BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thủ tướng không hài lòng với việc trả lại vốn đầu tư công 

Cập nhật ngày: 18/09/2024 - 09:36

Theo Thủ tướng, cần tạo phong trào thi đua sôi nổi, cách huy động các lực lượng, tạo sức mạnh tổng hợp với cả hệ thống chính trị vào cuộc dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự tham gia tích cực của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội.

Chiều 17-9, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) - chủ trì phiên họp thứ 14, nhằm kiểm tra, đôn đốc các công việc sau phiên họp thứ 13 (ngày 8-8) và bàn các giải pháp, tiếp tục tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án.

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Ban Chỉ đạo theo dõi 40 dự án lớn với 92 dự án thành phần trên 3 lĩnh vực: đường bộ, đường sắt và hàng không, đi qua địa phận 48 tỉnh, thành. Từ nay đến cuối năm 2025, chỉ còn khoảng 15 tháng nữa, khối lượng công việc rất lớn. Do đó, cần thảo luận giải pháp đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng.

Theo Thủ tướng, cần tạo phong trào thi đua sôi nổi, cách huy động các lực lượng, tạo sức mạnh tổng hợp với cả hệ thống chính trị vào cuộc dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự tham gia tích cực của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội. Các nhà thầu chính huy động thêm các nhà thầu phụ để tạo việc làm, sinh kế cho người dân, doanh nghiệp và nâng cao năng lực của các nhà thầu trên địa bàn…, tinh thần là "cùng làm, cùng thắng, cùng hưởng, cùng phát triển".

Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý không để xảy ra trì trệ, né tránh trách nhiệm Ảnh: Nhật Bắc

Đặc biệt, theo Thủ tướng, thống kê sơ bộ cho thấy bão số 3 đã gây thiệt hại khoảng 40.000 tỉ đồng, do đó phải có giải pháp bù đắp lại những thiệt hại này, trong đó có nhiệm vụ đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, thúc đẩy 3 đột phá chiến lược, trong đó có đột phá chiến lược về hạ tầng giao thông vận tải.

Bày tỏ sự không hài lòng đối với một số ngành, địa phương trả lại vốn đầu tư công trong khi nhiều địa phương khác đang cần vốn, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành chấn chỉnh lại công việc; không để xảy ra trì trệ, né tránh trách nhiệm, trên tinh thần "đã nói phải làm, đã cam kết phải thực hiện, đã thực hiện phải có kết quả cụ thể", thể hiện trách nhiệm, đạo đức, vì dân, vì nước, với "quyết tâm cao, nỗ lực phải lớn, hành động quyết liệt", "bàn làm, không bàn lùi". Đồng thời biểu dương những bộ, ngành, địa phương làm tốt.

Tại phiên họp thứ 13, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã giao 42 nhiệm vụ cho các bộ, ngành và địa phương, trong đó tập trung vào tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai công tác giải phóng mặt bằng, cấp nguồn vật liệu xây dựng - nhất là cho các dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam...

Nguồn NLDO