BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thủ tướng Nhật Bản thăm 3 nước ASEAN

Cập nhật ngày: 23/07/2013 - 05:28
HTML clipboard

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga tuyên bố, vào ngày 25.7 tới, Thủ tướng Shinzo Abe sẽ bắt đầu chuyến thăm kéo dài 3 ngày đến 3 nước trong khối ASEAN, gồm Malaysia, Singapore và Philippines.

Theo ông Suga, chuyến thăm này nhằm đẩy mạnh quan hệ kinh tế với các quốc gia có nền kinh tế tăng trưởng nhanh trong khu vực để làm đòn bẩy thúc đẩy kinh tế Nhật.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại trụ sở đảng LDP ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: THX

Không lâu sau khi tái đắc cử chức thủ tướng lần thứ hai, ông Abe cũng đã đi thăm các nước Việt Nam, Thái Lan và Indonesia hồi tháng 1 và thăm Myanmar hồi tháng 5.

Tin tức về chuyến thăm 3 nước trong khối ASEAN được công bố một ngày sau chiến thắng vang dội của ông Abe trong cuộc bầu cử Thượng viện ngày 21.7.

Theo kết quả kiểm phiếu được công bố ngày 22.7, Đảng Dân chủ Tự do (LDP) của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã giành được 65/121 ghế so với 34 ghế ban đầu, con số cao nhất kể từ cuộc bầu cử Thượng viện năm 2001 trở lại đây. Kết hợp với 59 ghế không phải bầu lại mà họ còn nắm giữ, liên minh LDP có tổng cộng 135 ghế, quá bán 6 ghế theo yêu cầu. Kết quả bầu cử cho phép LDP nắm giữ ghế của tất cả 17 uỷ ban thường trực trong Thượng viện.

Thủ tướng Nhật cho hay sẽ tiếp tục tập trung vực dậy kinh tế, với chính sách tiền tệ nới lỏng, chi tiêu tài chính và chiến lược tăng trưởng gồm cả cải tổ cấu trúc.

TRINH DƯƠNG

Theo NHK