Hotline: 02763.822322
|
Đọc báo in
Tải ứng dụng
Ngày thương binh liệt sỹ Tư tưởng Hồ Chí Minh Đại hội Đảng Báo chí Cách Mạng Việt Nam
Tư tưởng Hồ Chí Minh Đại hội Đảng Báo chí Cách Mạng Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Bảo đảm mọi công dân phải được tiếp cận với giáo dục một cách bình đẳng
Thứ sáu: 21:10 ngày 22/08/2025

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
(BTNO) - Chiều 22/8, Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025, triển khai nhiệm vụ năm học 2025-2026 diễn ra tại Văn phòng Chính phủ. Chủ trì Hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Trung Kiên cùng các đại biểu dự tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh

Hội nghị được kết nối trực tuyến tới các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Trung Kiên dự tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh.

Năm học 2024-2025, với tinh thần nỗ lực cố gắng, khắc phục mọi khó khăn, toàn ngành GD&ĐT đã thực hiện tốt các nhiệm vụ được Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao; hoàn thành kế hoạch, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Nổi bật là đột phá trong xây dựng thể chế, tạo hành lang pháp lý để thực hiện đổi mới và phát triển giáo dục, đào tạo. Bộ GD&ĐT tham mưu trình Quốc hội thông qua Luật Nhà giáo; Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi; Nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông tại các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Luật Nhà giáo được ban hành là dấu mốc quan trọng khẳng định chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước trong việc tôn vinh, chăm lo, bảo vệ và phát triển đội ngũ nhà giáo - lực lượng then chốt của sự nghiệp giáo dục; 2 Nghị quyết của Quốc hội thể hiện sự quan tâm rất lớn của Đảng và Nhà nước đối với giáo dục trong bối cảnh đất nước còn nhiều khó khăn; có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo đảm quyền học tập của mọi người dân, giúp thu hẹp khoảng cách tiếp cận giáo dục giữa các vùng miền, bảo đảm công bằng trong giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và phát triển nguồn nhân lực của đất nước. 

TP.HCM kiến nghị chính sách cho giáo dục mầm non ngoài công lập để thu hút nguồn nhân lực

Bộ GD&ĐT cũng tích cực, chủ động trong triển khai hiệu quả công tác sắp xếp tổ chức bộ máy và thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp. Bộ thực hiện tốt công tác tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ về giáo dục nghề nghiệp từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về Bộ GD&ĐT quản lý; sắp xếp lại cơ cấu tổ chức của cơ quan Bộ theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, giảm từ 23 đơn vị xuống còn 18 đơn vị; kịp thời tham mưu Chính phủ ban hành các văn bản quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 2 cấp và quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ GD&ĐT.

Chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục được khẳng định, các đoàn học sinh Việt Nam tham dự các cuộc thi khoa học, kỹ thuật học sinh trung học năm học 2024-2025 cấp quốc gia, quốc tế và các Kỳ thi Olympic quốc tế, khu vực tiếp tục đạt kết quả cao.

Tính đến nay, Đoàn tham dự Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế đã giành được 2 giải Nhì, 1 giải Ba, 3 giải Tư và 5 giải Đặc biệt của các nhà tài trợ (đây là thành tích cao nhất của học sinh Việt Nam kể từ năm 2013 đến nay); 100% học sinh tham dự Olympic Vật lí châu Á, Olympic Tin học châu Á, Olympic Toán quốc tế, Olympic Hóa học Quốc tế đều đạt thành tích cao với 13 Huy chương Vàng,…

Ngành GD&ĐT đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành nhiều đề án quan trọng nhằm phát triển nhân lực cho các ngành công nghệ cao như bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, công nghệ 4.0. Quy mô tuyển sinh các ngành STEM đã tăng đáng kể. Nhiều cơ sở giáo dục đại học Việt Nam đạt thứ hạng cao trên các bảng xếp hạng uy tín quốc tế với với 6 cơ sở đào tạo nằm trong danh sách QS World ranking và 9 cơ sở trong The World University Rankings 2025.

Chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành, trong hoạt động dạy và học tiếp tục được đẩy mạnh. Hệ thống cơ sở dữ liệu ngành cơ bản hoàn thiện với 24,55 triệu hồ sơ kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia. Ngoài ra, Bộ GD&ĐT đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án để thực hiện mục tiêu bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính.

Cả nước có 618.284 phòng học các cấp học mầm non, phổ thông công lập; trong đó, số phòng học kiên cố 554.142 phòng, đạt tỷ lệ kiên cố hóa 89,6%.

Đến nay, số lượng và tỷ lệ huy động trẻ em đến trường đạt 72,7%. Đến thời điểm tháng 6/2025, có 100% tỉnh, thành phố duy trì và đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học và THCS. Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được triển khai đồng bộ với đầy đủ các môn học, hoạt động giáo dục từ lớp 1 đến lớp 12 trên phạm vi cả nước, hoàn thành chu trình đổi mới chương trình, sách giáo khoa.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học 2024-2025 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, như việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 vẫn còn một số khó khăn, bất cập; một số cơ sở giáo dục vẫn còn lúng túng trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường; chưa thực sự chủ động trong tổ chức dạy học các môn tích hợp, hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp và nội dung giáo dục địa phương; việc kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh tại một số nơi vẫn còn hình thức, chưa sát thực tế; đào tạo nhân lực trình độ cao, chất lượng cao chưa thực sự đáp ứng đủ nhu cầu cầu của thị trường lao động, nhất là ở một số ngành khoa học, kỹ thuật và công nghệ;...

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao những kết quả quan trọng mà toàn ngành GD&ĐT đạt được trong năm học 2024-2025.

Trong năm học 2025-2026, Thủ tướng Chính phủ đề nghị ngành GD&ĐT tập trung chuyển từ trạng thái trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực của người học; xây dựng chương trình học theo hướng hiện đại, phù hợp với xu hướng hội nhập; huy động mọi điều kiện, nguồn lực bảo đảm mọi công dân phải được tiếp cận với giáo dục một cách bình đẳng. Trước mắt, chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng cho Lễ khai giảng trực tuyến dự kiến vào ngày 05/9/2025./.

Bích Ngân - Minh Trung 

Tin cùng chuyên mục