BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thủ tướng dự khai mạc Triển lãm ảnh 25 năm hợp tác GMS 

Cập nhật ngày: 31/03/2018 - 21:11

Trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 6 (GMS-6) và Hội nghị Cấp cao hợp tác khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam lần thứ 10 (CLV-10), chiều 30/3, triển lãm ảnh 25 năm hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng đã khai mạc tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đại diện các nước tham dự và rút băng khai mạc Triển lãm - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đại diện lãnh đạo các nước thành viên GMS, lãnh đạo Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Thế giới (WB)… tham dự và rút băng khai mạc Triển lãm.

Triển lãm gồm 60 bức ảnh, chia thành 6 phần theo chủ đề về mỗi quốc gia Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar, Trung Quốc với nội dung tập trung thể hiện những thành tựu trong hợp tác giữa các nước khu vực GMS.

Một số bức ảnh tiêu biểu cho những thành tựu nổi bật trong hợp tác giữa các nước GMS đã được trưng bày tại Triển lãm lần này. Điển hình là bức ảnh về Đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, đường cao tốc dài nhất của Việt Nam, được khai trương vào tháng 9/2014 và là một phần trong dự án hành lang kinh tế Bắc-Nam do ADB hỗ trợ, đã mang lại giá trị kinh tế lớn. Từ khi tuyến đường được đưa vào sử dụng, hàng hóa từ Hà Nội lên biên giới tại Lào Cai chỉ mất 3 tiếng thay vì 7 tiếng như trước đây.

Các dự án giao thông của GMS nhằm mục tiêu xây dựng các hành lang giao thông ưu tiên kết nối tiểu vùng và kết nối giao thông đến các trung tâm dân cư, các đặc khu kinh tế và chế xuất, các điểm đến du lịch, thị trường. Tới năm 2022, sẽ có 200 dự án như thế này được thực hiện trên toàn tiểu vùng với tổng mức đầu tư 50 tỷ USD.

Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Bức ảnh người phụ nữ ở làng Lounge, Campuchia ngồi đan rổ mô tả hoạt động đào tạo nghề cho phụ nữ khu vực nông thôn, xây dựng hình mẫu doanh nghiệp vừa và nhỏ, nằm trong Dự án phát triển năng lực phụ nữ mà Chính phủ Campuchia và ADB phối hợp thực hiện.

Hình ảnh về tiết mục múa dân gian tại Triển lãm Văn hóa Carnival Trung Quốc-Lào-Việt Nam lần thứ 5 góp phần thể hiện các hoạt động giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân được Chính phủ các nước thành viên GMS thúc đẩy nhằm tăng cường liên kết giữa các nước trong tiểu vùng.

Triển lãm cũng trưng bày hình ảnh về các công nhân, kỹ thuật viên đang lắp ráp các sản phẩm điện tử tại một Nhà máy trong Đặc khu kinh tế Savan, tỉnh Savannakhet, Lào hay hình ảnh một nhà sư dùng điện thoại chụp ảnh ngôi chùa Shwedagon, ảnh một người nông dân ở huyện Sam Sung Sub, tỉnh Khỏn Kèn, Thái Lan với sản phẩm rau hữu cơ của Dự án Chuỗi giá trị rau hữu cơ, Hành lang kinh tế Đông Tây GMS.

Các bức ảnh thể hiện các dự án phát triển công nghiệp, thương mại xuyên biên giới GMS đã và đang tạo thêm nhiều việc làm cho người dân; thúc đẩy hợp tác công nghệ thông tin và truyền thông hay giới thiệu những mô hình nông nghiệp thân thiện với môi trường, thu nhập cao tới các nông trại quy mô nhỏ.

Nguồn chinhphu