấu nhiều hơn nữa để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của tình hình mới. Toàn thể lãnh đạo và CBCNV ngành Công Thương cần tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, chủ động, đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước và lao động sáng tạo, phấn đấu thực hiện thắng lợi kế hoạch năm 2009 và kế hoạch 5 năm 2006 - 2010, góp phần thực hiện mục tiêu đưa nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020.

(Theo chinhphu.vn)