Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự Diễn đàn châu Á Bác Ngao 2009

Cập nhật ngày: 30/11/-0001 - 00:00

Mô hình diễn đàn kinh tế thế giới tại châu Á

Toàn cảnh Diễn đàn châu Á Bác Ngao năm 2008. Ảnh: daylife

Ý tưởng về việc lập Diễn đàn châu Á Bác Ngao do một số cựu chính khách châu Á (nguyên Thủ tướng Australia Bob Hawke, nguyên Thủ tướng Nhật Bản Morihiro Hosokawa, nguyên Tổng thống Philippines Fidel Ramos) đề xuất năm 1998, nhằm thúc đẩy một diễn đàn kinh tế riêng châu Á, quy tụ các chính khách, doanh nghiệp và học giả theo mô hình của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) tại Davos (Thụy Sĩ). Ý tưởng này nhanh chóng được lãnh đạo Trung Quốc ủng hộ, nhằm thúc đẩy công cuộc cải cách, mở cửa, hình ảnh, vai trò trong khu vực.

Tháng 2.2001, tại Bác Ngao, thành phố phía Đông của đặc khu kinh tế Hải Nam đã diễn ra Hội nghị chính thức thành lập Diễn đàn với sự tham dự của lãnh đạo nhiều nước châu Á. Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Giang Trạch Dân chủ trì Hội nghị. Tiếp đó lãnh đạo các nước nêu trên đã thông qua Tuyên bố thành lập Diễn đàn châu Á Bác Ngao. Việc chọn Bác Ngao là địa điểm tổ chức cũng tạo thêm động lực cho Hải Nam, đặc khu kinh tế lớn nhất, được thành lập muộn nhất tại Trung Quốc phát triển.

Diễn đàn châu Á Bác Ngao tập trung chủ yếu bàn về các vấn đề kinh tế đối với châu Á; thúc đẩy phát triển của các doanh nghiệp; thúc đẩy hợp tác và quan hệ đối tác giữa các nước trong và ngoài khu vực vì sự phát triển hòa bình, ổn định, thịnh vượng của châu Á. 

Châu Á: Nỗ lực vượt qua khủng hoảng

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh kinh tế thế giới đang chịu tác động mạnh của khủng hoảng tài chính toàn cầu. Hầu hết các nền kinh tế phát triển lâm vào suy thoái. Các nền kinh tế đang phát triển cũng gặp nhiều khó khăn.

Theo Quỹ  Tiền tệ quốc tế IMF: Năm 2009, tăng trưởng kinh tế châu Á (trừ Nhật Bản) dự kiến đạt 2,7%, thấp hơn cả thời kỳ khủng hoảng tài chính – tiền tệ châu Á 1997 – 1998; Nhật Bản suy thoái 2,6%, Trung Quốc dự kiến chỉ đạt 6-7%; các nền kinh tế mới công nghiệp hóa (NICs) suy thoái 4%.

Khủng hoảng tài chính toàn cầu đang đặt ra nhiều thách thức nghiêm trọng, do vậy Diễn đàn châu Á Bác Ngao 2009 sẽ tập trung vào chủ đề chính Châu Á: Nỗ lực vượt qua khủng hoảng.

Việt Nam tham dự Diễn đàn với tư cách là thành viên sáng lập và đã 3 lần tham dự Diễn đàn này ở cấp Phó Thủ tướng (năm 2001, 2002, 2003). Năm nay, lần đầu tiên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự Diễn đàn châu Á Bác Ngao, thể hiện sự coi trọng của Việt Nam đối với nước chủ nhà Trung Quốc và mối quan hệ hợp tác tốt đẹp Việt Nam – Trung Quốc. Đây cũng là dịp Thủ tướng trao đổi với các nước về kinh nghiệm, các biện pháp hợp tác quốc tế để vượt qua khủng hoảng.

Cũng trong dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng thăm tỉnh Quảng Đông, thăm chính thức 2 khu hành chính đặc biệt Hồng Công, Ma Cao.

Quảng Đông, Kồng Công, Ma Cao là những địa phương của Trung Quốc gần với Việt Nam về mặt địa lý, có giao lưu, hợp tác khá chặt chẽ với Việt Nam về kinh tế, thương mại, du lịch…Trong đó, Hồng Công là một trong những trung tâm tài chính thế giới, nơi tập trung nhiều tập đoàn tài chính xuyên quốc gia, là một trong những đối tác hàng đầu của nước ta về đầu tư, thương mại, du lịch.

Chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ tạo động lực thúc đẩy hơn nữa quan hệ kinh tế thương mại và hợp tác đầu tư giữa Việt Nam với các địa phương này.

(Theo chinhphu.vn)