BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thủ tướng: Vietnam Airlines cần phấn đấu thành hãng hàng không 5 sao 

Cập nhật ngày: 11/05/2019 - 20:35

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao nhiệm vụ Vietnam Airlines cần phấn đấu để trở thành hãng hàng không 5 sao đầu tiên của Việt Nam.

Chiều 11/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Trung đoàn không quân vận tải 919, tiền thân của Đoàn bay 919 và vận tải hàng không dân dụng hàng không và vinh dự đón nhận Huân chương Độc lập hạng nhì do Đảng, Nhà nước trao tặng cho Đoàn Bay 919.

Description: thu tuong vietnam airlines can phan dau thanh hang hang khong 5 sao hinh 1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao nhiệm vụ: Tổng Công ty hàng không Việt Nam phải là đội hậu bị vững chắc cho an ninh, quốc phòng của đất nước, phấn đấu để trở thành hãng hàng không 5 sao đầu tiên của Việt Nam.

Trung đoàn Không quân Vận tải 919 được thành lập 1/5/1959, chỉ 3 năm sau một thời gian huấn luyện để tiếp nhận 10 chiếc máy bay đầu tiên, với trọng trách vừa phục vụ vận tải quân sự, vừa tham gia chiến đấu, vừa phục vụ chuyên cơ và các hoạt động dân sự.

Trung đoàn trải qua những năm tháng chiến tranh chống Mỹ, trở thành một lữ đoàn không quân vận tải hùng hậu, cho đến khi được cơ cấu chuyển đổi thành Đoàn Bay 919 hôm nay, làm nòng cốt cho sự hình thành và phát triển của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, Vietnam Airlines. Trong đó, ngày 16/2/1964, phi công Lê Tiến Phước và Nguyễn Văn Ba đã bắn rơi một chiếc C-123 xuống biên giới Việt-Lào, ghi công trận “không đối không” đầu tiên trong lịch sử không quân Việt Nam.

Ngoài nhiệm vụ chiến đấu, phục vụ chiến đấu để góp phần bảo vệ nhân dân, các phi công, cán bộ của Đoàn Bay 919 còn thực hiện nhiệm vụ dân sinh, mang hết sức lực và phương tiện của mình chuyên chở lương thực, thuốc men cứu trợ cho đồng bào bị nạn bão lụt, thiên tai… Trung đoàn đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bay phục vụ nền kinh tế quốc dân.

Trong cuộc khủng hoảng Libya năm 2011, Tổng công ty đã lập cầu hàng không đưa người lao động Việt Nam hồi hương. Trong 14 ngày liên tiếp, Vietnam Airlines huy động 60 phi công, 180 tiếp viên nam, 40 cán bộ kỹ thuật, thực hiện 10 chuyến bay bằng máy bay Boeing 777, chuyên chở an toàn trên 3.000 công dân Việt Nam trở về đoàn tụ cùng gia đình và hơn 13 tấn hàng hóa cứu trợ.

Với những thành tích quan trọng đạt được, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao Huân chương Độc lập hạng nhì cho Tổng Công ty hàng không Việt Nam. 

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, chỉ với 11 chiếc máy bay vận tải quân sự khi thành lập, Trung đoàn Không quân Vận tải 919 đã lập nhiều chiến công vẻ vang trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, giải phóng miền nam, thống nhất đất nước.

Từ một Trung đoàn Không quân Vận tải năm xưa, Đoàn bay 919 nay đã trở thành một đơn vị nòng cốt của Tổng công ty Hàng không Việt Nam, một hãng hàng không 4 sao có thương hiệu trên thế giới. Đoàn bay 919 đã nỗ lực phấn đấu không ngừng, luôn đi đầu tiếp cận khai thác công nghệ tiên tiến nhất của thế giới, đảm đương năng lực huấn luyện bay và quản lý hơn 1.000 phi công, trong đó có cả phi công quốc tế.

Thủ tướng đánh giá cao Tổng công ty hàng không Việt Nam sau thời gian đầu phụ thuộc vào phi công nước ngoài, đến nay số lượng phi công người Việt Nam đã chiếm 75%. Điệt biệt, các phi công Việt Nam đã làm chủ hoàn toàn các thế hệ máy bay hiện đại nhất của thế giới, nhanh nhạy, nắm bắt, làm chủ thực sự, thay đổi và nâng cấp công nghệ liên tục của các hãng sản xuất máy bay hàng đầu thế giới.

Đoàn bay 919 cũng thực hiện xuất sắc nhiệm vụ hết sức quan trọng là phục vụ lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi công tác trong và ngoài nước và các công việc đột xuất khác theo yêu cầu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng: “Các đồng chí có quyền tự hào và hãnh diện là những con người ưu tú nhất của hãng hàng không quốc gia Việt Nam, đại diện cho một đất nước hòa bình, hữu nghị, đổi mới và phát triển.

Với sứ mệnh đưa hình ảnh quốc gia đến 5 châu, 4 biển, là sứ giả kết nối các giá trị văn hóa của nhân loại, là nhịp cầu kết nối giao thương quốc tế, đưa Việt Nam ra thế giới và đưa thế giới đến với Việt Nam, tôi tin tưởng rằng các đồng chí nhanh chóng đạt mục tiêu sải cánh vươn xa hơn, trở thành hãng hàng không 5 sao đầu tiên của Việt Nam”.

Với xu hướng phát triển của đất nước, Thủ tướng nhấn mạnh vai trò quan trọng của ngành hàng không dân dụng Việt Nam, trong đó có Vietnam Airlines, nhất là trong bối cảnh vận tải hành khách tăng trưởng nhanh, trung bình trên 9%/năm.

Thủ tướng đề nghị Tổng Công ty hàng không Việt Nam đóng góp vào mục tiêu thu hút trên 51 triệu lượt khách quốc tế, 85 triệu lượt khách nội địa, góp phần đưa du lịch trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước, chiếm trên 10% GDP.

Description: thu tuong vietnam airlines can phan dau thanh hang hang khong 5 sao hinh 2

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Độc lập hạng nhì cho Đoàn bay 919.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng chỉ đạo, Tổng công ty cần có khát vọng cao hơn, xứng đáng là hãng hàng không quốc gia và là niềm tin của nhân dân: “Tổng Công ty hàng không Việt Nam là tiếp tục với tư cách là hãng hàng không quốc gia, là đội hậu bị vững chắc cho an ninh, quốc phòng của đất nước, phấn đấu để trở thành hãng hàng không 5 sao đầu tiên của Việt Nam trong thời gian sớm nhất. Nhiệm vụ của các đồng chí là vừa đảm bảo sản xuất kinh doanh tăng cường năng lực, vừa đảm bảo nhiệm vụ chính trị, an ninh, quốc phòng và làm nhiệm vụ quốc tế.

Tổng công ty luôn bảo đảm yêu cầu về duy trì nâng cao năng lực  khai thác an toàn bay, khả năng cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc thù là phi công, kỹ sư, thợ máy bảo dưỡng máy bay, đáp ứng hiệu quả vận chuyển hàng không. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tận dụng công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Tổng công ty cần xác định, công nghệ thông tin là sức mạng, công cụ trọng yếu để nâng cao hiệu quả, năng lực cạnh tranh”.

Thủ tướng cũng yêu cầu Tổng công ty đẩy mạnh và quyết liệt hơn nữa trong cơ cấu lại, cổ phần hóa; phải có chiến lược, kế hoạch trung hạn hàng năm với nhiệm vụ và chỉ tiêu cụ thể để phấn đấu thực hiện. Thủ tướng giao Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải tập trung chỉ đạo Tổng công ty trong quá trình cổ phần hóa và triển khai phương án cơ cấu lại, đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả, phòng chống tiêu cực và thực hiện theo đúng quy định, mang lại lợi ích cao nhất cho nhà nước và người dân, quyền lợi của Tổng công ty.

Nguồn VOV


Liên kết hữu ích