BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thủ tướng Netanyahu: Israel đã tung đòn nghiền nát kẻ thù 

Cập nhật ngày: 01/08/2024 - 10:03

Thủ tướng Israel tuyên bố nước này đã gây thiệt hại nặng cho các nhóm vũ trang thân Iran, nhưng không đề cập vụ ám sát thủ lĩnh Hamas.

"Israel đã tung đòn nghiền nát toàn bộ kẻ thù. Chúng ta đang trong cuộc chiến sống còn nhằm chống lại Iran và trục ma quỷ của họ", Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói trong bài phát biểu được phát sóng trực tiếp trên truyền hình tối 31/7.

Đây là lần đầu tiên Thủ tướng Israel phát biểu từ sau vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh tại thủ đô Tehran của Iran cùng ngày, nhưng ông không nhắc tới sự kiện trong bài phát biểu. Mặc dù Hamas, Iran và nhiều bên khác cho rằng Israel đã thực hiện vụ tấn công, chính phủ ông Netanyahu không nhận trách nhiệm và cho biết sẽ không bình luận về vụ ám sát.

Thủ tướng Netanyahu phát biểu trước quốc hội Mỹ tại thủ đô Washington hôm 24/7. Ảnh: Reuters

Trong bài phát biểu, ông Netanyahu đề cập vụ tập kích Mohammed Deif, người đứng đầu cánh vũ trang của Hamas, ở Gaza cách đây vài tuần, đòn không kích cảng Hodeida do nhóm Houthi ở Yemen kiểm soát và đòn tấn công nhằm vào tòa nhà ở thủ đô Beirut của Lebanon làm thiệt mạng Fuad Shukr, "cánh tay phải" của thủ lĩnh nhóm vũ trang Hezbollah.

Hamas, Houthi và Hezbollah đều là các nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn và luôn coi Israel là kẻ thù. Ông Netanyahu nói rằng Fuad Shukr là người duy trì quan hệ giữa Hezbollah và Iran, cũng như phải chịu trách nhiệm trực tiếp trong vụ tập kích rocket khiến 12 thanh thiếu niên thiệt mạng và nhiều người bị thương ở thị trấn Majdal Shams tại Cao nguyên Golan, khu vực do Israel kiểm soát, hôm 27/7.

Hezbollah bác bỏ họ gây ra vụ tấn công ở Majdal Shams.

"Chúng ta đã giải quyết xong ân oán với Hajj Mohsin", ông Netanyahu nói, sử dụng tên giả của Shukr. "Chúng tôi sẽ xử lý món nợ với tất cả những ai làm tổn thương đất nước và buộc họ trả giá đắt vì hành vi hung hăng nhằm vào Israel", ông nói thêm.

Tuy nhiên, Thủ tướng Israel cũng cảnh báo rằng những ngày khó khăn còn đang ở phía trước và nước này đang đối mặt với hàng loạt mối đe dọa từ khắp nơi. "Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng cho mọi kịch bản, cũng như đồng lòng và quyết tâm chống lại tất cả hiểm nguy", ông cho hay.

Ông Netanyahu khẳng định xung đột sẽ còn kéo dài và kêu gọi người dân Israel bền bỉ, thêm rằng ông đã chịu áp lực cả trong và ngoài nước, thúc giục ông chấm dứt chiến sự.

"Tôi đã và sẽ không nhượng bộ những tiếng nói đó. Tất cả thành quả trong những tháng gần đây đạt được vì chúng ta không nhượng bộ, sẵn sàng đưa ra các quyết định dũng cảm trước áp lực nội địa và từ nước ngoài. Chúng ta sẽ chiến đấu và cùng chiến thắng", ông nói.

Nguồn vnexpress