Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN 37 

Cập nhật ngày: 12/11/2020 - 09:38

Lễ khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN 37 và các hội nghị liên quan sẽ diễn ra vào sáng ngày 12/11, với sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Theo thông lệ, Hội nghị Cấp cao ASEAN diễn ra hai lần mỗi năm. Hội nghị Cấp cao đầu tiên của năm nay (Hội nghị 36 diễn ra hồi tháng 6) là hội nghị nội bộ của các lãnh đạo ASEAN để rà soát công tác xây dựng cộng đồng ASEAN từ hội nghị trước.

Trong khi đó, hội nghị lần thứ hai (Hội nghị Cấp cao ASEAN 37) gồm nhiều diễn đàn với các đối tác ngoài ASEAN. Dự kiến các nhà lãnh đạo sẽ thông qua, ghi nhận và công bố hơn 80 văn kiện.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đọc phát biểu khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN 36. Ảnh: Việt Hùng.

Lễ khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN 37 sẽ diễn ra trong ngày 12/11. Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng sẽ tham dự và phát biểu chào mừng Hội nghị. Sau lễ khai mạc sẽ là phiên toàn thể Hội nghị Cấp cao ASEAN 37.

Lễ bế mạc Hội nghị và chuyển giao vai trò Chủ tịch ASEAN sẽ diễn ra vào 14h ngày 15/11.

Các Hội nghị Cấp cao ASEAN+1 với các đối tác Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Mỹ, Australia và Liên Hợp Quốc diễn ra từ ngày 12 đến ngày 15/11.

Các hoạt động quan trọng khác bao gồm Hội nghị Cấp cao của các lãnh đạo ASEAN - New Zealand nhằm kỷ niệm 45 năm quan hệ đối tác, Hội nghị Cấp cao Đông Á lần thứ 15, Hội nghị Cấp cao Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) lần thứ 4, các Hội nghị Cấp cao Mekong - Nhật Bản, Mekong - Hàn Quốc.

Các hoạt động khác được tổ chức trong khuôn khổ các hội nghị cấp cao lần này có phiên đối thoại với đại diện Hội đồng Kinh doanh Đông Á, lễ khởi động chuỗi logistics công nghệ cao ASEAN, Hội nghị Thượng đỉnh đầu tư và kinh doanh ASEAN.

Tại các hội nghị cấp cao ASEAN và với các đối tác, các nhà lãnh đạo sẽ tập trung trao đổi bốn nội dung chính: Một là, về đẩy mạnh xây dựng Cộng đồng, giữ vững đà hợp tác ASEAN, vượt qua khó khăn, thách thức. Hai là, việc mở rộng và làm sâu sắc quan hệ giữa ASEAN và các đối tác, phát huy vai trò trung tâm của ASEAN và nâng tầm vị thế quốc tế của ASEAN. Ba là, kiểm soát hiệu quả và từng bước đẩy lùi dịch COVID-19, tích cực khắc phục hậu quả dịch bệnh và thúc đẩy phục hồi. Thứ tư, trao đổi vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Trước hội nghị, trong các ngày 9-11/11, các bộ trưởng phụ trách các trụ cột của Cộng đồng ASEAN và các quan chức cấp cao đã họp trù bị.

Nguồn Zing