Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thủ tướng đồng ý cho xuất khẩu gạo lại bình thường từ 1/5 

Cập nhật ngày: 29/04/2020 - 09:09

Thủ tướng đồng ý với đề xuất của Bộ Công Thương về phương án điều hành xuất khẩu gạo từ tháng 5. Theo đó, từ 1/5, cho hoạt động xuất khẩu gạo được trở lại bình thường.

Chiều 28/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ trực tuyến về vấn đề xuất khẩu gạo.

Phát biểu, Thủ tướng cho biết năm 2020, Việt Nam có kế hoạch xuất khẩu 6 triệu tấn gạo, tuy nhiên, sau đó chuyển sang xuất khẩu có kiểm soát để xem xét tình hình sản xuất để bảo đảm lương thực cho đất nước 100 triệu dân, đề phòng bất trắc xảy ra. Thủ tướng đánh giá đây là việc làm cần thiết.

Thủ tướng cho biết buổi họp thảo luận phương án xuất khẩu gạo bình thường để bảo đảm quyền lợi cho người nông dân, bảo đảm an ninh lương thực.

Sau khi trừ đi nhu cầu tiêu dùng và dự trữ, lượng gạo còn dư có thể xuất khẩu trong năm nay khoảng 6,5-6,7 triệu tấn gạo. Ảnh: Hoàng Hà.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, sản xuất năm 2020 ước đạt 43,5 triệu tấn thóc. Sau khi trừ đi nhu cầu tiêu dùng và dự trữ, lượng thóc còn dư có thể xuất khẩu trong năm nay là khoảng 13,54 triệu tấn, tương đương khoảng 6,5-6,7 triệu tấn gạo.

Bộ Công Thương cho biết đến cuối tháng 4, các yếu tố quan trọng nhất dẫn đến quyết định giãn tiến độ xuất khẩu gạo vào cuối tháng 3 đã có sự thay đổi đáng kể, theo hướng tốt lên.

Căn cứ bối cảnh trong nước và ngoài nước, Bộ Công Thương và các bộ, ngành thống nhất kiến nghị Thủ tướng kể từ ngày 1/5, cho phép hoạt động xuất khẩu gạo được trở lại bình thường.

Bộ Công Thương tiếp tục yêu cầu các thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo tuân thủ duy trì mức dự trữ lưu thông tối thiểu 5% lượng gạo đã xuất khẩu trong 6 tháng trước đó; cam kết cung cấp ngay ra thị trường trong nước nếu được Chính phủ yêu cầu.

Đồng thời, đề nghị 20 thương nhân xuất khẩu gạo lớn nhất ký thỏa thuận với ít nhất 1 hệ thống siêu thị về việc bảo đảm cung cấp lượng dự trữ lưu thông 5% khi được yêu cầu.

Sau khi nghe báo cáo của đoàn công tác liên ngành do Bộ Công Thương, Thủ tướng đồng ý với đề xuất của Bộ Công Thương về phương án điều hành xuất khẩu gạo từ tháng 5. Theo đó, từ 1/5, cho hoạt động xuất khẩu gạo được trở lại bình thường, tiếp tục thực hiện theo quy định tại Nghị định số 107/2018/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xuất khẩu gạo; tiếp tục thực hiện nghiêm việc chỉ xuất khẩu gạo qua cửa khẩu quốc tế (đường bộ, đường sắt, đường biển, đường thủy, đường hàng không).

Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan chỉ đạo, tạo mọi điều kiện cho xuất khẩu gạo trong tháng 5, 6 và các tháng tiếp theo, bảo đảm quyền lợi cho người sản xuất và doanh nghiệp. Bộ Tài chính thực hiện mua đủ dự trữ quốc gia về gạo.

Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với các bộ liên quan theo dõi thường xuyên tình hình sản xuất, tiêu thụ, dự trữ, xuất khẩu; nếu xuất khẩu gạo ảnh hưởng đến an ninh lương thực quốc gia thì báo cáo ngay Thủ tướng để có biện pháp xử lý phù hợp.

Nguồn Zing