BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thủ tướng đồng ý ngừng xem xét 'đường bay vàng”

Cập nhật ngày: 13/12/2009 - 05:38

Vietnam Airlines cho rằng đường bay mới không hiệu quả nhiều về kinh tế.

Công văn 8758/VPCP-KTN của Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến Thủ tướng, nêu rõ, Thủ tướng giao Bộ GTVT phối hợp với Bộ Quốc phòng hoàn thiện hệ thống đường hàng không theo quy định hiện hành, bảo đảm kết hợp các lợi ích phát triển kinh tế - xã hội và củng cố quốc phòng - an ninh.
Qua phân tích, đánh giá các yếu tố, Bộ GTVT nhận thấy việc mở đường hàng không thẳng Hà Nội - TP.HCM dọc theo kinh tuyến 106o Đông không phù hợp về yêu cầu kỹ thuật, không có hiệu quả kinh tế và ảnh hưởng đến an toàn hàng không, an ninh - quốc phòng.

Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép chấm dứt việc xem xét phương án này.

Đề án đường bay "vàng" do cựu phi công quân đội Mai Trọng Tuấn đề xuất từ tháng 3.2009, với mục tiêu rút ngắn hành trình bay Hà Nội - TP.HCM xuống 142km so với đường bay hiện tại, tương đương 12 phút bay.

Từ đó, đường bay mới sẽ tiết kiệm gần 1.500 lít nhiên liệu, tương đương chi phí mỗi chuyến bay giảm 30 triệu đồng và con số này cả năm lên tới khoảng 550 tỷ đồng.
Song, Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), cho rằng, sau khi tính toán, phương án đường bay "vàng" chỉ rút ngắn được 2-2 phút rưỡi bay.
Trong khi đó, chi phí lại tăng thêm trung bình khoảng 460 USD/chuyến do phải trả phí khi bay qua vùng trời của Lào và Campuchia.
Hơn nữa, theo Cục Hàng không Việt Nam, các yếu tố về mặt kỹ thuật - công nghệ là chưa đảm bảo yêu cầu của pháp luật Việt Nam để mở đường hàng không thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất.

Nếu thiết lập đường hàng không không sử dụng các đài trạm ở mặt đất có chiều rộng như đường hàng không quốc tế trên biển quốc tế (90km) sẽ làm tê liệt các hoạt động sử dụng vùng trời khác trong khu vực lân cận do chiều rộng đường hàng không quá lớn.

(Theo Vietnamnet)