BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thú vị các sân chơi trong ngày hội sách 

Cập nhật ngày: 07/04/2023 - 07:09

BTN - Tại Ngày hội Sách và Văn hoá đọc do Thành đoàn Tây Ninh tổ chức vừa qua, ngoài các gian hàng giới thiệu về sách, còn có những sân chơi nhỏ dành cho các em nhỏ, đoàn viên thanh niên và cả nhiếp ảnh gia.

Kết quả cuộc thi sáng tác ảnh “Khoảnh khắc Ngày hội sách”.

Theo đó, hội thi “Vẽ tranh theo sách” đã thu hút 85 thí sinh từ các Trường tiểu học, THCS trong và ngoài địa bàn Thành phố tham gia. Trong thời gian 90 phút, các em thể hiện năng khiếu vẽ qua các bức tranh xoay quanh đề tài quê hương, đất nước, con người Việt Nam với những sinh hoạt hằng ngày, hay các chuyến phiêu lưu, nhân vật lịch sử... trong những trang sách, báo, truyện cổ dân gian, truyền thuyết, lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta. Đó là câu chuyện về Nàng tiên ốc, Tấm Cám, sự tích cây vú sữa, hình ảnh người “vợ nhặt” trong tác phẩm của Kim Lân, câu chuyện Hoàng tử bé…

Đứng chờ 2 đứa con thi vẽ, chị Thảo Huyên (phường IV, thành phố Tây Ninh) cho biết, thấy con thích vẽ nên khi biết có cuộc thi, chị đăng ký với Ban tổ chức (BTC).

“Thành đoàn tổ chức các hoạt động rất bổ ích, vì các bé có sân chơi đúng năng khiếu, sở thích. Con mình đứa lớn học lớp 4, đứa nhỏ học lớp 2. Do còn học tiểu học nên bài vở chưa nhiều, mình muốn tích luỹ thêm cho con kỹ năng mềm.

Mùa hè trước, mình cho con tham gia các lớp kỹ năng sống, trại hè. Mình muốn con tham gia các lớp đào tạo ngắn như làm người dẫn chương trình, kỹ năng lắng nghe và học hỏi… giúp con rèn luyện kỹ năng ứng xử, dần định hình tư duy cho con”- chị Thảo Huyên nói.

Chia sẻ về bức tranh vừa hoàn thành, em Đào Tấn Dũng (lớp 5E, Trường tiểu học Võ Thị Sáu) nói: “Đây là bức tranh vẽ “Mười vạn câu hỏi vì sao về thế giới động vật”. Qua bức tranh, con muốn gửi đến một thông điệp là mọi người hãy bảo vệ động vật, bảo vệ rừng xanh để cuộc sống tươi đẹp”.

Qua hội thi vẽ giúp các em được thể hiện tài năng, khơi dậy niềm đam mê đọc sách đối với thanh thiếu nhi, khơi gợi những cảm xúc tốt đẹp, nuôi dưỡng tâm hồn và khát vọng cống hiến trong các em nhỏ.

“Màu sắc các em thể hiện tươi sáng như lứa tuổi các em, các chủ đề cũng bám đúng với nội dung BTC đưa ra. Một số em nhỏ chưa biết cách phân giờ để vẽ, nhiều tranh vẽ đạt nhưng còn thiếu một vài chi tiết như tô viền, tô nền để làm nổi bật chủ đề câu chuyện, thành ra chưa đạt được điểm cao. Lần sau, BTC sẽ lưu ý đến thời gian thi cho các bé, và mong muốn các thầy cô trong lớp có thể hướng dẫn thêm cách sắp xếp thời gian cho các em khi vẽ tranh”, chị Phạm Thị Hồng Thái- Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng đội Thành phố cho biết.

Tại giải thi đấu cờ vua có sự góp mặt của 58 thí sinh. Anh Lê Tấn Phát- Bí thư Thành đoàn Tây Ninh cho biết, giải đấu là sân chơi trí tuệ, bổ ích, cơ hội để các em có dịp giao lưu, cọ xát, cũng như rèn luyện bản lĩnh tự tin thi đấu cho các “kỳ thủ nhí”, góp phần phát triển môn thể thao trí tuệ trong trường học.

Lê Phước Minh Triết (lớp 5, Trường tiểu học Trương Định) cho biết, em biết đánh cờ vua từ năm lớp 2. “Thấy các chị lớp lớn hơn đánh cờ vua rất hay, nên con nhờ chị chỉ. Từ đó, con thấy thích, rồi nói mẹ mua cờ cho con tập chơi. Gần đây con còn đánh cờ trên mạng. Con cũng mua thêm sách dạy đánh cờ vua để nâng cao trình độ”- Triết chia sẻ. Kết thúc cuộc thi, Triết được giải Khuyến khích dành cho nam ở bậc tiểu học.

Nguyễn Thái Vương (lớp 3A, Trường tiểu học Hoàng Diệu) đi thi đấu cùng anh hai. Hai anh em Vương biết đến cờ vua nhờ ba chỉ dạy. Đây là lần đầu Vương đi thi cờ vua. Em không nghĩ nhiều đến thắng thua. “Ba nói thi để học thêm cách mọi người đánh cờ”- Vương nói. Ba cũng là người mua sách cho Vương đọc. Những quyển “Đọc sách làm 1 người biết ơn”, “Cha mẹ không phải là đầy tớ của tôi”... giúp Vương hiểu hơn về cách ứng xử, làm một người con ngoan.

Tại Ngày hội Sách và Văn hoá đọc còn có chương trình sáng tác ảnh “Khoảnh khắc Ngày hội sách”, thu hút 26 tác giả với 100 tác phẩm dự thi. Mỗi tác phẩm là một góc nhìn, khoảnh khắc mới lạ về sách, lan toả tình yêu với sách của những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư. Đêm nhạc acoustic thu hút đông đảo bạn trẻ, học sinh, sinh viên tham gia ca hát, và tham quan hội sách.

 “Việc tổ chức các sân chơi trước hết để mọi người được thoả sức với những đam mê. Đồng thời, thu hút mọi người đến với Hội sách. Từ đó, lan toả tình yêu sách bằng nhiều hình thức…”, anh Lê Tấn Phát- Bí thư Thành đoàn cho biết.

Qua 2 ngày tổ chức, Ngày hội Sách và Văn hoá đọc nhận được hơn 4.000 quyển sách do đoàn viên, hội viên và người dân tặng. Số sách này cùng với 40 triệu đồng tiền sách của Công ty cổ phần Tri thức và Văn hoá Việt và 30 vỉ viết chì, bóp viết, 240 quyển truyện nhi đồng của Nhà sách Fahasa Tây Ninh được gửi đến học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú, chiến sĩ biên phòng và tổ chức các chuyến xe sách lưu động phục vụ đồng bào vùng sâu vùng xa.

Ngọc Diêu