BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thủ tướng Putin: Nga sẽ cố hết sức để ngăn cản chiến tranh ở Iran

Cập nhật ngày: 02/03/2012 - 12:19

Ông Putin nói: “Một cuộc chiến tại Iran sẽ gây ra những hậu quả rất tiêu cực và ảnh hưởng trực tiếp đối với chúng tôi. Tôi nghĩ là chẳng ai quan tâm đến tình hình đang trở nên vượt ngoài tầm kiểm soát”.

Ngày 2.2, toàn thể cử tri Iran đã đến các địa điểm bỏ phiếu để tham gia bầu cử Quốc hội. Trong ảnh: các nữ cử tri chờ đến lượt bỏ phiếu tại thánh đường Hồi giáo Masoumeh,

TP. Qom.

Trong một bài viết về chính sách đối ngoại đăng tải trên tờ báo tiếng Nga Moskovskiye Novosti mới đây, Thủ tướng Putin từng cảnh báo, một cuộc tấn công quân sự vào Iran sẽ gây ra thảm hoạ lớn. “Nga rất lo ngại khi nguy cơ các nước tấn công Iran ngày càng tăng. Hành động nguy hiểm đó sẽ để lại những hậu quả không thể tưởng tượng nổi. Tấn công Iran sẽ thúc đẩy các nước đang ở ngưỡng cửa hạt nhân nhanh chóng tìm cách sở hữu vũ khí hạt nhân thay vì thuyết phục họ từ bỏ nó” - ông Putin nói.

Ứng cử viên Tổng thống tiềm năng của Nga ủng hộ Iran làm giàu uranium vì mục đích hoà bình dưới sự giám sát của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA).  

Những căng thẳng liên quan đến vấn đề hạt nhân của Iran đã trở nên gay gắt trong vài tuần qua, kể từ khi Tehran tuyên bố hồi giữa tháng giêng rằng, họ bắt đầu làm giàu uranium tại một boongke ngầm dưới lòng đất ở cơ sở hạt nhân Fordow. Theo tuyên bố trên, tại cơ sở hạt nhân Fordow được xây dựng gần thành phố Qom linh thiêng của người Hồi giáo dòng Shi’ite đang diễn ra các hoạt động làm giàu uranium ở cấp độ 20%, cao hơn nhiều so với mức 3,5% tại nhà máy hạt nhân chính của Iran. Ở cấp độ 20%, uranium có thể được chế tạo thành đầu đạn. Được xây dựng gần một khu quân sự, Fordow nằm trong bí mật khá lâu trước khi bị tình báo phương Tây phát hiện vào tháng 9.2009. Nó bao gồm một hệ thống đường hầm và được bảo vệ bằng tên lửa phòng không.

Khi các cường quốc phương Tây gia tăng trừng phạt nhằm ngăn cản Iran theo đuổi chương trình hạt nhân, thì nước cộng hoà Hồi giáo này đáp trả bằng đe doạ phong toả Eo biển Hormuz, một trong những tuyến đường vận chuyển dầu mỏ quan trọng, với khoảng 1/5  lượng dầu mỏ của thế giới được vận chuyển qua cửa ngõ chiến lược này.

Israel gần đây nhiều lần lên tiếng đe doạ tấn công Iran nếu nước này không từ bỏ tham vọng hạt nhân, trong khi Mỹ cũng không loại trừ khả năng tiến hành một cuộc tấn công quân sự chống lại Iran.

Các cường quốc phương Tây nghi ngờ Iran đang theo đuổi một chương trình vũ khí hạt nhân bí mật, trong khi Tehran quả quyết rằng, chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm phục vụ những mục đích dân sự.

Trinh Dương

(Theo Reuters/Ria Novosti)