BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thủ tướng Israel bác bỏ ngừng bắn, xe tăng cắt đôi dải Gaza 

Cập nhật ngày: 31/10/2023 - 09:08

Lực lượng mặt đất của Israel tiếp tục đột kích sâu vào Gaza với xe tăng và nhiều phương tiện bọc thép.

Ngày 30-10, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố: "Lời kêu gọi ngừng bắn sẽ là lời kêu gọi Israel đầu hàng Hamas. Điều đó sẽ không xảy ra. Giống như Mỹ sẽ không đồng ý ngừng bắn sau vụ đánh bom Trân Châu Cảng hoặc sau vụ tấn công ngày 11-9. Israel sẽ không đồng ý ngừng bắn với Hamas sau vụ tấn công kinh hoàng ngày 7-10".

Nhà lãnh đạo Israel khẳng định Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đang cố gắng tránh gây thương vong cho thường dân Palestine. 

Sau phần hỏi đáp ngắn gọn với các phóng viên nước ngoài ngày 30-10, ông Netanyahu cũng đổ lỗi số người chết ngày càng tăng trong xung đột là do Hamas. Theo ông, Hamas phải chịu trách nhiệm về thương vong dân thường ở Gaza vì nhóm này bắn vào Israel, đặt các trung tâm chỉ huy tại các khu vực dân sự và ngăn cản người dân sơ tán.

Binh sĩ Israel điều khiển xe tăng đến gần biên giới Israel với Gaza ở miền Nam Israel. Ảnh: Reuters

Hãng Reuters dẫn lời một số nhân chứng cho biết lực lượng thiết giáp của Israel đã tấn công thành phố quan trọng phía Bắc của dải Gaza từ hai hướng vào ngày 30-10, nhằm vào con đường chính nối thành phố này với phía Nam nhằm chia cắt dải Gaza.

Theo hãng tin AP, Israel đã tuyên bố một "giai đoạn" mới trong xung đột với Hamas nhưng chưa tuyên bố tấn công tổng lực trên bộ. Tuy nhiên, quân đội Israel vẫn chưa rõ ràng về các hoạt động của họ bên trong Gaza, bao gồm cả địa điểm và số lượng binh sĩ.

Người phát ngôn của quân đội Israel, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari từ chối bình luận về nơi lực lượng Israel được triển khai. Ông chỉ cho biết các đơn vị bộ binh, thiết giáp, công binh và pháo binh đã tiến vào Gaza, các hoạt động sẽ tiếp tục "mở rộng và tăng cường".

Các hoạt động trên bộ lớn hơn đã được triển khai ở cả phía Bắc và phía Đông TP Gaza. Israel cho biết lực lượng và cơ sở hạ tầng của Hamas phần lớn đều ở TP Gaza.

Quân đội Israel cho biết họ đã tấn công hơn 600 mục tiêu của Hamas trong vài ngày qua, bao gồm các kho vũ khí và vị trí phóng tên lửa chống tăng.

Trong khi đó, Hamas cho biết nhóm này đã đẩy lùi nỗ lực tấn công của xe tăng Israel vào Gaza từ phía Đông và đang giao tranh với Israel ở phía Bắc Gaza. Hamas cũng mô tả tình hình nhân đạo ở dải Gaza là thảm họa.

Hamas đang giam giữ khoảng 240 con tin, bao gồm cả đàn ông, phụ nữ và trẻ em.

Trẻ em được sơ tán sau trận tập kích của Israel vào dải Gaza. Ảnh: Reuters

Cơ quan Y tế ở dải Gaza thông tin đến nay số người Palestine chết đã vượt con số 8.300, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em. Giới chức Israel cho biết cuộc xung đột đã khiến khoảng 1.400 người ở Israel thiệt mạng.

Ngoài giao tranh, điều kiện sống của dân thường ở Gaza đang liên tục xấu đi.

AP mô tả các bệnh viện đông đúc ở phía Bắc Gaza đang bị đe dọa. Cơ quan Y tế ở dải Gaza chia sẻ đoạn video cho thấy một vụ nổ và cột khói gần Bệnh viện Hữu nghị Thổ Nhĩ Kỳ-Palestine dành cho bệnh nhân ung thư.

Không có nguồn điện trung tâm trong nhiều tuần, các bệnh viện đang phải vật lộn để duy trì hoạt động của máy phát điện để vận hành lồng ấp và các thiết bị cứu sinh khác. Cơ quan Cứu trợ của Liên Hiệp Quốc về người tị nạn Palestine ở khu vực Cận Đông (UNRWA) cố gắng duy trì hoạt động của máy bơm nước và tiệm bánh.

Nguồn NLDO