BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thủ tướng: Chính phủ tạo mọi điều kiện để đẩy lùi dịch tại các tỉnh phía Nam 

Cập nhật ngày: 24/07/2021 - 09:24

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Chính phủ chia sẻ và tiếp tục ưu tiên, tạo mọi điều kiện để ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam.

Tối 23-7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị trực tuyến giữa Thường trực Chính phủ với 21 tỉnh, thành phố phía Nam và Nam Trung bộ đang có dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng nêu rõ công tác phòng chống dịch lần này chưa có tiền lệ nên phải vừa làm vừa rút kinh nghiệm, bổ sung, mở rộng dần, không cầu toàn, không nóng vội. 

Chúng ta đã có các nội dung cập nhật, bổ sung mạnh hơn Chỉ thị 16 (Chỉ thị 16+) theo các nghị quyết, văn bản, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng, Ban Chỉ đạo quốc gia, các hướng dẫn của Bộ Y tế và các bộ, ngành.

Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: VGP

Thủ tướng đánh giá việc tổ chức thực hiện Chỉ thị 16, Chỉ thị 16+ đã đạt một số kết quả nhất định. Ông ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo, vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể tại các tỉnh, thành phố đang thực hiện Chỉ thị 16, Chỉ thị 16+. 

Chính phủ cũng ghi nhận sự đồng lòng vào cuộc của nhân dân, nhất là các lực lượng tuyến đầu như y tế, quan đội, công an, các lực lượng tình nguyện khác.

“Chính phủ chia sẻ và tiếp tục ưu tiên, tạo mọi điều kiện cùng các đồng chí quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam, nhanh chóng ổn định tình hình”- Thủ tướng khẳng định.

Sáu hạn chế cần khắc phục

Người đứng đầu Chính phủ chỉ ra một số hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới.

Thứ nhất, vẫn còn hiện tượng chủ quan, lơ là, mất cảnh giác ở một số nơi, cơ quan, đơn vị. Một bộ phận người dân chưa thực hiện nghiêm yêu cầu giãn cách người với người, gia đình với gia đình, xã với xã, huyện với huyện, tỉnh với tỉnh. 

Nhiều nơi còn xuất hiện tình trạng tập trung đông người, một số dịch vụ không thiết yếu vẫn mở cửa, số lượng người ra đường đi lại đông. Đáng chú ý, nhiều chợ dân sinh mở cửa nhưng thiếu các biện pháp an toàn. Việc kiểm tra, giám sát còn sơ hở. Một số điểm xét nghiệm, tiêm vaccine còn xảy ra tình trạng chen lấn.

Thứ hai, tại nhiều nơi, tổ COVID cộng đồng hoạt động chưa hiệu quả, thậm chí chưa có. Những nơi đã có tổ COVID cộng đồng phải phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, quân đội và các lực lượng khác đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân, "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng"…

Thứ ba, một số địa phương đã chia sẻ, làm tốt việc đón người từ vùng dịch trở về ngay tại bến cảng, sân bay, ga tàu…; việc xét nghiệm và cách ly thực hiện theo quy định nhưng nhiều nơi khác cần phải rút kinh nghiệm. Theo Thủ tướng, phải làm thật nghiêm khâu này để dịch bệnh không lây lan ra các địa phương khác.

Thứ tư, nhiều nơi chưa nghiêm túc thực hiện “4 tại chỗ”, để xảy ra thiếu hụt thiết bị y tế, bị động, lúng túng. Thứ năm, việc tiêm vaccine nhìn chung còn chậm, nhiều nơi tập huấn suôn sẻ nhưng việc tổ chức tiêm khi vaccine về nhiều còn lúng túng.

Thứ sáu, hoạt động vận tải, cung ứng hàng hóa có những lúng túng, bị động, thiếu hụt cục bộ cần phát hiện và khắc phục ngay. “Điểm yếu là tổ chức thực hiện các quy định, chỉ thị, hướng dẫn còn yếu ở một số nơi, một số lúc. Kiểm tra, giám sát thực hiện chưa nghiêm, chưa đúng quy định. Ý thức chấp hành của một bộ phận nhân dân chưa nghiêm, còn lơ là, chủ  quan, mất cảnh giác”- Thủ tướng lưu ý.

Xây dựng tiêu chí khi nào áp dụng Chỉ thị 15, Chỉ thị 16, Chỉ thị 16+

Tại phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh một số nhiệm vụ, giải pháp. Đáng chú ý, Thủ tướng yêu cầu việc lãnh đạo, chỉ đạo phải tập trung, thống nhất, chuyên sâu ở tầm quốc gia, dưới sự chỉ đạo, kiểm soát của Ban chỉ đạo quốc gia. Trên cơ sở đó, các địa phương tổ chức thực hiện chủ động, sáng tạo, linh hoạt, nếu vượt thẩm quyền thì báo cáo Chính phủ, Thủ tướng.

Các địa phương quán triệt và thực hiện nghiêm Chỉ thị 16, Chỉ thị 16+, những nơi chưa cần thiết thực hiện Chỉ thị 16+ thì căn cứ tình hình cụ thể để thực hiện phù hợp. Thủ tướng lưu ý quan trọng nhất là thực hiện nghiêm, tăng cường giám sát, kiểm tra, kêu gọi người dân hợp tác và nâng cao ý thức tuân thủ…

Bí thư tỉnh ủy, thành ủy, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 16, Chỉ thị 16+ theo phương châm “rõ, nghiêm, chắc, hiệu quả”. 

Thủ tướng yêu cầu phải phân công, quy định rõ trách nhiệm, rõ nhiệm vụ của từng cơ quan và người dân. Phải thực hiện nghiêm, triệt để, chặt chẽ các yêu cầu về phòng, chống dịch và phải đạt kết quả chắc chắn, bền vững, làm đâu chắc đấy. Phải phát hiện nhanh nguồn bệnh, truy vết hiệu quả, hạn chế tối đa ca nhiễm mới, nếu có ca mới thì không để chuyển nặng và hạn chế tối đa tử vong.

Thủ tướng yêu cầu lực lượng chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện giãn cách. Ảnh: VGP

Thủ tướng lưu ý Bộ Y tế và các cơ quan nghiên cứu, tổng kết, thống nhất mô hình điều trị, trong đó quan trọng nhất là thu dung, phân loại F0 theo tình trạng bệnh để phân bổ, tập trung nguồn lực điều trị hợp lý, hiệu quả nhất…

Các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện giãn cách, dứt khoát, cương quyết không để xảy ra tụ tập đông người, không để "chặt ngoài, lỏng trong”. Thủ tướng lưu ý việc thành lập các trung tâm cứu trợ, hỗ trợ, lập các đường dây nóng tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị, chia sẻ, yêu cầu của người dân.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu tận dụng tối đa thời gian vàng, trong tuần đầu tiên thực hiện giãn cách phải phát hiện đầy đủ, khoanh vùng các ổ dịch, không để phát sinh ổ dịch mới. Sau đó dần hình thành, củng cố các vùng an toàn, vững chắc nhất có thể. “Nếu để phát sinh ổ dịch mới thì một tuần giãn cách không có ý nghĩa gì”- Thủ tướng nói.

Ông cũng lưu ý các địa phương rà soát, tổng hợp nhu cầu về nguồn lực sát thực tế, khả thi, phân bổ hợp lý, không chồng chéo, lãng phí… 

Thủ tướng cũng yêu cầu hết sức quan tâm bảo đảm an sinh xã hội, không để ai thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu các nhu yếu phẩm; không để các đối tượng xấu lợi dụng tình hình khó khăn để gây mất an ninh, an toàn cho người dân.

Cạnh đó, bảo vệ, củng cố các vùng an toàn (vùng xanh), khôi phục ngay sản xuất kinh doanh tại những nơi đủ điều kiện, vận động các doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ”, “1 cung đường 2 điểm đến”…

Người đứng đầu Chính phủ đề nghị tăng cường kiểm soát người về từ TP.HCM và các địa phương có dịch, theo tinh thần kiểm soát chặt chẽ và chia sẻ giữa các địa phương.

Bộ Y tế, Tổ công tác đặc biệt, Ban Chỉ đạo quốc gia tổ chức đánh giá hai tuần thực hiện Chỉ thị 16 tại TP.HCM, rút kinh nghiệm, bổ sung về biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo và các nhiệm vụ, giải pháp.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế có hướng dẫn thống nhất để xử lý quá tải ở bệnh viện. Phân bổ vaccine công khai, minh bạch, đúng đối tượng, chống tiêu cực trong phân bổ và tiêm vaccine, xử lý nghiêm, kịp thời các vi phạm theo quy định. Tổ chức tiêm vaccine bảo đảm kịp thời, hiệu quả, an toàn.

Bộ Y tế sớm quy định hướng dẫn để các tỉnh, thành phố xác định tình trạng không có dịch, đang có dịch, hết dịch; các tiêu chuẩn, tiêu chí để các tỉnh, thành phố biết khi nào áp dụng Chỉ thị 15, Chỉ thị 16, Chỉ thị 16+. Các địa phương căn cứ các quy định này để chủ động đánh giá đúng tình hình và áp dụng các quy định cho phù hợp nhất với thực tiễn…

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho hay TP quyết tâm kiểm soát bằng được dịch bệnh, đạt cho được mục tiêu kéo giảm F0, nâng cao năng lực điều trị, giảm tử vong. Đồng thời TP kiểm soát thật chặt chẽ trong các khu phong toả, không để lây nhiễm tại cộng đồng. Thành phố tiếp tục thực hiện chủ trương đưa F0 đủ điều kiện về cách ly, theo dõi y tế tại nhà; thực hiện cách ly F1 tại nhà. 

Thành phố cũng sẽ đẩy mạnh thực hiện mô hình sản xuất an toàn “3 tại chỗ”, “1 cung đường 2 điểm đến”.

Thay mặt lãnh đạo, nhân dân Thành phố, ông Phong cảm ơn sự quan tâm của Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng, những chuyến xe hỗ trợ, chi viện lương thực, thực phẩm, trang thiết bị y tế và cả nhân lực với tình cảm, nghĩa tình ấm áp từ các địa phương trong cả nước để chung tay góp sức cùng Thành phố “chiến đấu với dịch bệnh”. 

Nguồn PLO