BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thủ tướng nêu mục tiêu ASEAN năm 2020 

Cập nhật ngày: 06/01/2020 - 20:31

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết hoà bình, đoàn kết là một trong các mục tiêu của ASEAN khi Việt Nam khởi động năm Chủ tịch Hiệp hội.

Trong lễ khởi động năm Chủ tịch ASEAN 2020 hôm nay tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh hòa bình, ổn định, đoàn kết, thống nhất, thịnh vượng và bền vững là một trong 4 vấn đề quan trọng trong năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN 2020.

Thủ tướng cho rằng đây tiếp tục là bản sắc, mục tiêu phấn đấu của Cộng đồng ASEAN, khi Hiệp hội nhắm đến tạo dựng vị thế, hình ảnh, vai trò mới với tinh thần đóng góp có trách nhiệm cho đối thoại và hợp tác trên sân chơi toàn cầu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ Khởi động năm Chủ tịch ASEAN của Việt Nam hôm nay tại Hà Nội. Ảnh: Hà Trung.

Vấn đề thứ hai, theo lãnh đạo Việt Nam, Cộng đồng ASEAN sẽ kết nối hiệu quả nội khối và hội nhập sâu rộng với bên ngoài, dựa trên sự lan tỏa của cách mạng công nghiệp 4.0. Cộng đồng ASEAN sẽ là mẫu hình của kinh tế tuần hoàn với những sức mạnh mới.

Mục tiêu thứ ba là Cộng đồng ASEAN với khả năng thích ứng, chống chịu và xử lý hiệu quả các tác động của thiên tai, biến đổi khí hậu, ô nhiễm... dần trở thành một khu vực đáng sống với mạng lưới các thành phố thông minh được mở rộng.

Ngoài ra, các cơ quan của Cộng đồng ASEAN sẽ hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả, đóng góp tích cực cho Cộng đồng và người dân ASEAN.

"Từ thực tiễn hơn 50 năm qua, một ASEAN đoàn kết, gắn bó chặt chẽ, chung tay xây dựng cộng đồng sẽ giúp ASEAN vượt qua thách thức và phát triển bền vững", Thủ tướng nói.

Lãnh đạo Việt Nam cho rằng sự đoàn kết của ASEAN chính là cơ sở để Hiệp hội phát huy vai trò trung tâm trong khu vực, là một thị trường đủ lớn cho phát triển những ý tưởng mới và là điểm đến đầu tư hấp dẫn của toàn cầu. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, biến động khó lường của khu vực và toàn cầu, ASEAN đang nỗ lực tận dụng thời cơ và ứng phó hiệu quả với các thách thức, trong đó gắn kết và chủ động thích ứng là phương thức quan trọng. 

Chủ đề năm ASEAN 2020 là "ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng", trong đó có 5 ưu tiên gồm đóng góp tích cực cho môi trường hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực; thúc đẩy phát triển thịnh vượng trên cơ sở liên kết và kết nối khu vực, tận dụng cơ hội của Cách mạng công nghiệp 4.0; thúc đẩy ý thức cộng đồng và bản sắc ASEAN; đẩy mạnh quan hệ đối tác vì hoà bình và phát triển bền vững, phát huy vai trò, đóng góp của ASEAN trong cộng đồng quốc tế; và nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của ASEAN. Thủ tướng Việt Nam cho biết đây không chỉ là các trọng tâm ưu tiên cho năm 2020 mà còn hướng đến những mục tiêu dài hạn hơn.

Nhắc lại lịch sử ASEAN, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng từ một khu vực với những chia rẽ, khác biệt, ngày nay Hiệp hội là cộng đồng của những quốc gia độc lập, đoàn kết đang phát triển.

ASEAN có dân số 650 triệu người, đứng thứ 3 thế giới, là nền kinh tế phát triển năng động với quy mô GDP năm 2018 đạt hơn 2.900 tỷ USD, đứng thứ 5 toàn cầu. Hiệp hội đã ký kết 6 hiệp định thương mại tự do với 7 đối tác hàng đầu thế giới. Trong một phần tư thế kỷ gắn bó với ASEAN, Việt Nam luôn tích cực, chủ động tham gia có trách nhiệm.

Lãnh đạo Việt Nam bày tỏ mong muốn các thành viên ASEAN sẽ hỗ trợ, chung tay cùng Việt Nam xây dựng và phát triển Cộng đồng ASEAN đoàn kết, tự cường, thịnh vượng. Các đối tác quốc tế của ASEAN sẽ hợp tác, hỗ trợ ASEAN và Việt Nam thực hiện thành công các nhiệm vụ của năm 2020, vì một khu vực hòa bình, an ninh, phát triển và tiến bộ.

Nguồn VNE