BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thủ tướng trẻ tuổi nhất châu Âu bị phế truất 

Cập nhật ngày: 28/05/2019 - 09:12

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz đã bị quốc hội phế truất trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm vào hôm 27-5, hãng thông tấn AP cho biết.

Cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm nói trên được tiến hành một tuần sau khi Phó thủ tướng Heinz-Christian Strache, người từng là chủ tịch đảng cực hữu Tự do (FPOe), từ chức vì cáo buộc tham nhũng.

Trước đó, ngay khi xuất hiện bằng chứng và cáo buộc tham nhũng nhằm vào ông Strache, Thủ tướng Kurz khẳng định ông không còn lựa chọn nào khác ngoài việc chấm dứt liên minh với FPOe.

Ông Herbert Kickl, nghị sĩ của FPOe, cáo buộc Thủ tướng Kurz muốn dùng vụ việc của ông Strache để củng cố quyền lực. "Ông ta bắt toàn bộ FPOe chịu trách nhiệm cho hành động của một vài cá nhân. Ông ta muốn lợi dụng tình cảnh khó khăn của một đảng liên minh để củng cố quyền lực" – ông Kickl khẳng định trước quốc hội.

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz đã bị phế truất trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm hôm 27-5. Ảnh: AP

Với cáo buộc tương tự, bà Pamela Rendi-Wagner, lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội đối lập, đã đề xuất mở một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm nhằm vào Thủ tướng Kurz và được chấp nhận.

Các cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm vốn phổ biến trong chính trường Áo nhưng đây là lần đầu tiên trong lịch sử hiện đại có một nhân vật bị phế truất, theo AP. Cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm này còn khiến ông Kurz, người nhậm chức vào năm 2017 khi mới 31 tuổi, trở thành Thủ tướng Áo có thời gian tại chức ngắn nhất (525 ngày) kể từ năm 1945, theo Hãng thông tấn Áo.

Một cuộc bầu cử sớm đã được lên kế hoạch tổ chức vào tháng 9 tới và Tổng thống Áo Alexander Van der Bellen hiện phải bổ nhiệm một thủ tướng mới để thành lập chính phủ tạm thời.

Nguồn NLD