BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thủ tướng Nga: “Sẵn sàng đối thoại với Tbilisi, nhưng…”

Cập nhật ngày: 30/11/2012 - 05:52

Mặc dù trùm tài phiệt Bidzina Ivanishvili thành danh ở Nga, nhưng khi ông đắc cử Thủ tướng Gruzia, mối quan hệ giữa Tbilisi và Moscow vẫn khó lòng được cải thiện do còn quá nhiều bất đồng xung quanh vấn đề ly khai của Abkhazia và Nam Ossetia.

Hôm 29.11, trả lời phỏng vấn của nhật báo thương mại Kommersant, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev nhấn mạnh rằng, Moscow sẵn sàng nối lại các cuộc đối thoại nếu Tbilisi thừa nhận chủ quyền của Abkhazia và Nam Ossetia, ly khai khỏi Gruzia sau cuộc chiến tranh 5 ngày hồi tháng 8.2008. Gruzia cắt quan hệ ngoại giao với Nga khi nước này ủng hộ Abkhazia và Nam Ossetia tuyên bố độc lập. Hành động ly khai này đã làm Gruzia mất 1/5 lãnh thổ.

Xe tăng của Gruzia bị bắn cháy tại Tskhinvali, thủ phủ Nam Ossetia trong cuộc chiến 5 ngày hồi tháng 8.2008. Ảnh: AP

“Rõ ràng là không dễ dàng chút nào, nhưng Nga vẫn luôn khẳng định, chúng tôi sẵn sàng đối thoại với chính quyền mới tại Gruzia. Tất nhiên, đối thoại chỉ diễn ra khi căn cứ vào thực tế địa chính trị hiện nay và việc (Gruzia) công nhận Abkhazia và Nam Ossetia” – ông Medvedev nói. Thủ tướng Nga cũng cho rằng, việc nối lại đối thoại “ngày càng trở nên hiện thực hơn” khi Gruzia hình thành quốc hội mới sau cuộc bầu cử hồi tháng 10 vừa qua. “Tôi đã từng nói rằng, người duy nhất tôi không thể ngồi chung bàn đó là (Tổng thống Gruzia) Mikheil Saakashvili. Chính ông ta đã tuyên chiến và đã phạm tội ác chống lại nhân dân Gruzia… Tân Thủ tướng (Bidzina Ivanishvili) đại diện cho lớp chính khách mới tại Gruzia, chúng tôi sẽ quan sát, để xem ông ta sẽ làm gì”.

Trùm tài phiệt Bidzina Ivanishvili trở thành Thủ tướng Gruzia sau khi dẫn đầu Liên minh “Giấc mơ của người Gruzia” giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 1.10, chiếm 85/150 ghế quốc hội. Hồi đầu tháng 11, ông Ivanishvili tuyên bố Tbilisi đang khởi động lại việc hợp tác với Moscow mà “không cần điều kiện nào”. Tuy nhiên, Thủ tướng Gruzia cho rằng, việc phục hồi quan hệ ngoại giao đầy đủ giữa hai nước phải tính đến vấn đề chủ quyền lãnh thổ của Gruzia.

Thế nhưng, cho đến nay, Nga luôn từ chối đàm phán hay đối thoại về hai vùng lãnh thổ ly khai khỏi Gruzia, Abkhazia và Nam Ossetia.

TRINH DƯƠNG

(Theo RIA Novosti)