BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thủ tướng Singapore sẽ bổ nhiệm nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên

Cập nhật ngày: 09/01/2013 - 05:56

Thủ tướng Lý Hiển Long hôm 8.1 đã tuyên bố rằng, trong kỳ họp quốc hội diễn ra vào thứ Hai tới, ông sẽ bổ nhiệm bà Halimah Yacob (ảnh) giữ chức Chủ tịch Quốc hội mới, thay thế ông Michael Palmer, người đã phải từ chức vì bê bối tình ái.

Một số báo cáo trước đó cho thấy khả năng bà Halimah Yacob sẽ từ nhiệm vị trí đang nắm giữ hiện nay, và thông cáo của văn phòng Thủ tướng đã xác nhận cho những thông tin trên. Nếu không có gì thay đổi, bà Halimah Yacob cũng sẽ trở thành nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên của Singapore.

Tại phiên họp kín với các thành viên Quốc hội thuộc Đảng Nhân dân Hành động (PAP) cầm quyền chiều 8.1, Thủ tướng Lý Hiển Long đã tóm tắt quyết định đề cử của mình và “nhận được sự ủng hộ nhiệt liệt của họ”.

Halimah, 58 tuổi, đã giữ chức Quốc vụ khanh Bộ Phát triển cộng đồng, Thanh niên và Thể thao và Bộ Phát triển Xã hội và Gia đình trong 2 năm qua. Bà Halimah Yacob có kinh nghiệm trong các hoạt động công đoàn, xã hội cũng như giáo dục. Đánh giá về bà Halimah Yacob, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết: “Trong Nội các, bà Halimah là một người nhiệt huyết, nhân văn, luôn giúp chúng tôi trong việc đưa ra những chính sách sao cho phù hợp với lòng dân nhất.”

Ông hy vọng, trong vai trò mới bà Halimah sẽ vẫn giữ mối quan tâm vào những vấn đề xã hội và giáo dục cho trẻ chưa đến tuổi đi học…

Tại buổi họp báo ngày 12.12.2012, ông Michael Palmer, Chủ tịch Quốc hội Singapore, đã chính thức tuyên bố từ chức sau khi thừa nhận mối quan hệ ngoài hôn nhân với một nhân viên của Tổ chức cộng đồng “Hiệp hội nhân dân”. Đây là vụ bê bối tình ái mới nhất làm rúng động Singapore. Ông Palmer quyết định ra đi để chịu hoàn toàn trách nhiệm với những hành vi không đúng đắn và gây ra hậu quả nghiêm trọng cho đảng cầm quyền PAP. Đây cũng là trường hợp đầu tiên trong hơn 20 năm qua, đảng PAP có một vị chủ tịch buộc phải từ chức vì bê bối tình dục.

TÙNG LÂM

Theo THX