BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thủ tướng Thái Lan tuyên bố kết thúc chế độ cầm quyền quân sự 

Cập nhật ngày: 16/07/2019 - 08:10

Ngày 15/7, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Prayut Chan-o-cha đã chính thức từ chức người đứng đầu chính quyền quân sự, đồng thời khẳng định nước này sẽ hoạt động như một chế độ dân chủ thông thường sau 5 năm quân đội nắm quyền.


Thủ tướng Thái Lan Prayuth Prayut Chan-o-cha. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong bài phát biểu phát sóng trên truyền hình cả nước, ông Prayuth nhấn mạnh chế độ cầm quyền quân sự đã mang lại thành công trong nhiều lĩnh vực, từ việc giải quyết vấn đề đánh bắt cá trái phép và buôn người cho đến việc giải cứu 12 cậu bé và huấn luyện viên đội bóng thiếu niên bị mắc kẹt trong hang Tham Luang hồi năm 2018. Ông cho rằng hiện tại Thái Lan hoàn toàn là một quốc gia dân chủ với chế độ quân chủ lập hiến và một quốc hội có các nghị sĩ được bầu chọn. Toàn bộ vấn đề đã được giải quyết một cách thông thường trên cơ sở một hệ thống dân chủ không sử dụng các quyền lực đặc biệt.

Hồi tuần trước, Thủ tướng Prayuth Chan-ocha đã sử dụng các quyền lực đặc biệt của mình lần cuối cùng để dỡ bỏ những lệnh cấm đối với báo chí và chuyển tất cả các vụ án liên quan đến những tội chống lại những mệnh lệnh của ông sang các tòa án dân sự, chấm dứt sự cầm quyền của quân đội.

Trước đó, Nhà Vua Maha Vajiralongkorn đã phê chuẩn danh sách nội các, trong đó Thủ tướng Prayut kiêm nhiệm chức vụ Bộ trưởng Quốc phòng. Các thành viên nội các mới của Chính phủ Thái Lan sẽ tuyên thệ nhậm chức trước Nhà Vua Vajiralongkorn vào ngày hôm nay (16/7). Ngay sau đó, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha sẽ chủ trì phiên họp nội các đầu tiên.

Nguồn TTXVN